Connect with us

News

สส.แบงค์ สวนกลับชุดใหญ่!! รมช.คมนาคม เราคิดเองไม่ได้ ปมปัญหาหมอชิต 2

Published

on

สส.แบงค์ ร่ายยาว 5 ข้อ โต้ รมช.คมนาคม กรณีหมอชิต 2 หลังให้สัมภาษณ์ปมบันไดเลื่อนหมอชิตพัง ลั่น คนเยอะ ไม่เหมาะกับการใช้งานอยู่แล้ว??

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า หลังจาก มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ผ่านราบงานรสทิพย์ไทย ถึงการแก้ปัญหาหมอชิต อย่างเช่นบันไดเลื่อนที่พังมา 26 ปี ว่าหมอชิตมีผู้ใช้บริการจำนวนมากไม่เหมาะแก่การใช้บันไดเลื่อน ส่วนที่บอกว่าไม่มีลิฟต์ใช้งานนั้น ได้อธิบายว่ามีลิฟต์อยู่ 4 ตัว ซึ่งชาวบ้านไม่ค่อยนิยมใช้

ต่อมานายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กรุงเทพฯ จตุจักร-บางเขน-หลักสี่ พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ข้อความโต้ตอบถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

1)บันไดเลื่อนโดยทั่วไป ถ้าสร้างมาดีแข็งแรง รับน้ำหนักได้สบายครับ อ้างเรื่องคนล้น น้ำหนักเกินอันนี้ไม่ใช่นะครับ ตามห้าง ตามรถไฟฟ้าใต้ดินคนใช้กันมหาศาล ก็ไม่มีปัญหาอะไร

สิ่งที่เขากลัวจริงๆคือถุงกระสอบครับ ถ้าไปติดในช่องบันไดเลื่อน แล้วจะอันตราย ถ้าอ้างเรื่องนี้จะฟังขึ้นกว่าครับ

2)เรื่องลิฟท์ มันมีแค่ในอาคารครับ แต่ฟังชานชลาไม่มีครับ และยืนยันว่ามีคนใช้ครับถ้าตำแหน่งที่วางมันเหมาะสม แต่ทุกวันนี้ลิฟท์ ไปอยู่ในอาคาร แต่คนลงรถหน้าอาคาร เขาแบกของขึ้นบันไดไปชั้น3 เลย เพราะชั้น 3 ขายตั๋วไปภาคอีสาน การแบกของอ้อมไปในอาคารขายตั๋ว เพื่อไปขึ้นลิฟท์มันลำบากครับ ออกแบบมาไม่เวิค เหมือนไว้ให้ พนง และผู้บริหารใช้กันเองมากกว่า

3)ถ้าจะไม่เสียเงินปรับปรุงบันไดเลื่อนทำได้ แต่ท่านต้องเปลี่ยนตัวเองด้วย ผมเคยแนะนำทางเลือก กับรมช.คมนาคมทั้ง 2ท่าน และ รอง MD บขส ไปแล้ว คือให้ลองรวบชั้น 3 มารวมกับชั้น 1

ด้วยเนื้อที่ชั้น 1 ของตัวอาคารผู้โดยสารค่อนข้างใหญ่ ทำให้เรายัดรวมที่ขายตั๋ว อีสานเหนือ กลาง ไว้ชั้นเดียวกันได้ เพราะทุกวันนี้ที่ขายตั๋วก็ปิดครึ่งๆ

การรวบชั้น 1&3 จะช่วย ลด opex ค่าดูแล ค่าจัดการต่างๆ และลด capex เลี่ยงไม่ต้องซ่อมบันไดเลื่อน เพราะไม่มีใครขึ้นไปซื้อตั๋วชั้น 3 และเอาเงินไปปรับปรุงชานชลานั่งรอ มีแอร์ ไม่ให้ต้องสูดควันแทนดีกว่าครับ

(พวกนี้เป็นเรื่อง asset management ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าผมถูก แต่ถ้าไม่อยากซ่อมบันไดเลื่อนจริงๆ ก็อยากให้ลองพิจารณาข้อเสนอนี้ดูครับ)

4)ควรรวบที่ขายตั๋วขายทุกเจ้าให้อยู่ใต้บขส.เลย จะได้รู้ transaction จริงของแต่ละบริษัท และใช้เนื้อที่ และคนขายตั๋วน้อยลง ประหยัด คชจ.แต่ละบริษัท และป้องกันตั๋วผีด้วย เพราะบขส.ขายเองทุกใบ และเก็บ GP เอา

5)ผมอยากให้ผู้บริหาร ลองสัมภาษณ์คนใช้บริการเยอะๆครับ คือเราคิดเองไม่ได้ครับ เพราะเราไม่ใช่คนใช้บริการ คนใช้เขาจะบอกเองครับ ปัญหาคืออะไร ล่าสุดที่คณะกมธ.คมนาคมไป ผู้โดยสารบ่นให้ฟังว่าอาหารไม่ค่อยอร่อย ถ้าไม่คุยกับเราคงไม่รู้ครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: