Connect with us

News

“คินเจน ไบโอเทค” เผย วัคซีน “สปุตนิก” รัสเซีย ถูกยกเป็นวัคซีนดีที่สุด โลกกำลังหมายปอง!!

Published

on

“มารุต” ปธ.คินเจน ไบโอเทค ลั่น! พร้อมนำเข้าวัคซีน “สปุตนิก” จากรัสเซีย 15 ล้านโดสเร็วที่สุด รอเพียง อย.ไฟเขียว เพื่อให้ทันฉีดคนไทย 50 ล้านคน ในปีนี้

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายมารุต บูรณะเศรษฐกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีข้อตกลงนำเข้าวัคซีนทางเลือก สปุตนิกจากประเทศรัสเซีย ขณะนี้ยื่นขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับทางอย.แล้ว โดยยื่นเอกสารไปเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ช่วงแรกล่าช้า แต่ได้รับคำแนะนำจากทางอย.จึงทำให้ยื่นเอกสารส่วนใหญ่ได้ แต่ยังไม่ครบทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้วัคซีนสปุตนิกของรัสเซียกำลังฮอต วัคซีนคุณภาพสูง ทำให้ประเทศต่างๆ อาทิ เยอรมัน และประเทศในยุโรปสนใจดีลซื้อ

ทางรัสเซียจึงไม่ค่อยมีเวลาเตรียมเอกสารให้ ซึ่งยังขาดอยู่ประมาณ 10% แต่เร็วๆนี้น่าจะครบ หากทางอย.ขึ้นทะเบียนรับรองแล้ว ภายในเดือนพฤษภาคม น่าจะนำเข้าวัคซีนทางเลือกที่รัฐบาลมอบหมายหน่วยงานรัฐจัดหามาเพิ่มเติมได้ประมาณ 1 ล้านโดสในเบื้องต้น แต่การจะนำเข้าได้เร็วหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอย.จะพิจารณาได้รวดเร็วแค่ไหนด้วย


ทั้งนี้บริษัท ได้มีข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท จุฬาวัฒน จำกัด กิจการวิสาหกิจเพื่อสังคม รับผิดชอบบริหารจัดการและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการแพทย์ ในการประสานเรื่องความต้องการวัคซีน หากอย.รับขึ้นทะเบียนแล้ว จะนำเข้ามาล็อตแรกเริ่มต้น 1 ล้านโดส ซึ่งตามเงื่อนไขของทางอย. หากได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว หากจะนำเข้าวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานที่ยื่นขอขึ้นทะเบียน และได้รับอนุญาตแล้ว ไม่ต้องยื่นขออนุญาตอีก ยกเว้นจะผลิตจากโรงงานอื่น แม้เป็นวัคซีนยี่ห้อเดียวกันก็ต้องยื่นใหม่อีกครั้ง
นายมารุต กล่าววว่า ขณะนี้ตลาดวัคซีน ยังเป็นตลาดของผู้ขาย มีความต้องการซื้อสูง และวัคซีนของรัสเซียก็เป็นที่สนใจมาก

เนื่องจากล่าสุด วารสารทางการแพทย์ระดับโลกตีพิมพ์ว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก ถึงระดับร้อยละ 97.6 ประเทศต่างๆ จึงต้องการดีลซื้อ จากแต่แรกที่ค่อนข้างมองข้าม วัคซีนรัสเซีย ในส่วนของประเทศไทย ที่มีแนวทางจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่ม เพื่อให้มีจำนวนมากขึ้น จาก 63 ล้านโดส เป็น 100 ล้านโดสนั้น เท่าที่มีการประสาน พูดคุย จะเป็นวัคซีนของสปุตนิก 10-15 ล้านโดส ซึ่งหากได้รับอนุญาตจากอย. บริษัทจะสามารถนำเข้ามาได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน เพื่อให้ทันกับเป้าหมายการฉีดวัคซีนได้ 50 ล้านคน หรือ 100 ล้านโดส หรือประมาณ 80 เปอร์เซ็นของจำนวนประชากร ซึ่งจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่


แต่อย่างไรก็ตาม การจะนำเข้า เร็ว หรือช้าขึ้นอยู่กับการรับรองของอย.ด้วย ซึ่งทางบริษัท แม้เห็นว่า ขณะนี้เป็นช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องพิจารณาให้รวดเร็วเพื่อให้มีการนำเข้าวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนโดยเร็ว แต่ก็เข้าใจว่าอย.ก็ต้องปฎิบัติตามขั้นตอนต่างๆที่กำหนดไว้​ “ราคาวัคซีนของบริษัท เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ราคาที่กำหนดคงเป็นราคาที่กลางๆ”นายมารุตกล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: