Connect with us

News

ไม่ต้องดีใจ! ธันวา ค้านเต็มตัว!! พบแร่ลิเทียมที่พังงา 15 ล้านตัน แต่รู้ไหม! เราสูญเสียไปมหาศาล

Published

on

ธันวา เตือน! ไม่ต้องดีใจ พบแร่ลิเทียมพังงาน ตีมูลค่า 15 ล้านล้านบาท ชี้ ถ้าเทียบกับสิ่งที่รัฐได้ประโยชน์คือโคตรน้อย แถมสูญเสียคุณภาพสิ่งแวดล้อมไปมหาศาล

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม. เขตสวนหลวง-ประเวศ พรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

ถ้าการค้นพบแร่ลิเทียมที่พังงาเป็นของจริง ด้วยปริมาณกว่า 15 ล้านตัน ซึ่งตีเป็นมูลค่ากว่า 15 ล้านล้านบาทนั้น ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่ต้องไปดีใจหรอกครับ เพราะที่ผ่านมา รัฐได้ผลประโยชน์จากเหมืองต่างๆโคตรน้อย เรียกว่าเศษเงินเลยก็คงได้ และเมื่อเทียบกับคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่สูญเสียไปมหาศาล คิดให้ตายยังไงก็ไม่คุ้ม ส่วนผู้ที่คุ้ม ได้แก่นักการเมืองและนายทุน

หากมีการผลักดันโครงการนี้จริงผมคัดค้านเต็มตัว ประเทศที่เจริญแล้วเขามุ่งรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด มีเงินเท่าไหร่ก็หาซื้อไม่ได้ และหากทรุดโทรมมากไปก็จะฟื้นฟูไม่ได้
ส่วนนักการเมืองบ้านเรามุ่งแต่จะเผาผลาญให้หมด กอบโกยความมั่งคั่งให้ตัวเอง แล้วทิ้งความบัดซบไว้ให้กับคนรุ่นหลัง

ขอต่อโครงการแลนด์บริดจ์ไปด้วยเลย อันนี้ผมก็คัดค้านเช่นกัน

ดูชลบุรีและระยองเป็นตัวอย่างครับ มีปริมาณเรือบรรทุกสินค้าวิ่งไปมาผ่านอ่าวไทยมหาศาล แล้วตอนนี้คุณภาพน้ำ สัตว์ทะเล และปะการังเป็นยังไงบ้าง ส่วนโครงการถมทะเลเพื่อขยายนิคมแห่งหนึ่ง ก่อให้เกิดการบุกรุกเข้าไปขุดภูเขาจนทรัพยากรธรรมชาติพังฉิบหาย เพียงเพื่อหวังจะเอาหินเอาทรายไปถมทะเลนั่นแหละ แล้วคิดว่าแลนด์บริดจ์ที่ยาว 133 กิโลเมตร ยังไม่นับรวมเมกะโปรเจคที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับโครงการดังกล่าวนั้น มันจะเกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมมากมายแค่ไหน กี่หมื่นกี่แสนหรือกี่ล้านไร่
จุดแข็งและจุดขายเดียวของภาคใต้ที่ควรสงวนรักษาไว้คือธรรมชาติครับ โดยเฉพาะทะเลที่ใสสะอาด อากาศที่บริสุทธิ์ สร้างรายได้ให้ประเทศเรามาไม่รู้เท่าไหร่

การพัฒนาเป็นสิ่งจำเป็น แต่อย่าละโมบโลภมาก อย่าล้างผลาญทรัพยากรจนหมด วันนี้ฝุ่นร้อยกว่าทั้งกรุงเทพ เด็กป่วยเต็มโรงพยาบาล แต่กลับไม่มีใครคิดได้เลยว่าอะไรสำคัญสำหรับคนรุ่นหลัง
ที่เขียนมาบางคนอาจจะคิดว่าผมขวางโลก แต่ถ้าขวางแล้วโลกมันตายช้าลงไปบ้าง ก็โอเคอยู่นะครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: