Connect with us

News

ธันวา แนะ เนติวิทย์ ลาออกจุฬาฯ ซัด! รู้ธรรมเนียมอยู่แล้ว จะเข้ามาเรียนทำไม !!

Published

on

ธันวา ถาม เนติวิทย์ ก่อนหน้าที่จะเลือกเข้าจุฬาฯ รู้อยู่แล้วว่าเขามีประเพณีอัญเชิญพระเกี้ยว แล้วจะเลือกมาเรียนที่นี่ทำไม แนะลาออก อย่าอยู่ให้ลำบากใจทั้งตัวน้องและสังคมเลย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ปัจจุบันย้ายไปร่วมงานกับพรรคกล้า ระบุถึงกรณีมติยกเลิกการอัญเชิญพระเกี้ยวงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ว่า ถูกต้องครับ นิสิตทุกคนมีสิทธิที่จะทำหรือไม่ทำอะไรก็ได้ แต่กรณีน้องเนติวิทย์ เมื่อเข้ามาเรียนปี 1 ก็ไม่ยอมเข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ พอมาตอนนี้ก็จะยกเลิกการอัญเชิญพระเกี้ยวงานฟุตบอลประเพณี

คำถามคือ ก่อนหน้าที่จะเลือกเข้าจุฬาฯ รู้อยู่แล้วว่าเขามีประเพณีแบบนี้ แล้วจะเลือกมาเรียนที่นี่ทำไม?
เมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมที่เคยแสดงความคิดเห็นเรื่องการไหว้ครู รวมถึงการสะอิดสะเอียน คลื่นไส้กับการร้องเพลงชาติ ผมจึงอยากบอกกับน้องว่า

เมื่อน้องเลือกเกิดไม่ได้ และตอนนี้น้องเป็นคนไทย น้องก็คงลาออกจากการเป็นคนไทยไม่ได้ ‘แต่น้องลาออกจากจุฬาฯได้’ ดังนั้น ถ้ามันลำบากมากนักก็ลาออกเถอะครับ อย่าอยู่ให้ลำบากใจทั้งตัวน้องและสังคมเลย

ส่วนการไม่โอเคกับประเพณี วัฒนธรรม และจิตวิญญาณความเป็นไทย มันไม่มีใครบังคับว่าน้องต้องแสดงออกอะไร น้องก็ทนๆไปเถอะ ซึ่งพี่เชื่อว่าน้องทนไหว ได้ยินเพลงชาติดังที่ไหนก็เดินหนีซะ แค่นั้น
น้องไม่ใช่คนแรกที่มีหัวคิดขบถ มันมีมาตั้งแต่ก่อนพี่เกิดซะอีก แต่คนอื่นเขารู้จักคำว่ามารยาทในสังคม และรู้จักคำว่ากาลเทศะ ประเทศเราจึงข้ามผ่านมาได้จนถึงวันนี้ แบบผู้มีอารยะ

พี่ไม่ได้บอกว่าสังคมเราดีทุกเรื่อง ยังมีอีกหลายเรื่องต้องแก้ไข แต่พี่ก็ไม่ได้เห็นว่าสิ่งที่น้องกำลังจุดชนวนอยู่ มันเป็นประเด็นเร่งด่วนอะไรที่ต้องมาจุดในขณะที่บ้านเมืองยังมีความแตกแยกและแตกต่างทางความคิดในเรื่องสำคัญๆอีกตั้งมากมาย

ความเคยชินในการซื้อเสียง การเคารพคนที่เงินและอำนาจ การมองข้ามความผิดของนักการเมืองคอรัปชั่น และอื่นๆอีกหลายสิบเรื่องที่รอคนมาจุดชนวนเพื่อเปลี่ยนแปลง


น้องทำมันสิครับ ถ้าน้องทำได้สังคมก็จะยอมรับว่าน้องมีคุณค่า ไม่ใช่แค่เด็กเกรียนที่คอยหาเรื่องวิวาท สร้างความแตกแยกไปวันๆ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: