Connect with us

News

ด่วน! ศาลรธน.ยังใจดี ขีดเส้น 15 วัน ให้เศรษฐา ชี้แจง ยังไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

Published

on

เลขาฯ เพื่อไทย ชี้แจง ศาลไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เศรษฐา เพราะมองที่เจตนาการเสนอชื่อพิชิต เผย ให้เวลา 15 วัน นายกฯ มาชี้แจง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า วันนี้(23 พ.ค.67) นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ส.ว. 40 คนที่ยื่นสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า จริงๆ แล้วคำสั่งที่ออกมาไม่เหนือความคาดหมาย เพราะการร้องของส.ว.ครั้งนี้เป็นการร้องของนายกรัฐมนตรีกรณีหนึ่ง และร้องที่ตัวนายพิชิต อีกกรณีหนึ่ง ซึ่งการรับเรื่องของนายกรัฐมนตรี ศาลคงต้องดูรายละเอียดที่ส.ว.ร้องมาว่าเป็นอย่างไร

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ศาลไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลคงมองที่เจตนา เพราะการเสนอชื่อเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่นึกจะเสนอชื่อใครก็เสนอ และเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะผ่านไปได้ ทั้งนี้ ตนมองว่าถือเป็นความกรุณาของศาลที่ให้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจง ภายใน 15 วัน ซึ่งหากมีการไต่ส่วนศึกษารายละเอียด ทีมกฎหมายของทำเนียบ รวมถึงทีมกฎหมายของตัวนายกรัฐมนตรี และของพรรค พท. จะช่วยพูดถึงรายละเอียด

เมื่อถามว่า มองว่าเรื่องนี้จะทำให้นายเศรษฐาเสียสมาธิหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่เสียสมาธิในการทำงาน ซึ่งจะเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ทุกครั้ง ที่ท่านมุ่งมั่นทำงานให้ประเทศจึงไม่ต้องเป็นห่วงอะไรในเรื่องนี้

เมื่อถามถึง การเสนอชื่อรัฐมนตรีแทนนายพิชิต ทางพรรคได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ร้องขอให้พรรคเสนอชื่อเข้าไป ก็ยังไม่ใช่หน้าที่ของพรรค แต่ทราบว่าขณะนี้ได้มีการให้น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปช่วยดูเรื่องกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่าการตั้งคำถามที่ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาอาจเป็นคำถามที่ไม่ครบถ้วนนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตัวของนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนตั้งคำถาม แต่เป็นสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งย้ำว่าเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีต้องการหารัฐมนตรีมาช่วยงานบริหารประเทศ ทั้งนี้ ตนมองว่าคนที่อาจจะได้หรือเสียผลประโยชน์ไม่ควรออกมาพูดชี้นำหรือกดดันศาล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในกระบวนการศาลแล้ว

เมื่อถามถึง กระแสข่าวที่อาจจะมีการทาบทามให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค พท. เข้าไปนั่งแทนตำแหน่งของนายพิชิตนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ดี พวกตนไม่ได้ขัดข้อง แต่ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรีว่าจะตั้งใครเข้าไปแทน

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการประเมินว่าอาจจะต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี นายสรวงศ์ กล่าวว่า “โอโห น่าจะอีกไกล เพราะอย่างที่บอก ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลานายกฯ ชี้แจงภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถคิดกันไปได้หมด แต่พรรคเพื่อไทยยังมั่นใจว่าท่านนายกฯ ไม่ได้ปฏิบัติอะไรที่ผิด เราจึงยังไม่คิดไปถึงตรงนั้น แต่หากมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนจริงๆ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คนก็พร้อม”

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: