Connect with us

News

หมอช็อก! เจอเคส เลือดแยกเป็นชั้นไขมัน ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง ระดับไขมันสูงกว่าคนปกติ 20 เท่า!!

Published

on

หมอเล่าอุทาหรณ์สายดื่ม มีเคสคนไข้อายุ 45 ปี ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง ตรวจเจอระดับไขมันสูงเกิดมาตรฐาน เลือดแยกเป็นชั้นไขมันเหมือนน้ำมันหมู

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า เพจเฟซบุ๊กเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล โพสต์ข้อความ เล่าอุทาหรณ์เตือนใจสายดื่ม โดยระบุว่า

คำเตือนสายดื่ม

คนไข้มาด้วยแขนขาอ่อนแรงด้านซ้ายอายุ 45 ปี ไม่มีประวัติโรคประจำตัว ความดัน 128/78 ทำตามสั่ง ถามตอบรู้เรื่อง แต่ปากเบี้ยวและพูดไม่ชัด แขน ขา ซ้าย ขยับไม่ได้เลย เอกซเรย์คอมพิวเตอร์พิวเตอร์ไป
(ภาพขวาบน) พบสมองด้านขวามีลักษณะขาดเลือดไปเลี้ยง (ในภาพคือส่วนที่สีดำกว่าส่วนอื่นๆ โดยมารูปจะอยู่ด้านซ้ายมือของภาพนะครับ)

สรุปคือเส้นเลือดในสมองตีบ ischemic stroke มีประวัติสูบบุหรี่เป็นประจำวันละ 1 ซอง ดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวด ผลตรวจเลือด พบระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ 2,245 😱😱 (คนปกติ 150-200)
ถามห้องแลบไปว่า ตรวจซ้ำไหม ทำไมมันสูงจัง ห้องแลบ ถ่ายรูปหลอดที่ใส่เลือดมาให้ดู เหมือนจะบอกว่า ต้องซ้ำอีกไหม จะเห็นว่าแยกเป็นชั้นไขมัน เหมือนน้ำมันหมู ตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็นเลย

Hyper triglycerides
ภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงขนาดนี้ ตามตำราก็บอกว่า สาเหตุหนึ่งคือ กรรมพันธุ์ ต้องชวนญาติพี่น้องของเขามาตรวจ ว่ามีใครมีระดับไขมันสูงผิดปกติไหม จะได้ให้คำแนะนำ ให้ยา ให้การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะรอมีอาการแล้วค่อยตรวจ ไม่ดีแน่ จะดูโหงวเฮ้ง ก็ไม่ได้อีก เพราะไม่ใช่ว่าจะต้องอ้วน

คนไข้รายนี้ ก็รูปร่างปกติเลย ผอมกว่าหมอเสียอีก 😅😅😅😅
แต่ก็จะมีบางคนที่ อาจจะดูโหงวเฮ้งได้ เพราะมีไขมันขึ้นบางตำแหน่งของผิวหนัง แต่อย่าเลย ตามมาตรวจกันเถอะ

นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สาเหตุอื่น ๆ ก็มีคือ กลุ่มที่ตามมาจากโรคอื่น ๆ ได้แก่ คนเป็นเบาหวานคุมไม่ดี (เคสนี้ไม่ได้เป็นเบาหวาน) ภาวะพร่องไทรอยด์ , โรค SLE, โรคอ้วน

สุดท้ายที่เขียนไว้ทุกตำรา คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปริมาณมากไป
(ใช้คำว่า Excessive โดย เกณฑ์ที่ว่ามากไปคือ ผู้ชาย เกิน 15 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์ ผู้หญิง เกิน 8 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์ โดย 1 ดื่มมาตรฐาน คร่าวๆ คือ เบียร์ 1 กระป๋อง /ขวดเล็ก เหล้า 2-3 แก้ว แล้วแต่ชงเข้มชงอ่อน ถ้า on the rock ก็อาจจะ 2 กรึ๊บ ไวน์ 1 แก้ว )

ใครดื่มเก่ง สายปาร์ตี้ สายเมา เซฟรูปนี้ไว้ดู คอยเตือนใจตัวเอง ไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย ไปตรวจสุขภาพกันเป็นประจำเถอะครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: