Connect with us

News

ปวดหัวทานพารา ระวัง!! หมอหมูเตือน หากทานต่อเนื่อง เสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

Published

on

หมอหมู เตือน ผลกระทบระยะยาว ทานพาราเซตามอลเป็นประจำ เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

การรับประทานยาพาราเซตามอลเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้มีการสันนิษฐานว่าพาราเซตามอลเป็นยาที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์สำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิต สูง จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้

จากการศึกษาในปี 2022 พบว่าการใช้ยาพาราเซตามอลในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงได้

นักวิจัยกล่าวว่าผลกระทบต่อความดันโลหิตคล้ายคลึงกับยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน

ส่วนหนึ่งของการศึกษาที่ดำเนินการโดยทีมงานจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ในผู้ป่วย 110 ราย ที่มีประวัติความดันโลหิตสูง โดยได้รับยาพาราเซตามอล 1 กรัม (500 มิลลิกรัม 2 เม็ด) 4 ครั้งต่อวัน (4 กรัมต่อวัน (500 มิลลิกรัม 8 เม็ดต่อวัน)) หรือ ให้ยาหลอกที่เข้าคู่กัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์

กลุ่มที่ได้รับยาพาราเซตามอลพบว่า มีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

การเพิ่มขึ้นนี้คล้ายคลึงกับที่พบในยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ และอาจคาดว่าจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองประมาณร้อยละ 20

สรุป การได้รับยาพาราเซตามอลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะเพิ่มความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และเมื่อหยุดรับประทานยา ความดันโลหิตก็จะกลับคืนสู่ระดับเดิม

ผู้ที่ใช้ยาพาราเซตามอลเป็นครั้งคราวไม่ต้องกังวลนะครับ การใช้ยาพาราเซตามอลในระยะสั้นเพื่อรักษาอาการปวดหัวหรือมีไข้ อันนี้ไม่มีผลกระทบครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: