Connect with us

News

โล่งอก! ผลตรวจ 19 ผู้ใกล้ชิดไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง เป็นลบทั้งหมด

Published

on

สธ.ภูเก็ต เผย ผลการเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดชายชาวไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง ผลตรวจเป็นลบทั้ง 19 ราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด กรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของไทยที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ผลจากการเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 19 ราย ไปส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลตรวจออกมาเป็นลบ ทั้ง 19 ราย

อีกทั้งได้มีการติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ จะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วันและ 21 วัน และในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้วจะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ อีกครั้งหนึ่ง

รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากโรคฝีดาษลิง ติดต่อกันได้ยากกว่าโรคโควิด-19 โดยการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับผู้ที่มีอาการ ซึ่งมีตุ่มน้ำใส หรือตุ่มหนองที่ผิวหนังตามตัว รวมทั้งการสัมผัสเมื่อมีเพศสัมพันธ์

โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแนวทางเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ และยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรมควบคุมโรค เป็นระดับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สามารถสั่งการเฝ้าระวัง มีความครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับข้อมูลวัคซีนโรคฝีดาษคน ที่องค์การเภสัชกรรมได้เก็บรักษาไว้ตามมาตรฐานเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้นำมาทดสอบพบว่ายังมีคุณภาพดี หากมีความจำเป็นสามารถนำมาใช้ได้ ส่วนด้านการรักษาพยาบาล โรคนี้ไม่มียารักษาเฉพาะ จึงใช้การรักษาตามอาการ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายได้เอง ซึ่งสถานพยาบาลทุกแห่งสามารถให้การดูแลได้ ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยอยู่ในห้องความดันลบ

นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ ทั้งด้านการเฝ้าระวังโรค การป้องกันและการดูแลรักษา ได้มีการสั่งการให้ด่านควบคุมโรคทั่วประเทศประสานงานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้เพิ่มความระมัดระวังบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษและโรงพยาบาล คลินิกเอกชนเฝ้าระวัง ผู้ที่มีไข้ผื่นแดง ตุ่มใส ตุ่มหนอง เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอย่างเข้มข้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: