Connect with us

News

จับตา!! รัฐบาลชงของขวัญปีใหม่ “คนละครึ่ง​ เฟส​ 4” ต้นปี​ 2565​!!

Published

on

ก.คลัง​ เผย​ เตรียมพิจารณา​ คนละครึ่ง​ เฟส4​ ช่วงต้นปี​ 2565

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังดูความเหมาะสมที่จะมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งเวลานี้ยังมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 อยู่ โดยรัฐบาลได้เติมเงินให้ผู้ได้สิทธิอีกคนละ 1,500 บาท เพียงพอต่อการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้

“มาตรการคนละครึ่งเฟส 1-2 ตั้งแต่ปลายปี 2563 ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี พิสูจน์ได้ว่า ประชาชนมีการนำเงินออกมาใช้จ่ายมากกว่าที่รัฐสมทบให้ ในสัดส่วน 51% ต่อ 49% เป็นการกระตุ้นประเทศ ในช่วงที่โควิดระบาด ยังไม่สามารถเปิดประเทศไทย และยังเป็นการช่วยเศรษฐกิจฐานราก ร้านโชว์ห่วย ร้านอาหาร รายย่อย ได้ประโยชน์ร่วมกันหมด”

นายอาคม กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.2564 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะนำมาใช้ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 ต้องมาจากหลายส่วน ไม่ใช้เฉพาะมาตรการด้านการคลัง เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะมาตรการด้านการท่องเที่ยว ที่ต้องออกมารับกับการเปิดประเทศ ที่ไม่ได้เน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพียง แต่ต้องเปิดโอกาสให้คนไทยได้เดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดด้วย ก็จะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 4/2564

ส่วนการใช้จ่าย พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้น ที่มีการอนุมัติวงเงินแล้ว 1.45 แสนล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 1.19 แสนล้านบาท จะเหลือเพียงพอใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2565 หรือ จำเป็นต้องมีการออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่ จะต้องดูตามสถานการณ์ ตามความต้องการใช้เงิน ซึ่งจะต้องแบ่งใช้ในหลายส่วน ทั้ง การแพทย์ สาธารณสุข ช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟู ซึ่งขณะนี้วงเงินยังเหลืออยู่

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: