Connect with us

News

“จะพูด จะร้องได้เต็มปาก (รัฐ) ต้องไม่โกงเองก่อน” !!

Published

on

เปิดเหตุผล 9 ข้อ ของการโกง สู่..การ “พูดหยุดโกง” มาเป็น MV ต้านโกง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคุณ Branding by Boy มีการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น โดยยกเหตุผล 9 ข้อ จาก “พูดหยุดโกง” มาเป็น MV ต้านโกง
1) จากข่าว ปปช. น้อมรับข้อผิดพลาดรณรงค์ ‘พูดหยุดโกง’ ที่มีการออกมาชี้แจงใช้งบกว่า 7 ล้านผ่านหลายขั้นตอน โดยใช้ดาราคนดังออกมาพูดเพื่อสื่อสารเรื่องการโกง นั่นก็แสดงว่ามีความตั้งใจจะพูดเรื่อง “โกง” เลยพยายามทำเป็น campaign
2) เดินทางมาถึง MV นี้ เข้าใจได้ว่าทำเสร็จไว้แล้ว ลงทุนพูดเรื่องการโกงมาแล้ว จึงทำให้เกิด production ดังนั้นถือว่า ป.ป.ช. มีความพยายามตั้งใจใช้งบประมาณทำแคมเปญรณงค์เรื่องการสื่อสารการโกง
3) แม้ผลลัพธ์ พูดหยุดโกง กระแสจะพังพินาศ คนตำหนิทั้งตัวดารา และตัวองค์กร แต่ดูเหมือนว่าจุดต่างของ MV ก็คือ การกล้าจิกกัดการ corruption เพิ่มขึ้น degree แรงกว่านมโรงเรียนบูดๆ และยืนต่อคิวแซงกัน
4) ในแง่ communication พยายามใส่สัญญะต่างๆอย่างมาก เช่น การปิดทองต่อหน้า แต่เบื้องหลังคือการโกงกิน ใส่แมสเสจต่างๆ ภาพของการโกงลงไปอย่างมาก และเนื้อหาเสียดสีการโกงของคนมีอำนาจ มีอันจะกิน ชัดเจนมากขึ้น เมื่อเทียบกับเรื่องที่ดาราพูดแบบผิวๆใน campaign ก่อนหน้านี้
5) สิ่งที่ประชาชนน่าจะกังขาคือ เรื่องของการพูดโกงก็ยังแตะประเด็น “ไม่ลึกพอ” หรือ “พูดออกมาเป็น message ที่ควรตำหนิ” แม้ว่าการจิกกัดจะเกิดขึ้นใน MV แต่มีเรื่องโกงกว่านี้มากในรัฐควรถูกพูด เช่นเรื่องวัคซีนที่คนตั้งคำถาม หรือรัฐประหารที่คนมองว่าโกงอำนาจประชาชน
6) ก็นับว่ากล้าด่าตัวเอง กล้าที่สุดแล้วในความเป็นองค์กรรัฐ คนก็ยังได้เห็นคุณกล้าเล่นตัวเอง แต่ถามว่าประชาชนที่อยู่ในสภาวะของการมองปัญหาการโกงของรัฐแบบทุกอณูแล้วพร้อมด่ากันเป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้น action ที่ออกมาของ ป.ป.ช. ในการรณรงค์จึงไม่ได้มีความจำเป็นเท่าไหร่ เพราะผู้คน ด่าหยุดโกง มาก่อนคุณจะคลอดแคมเปญเสียอีก
7) คนอาจจะมองว่าไม่เห็นจำเป็นต้องออกมาทำหรือพูดอะไรเลย ถ้ารัฐยังโกงประชาชนอยู่ ก็คงไม่ได้ใจได้ภาพลักษณ์หรอก ดีใจที่กล้าพูด แต่จะดีมาก ถ้า ป.ป.ช. หยุดโกงได้จริง และเอาเรื่องการต้านโกงที่คุณทำได้สำเร็จออกมาสื่อสารทำ scoop แฉแบบถึงพริก MV ไม่จำเป็นเลย
8 ) ไม่ใช่ว่า เราไม่อยากชมการ Call Out ของ ป.ป.ช. ไม่ใช่เพราะเราไม่เห็นคุณค่าของงานคุณ แต่ถ้าคุณหยุดโกงยังไม่ได้…strong message ที่คุณพูดเองสู่สังคม มันจะเบาหวิวมาก ขอให้หน่วยงานของคุณหยุดโกงให้สำเร็จ เพื่อสร้างศรัทธาให้กลับมาที่ตัว ป.ป.ช. ให้เกิด Brand Credibility ได้จริง และไม่กังขาในมุมของคนเสพสาระ
9) ถ้ามองในมุม social marketing campaign ตัวองค์กรไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ก็ดีงาม มีความพยายามผลักดันสังคมไปตามทำนองของการสื่อสารการตลาดเชิงสังคม แต่ปัญหาของสังคมวันนี้คือ คนแรกที่ต้องหยุดโกงให้ได้คือรัฐ ดังนั้น มันเป็นกิจกรรมรณรงค์ที่ออกมาฆ่าตัวรัฐเอง
ขอบคุณที่สื่อสารเรื่องโกง แต่ตอนนี้ประชาชนสื่อสารทะลุฟ้ามากแล้ว อยากเห็นคุณได้แฉสุดกว่านี้ จะรอดูนะ และเป็นกำลังใจในความพยายาม แม้ยังหยุดโกงในชาติไม่ได้ ก็ตามทีเถอะ ลงมือทำให้เราดู จงไป ทำงานหยุดโกง แล้วเราจะไม่ต้อง พูดหยุดโกง กันอีกต่อไป


“จะพูด จะร้องได้เต็มปาก (รัฐ) ต้องไม่โกงเองก่อน”
IG & TW : BrandingbyBoy
BrandingbyBoy
หมายเหตุ : แปะ link MV ไว้ใน comment เผื่อใครอยากเข้าไปชื่นชมผลงาน และให้กำลังใจ ป.ป.ช.

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: