Connect with us

News

เตือน! วันสงกรานต์ สาดน้ำเย็น ใส่กระจกรถร้อนๆ ระวัง… แตก!!

Published

on

อ.เจษฎา เตือน คนสาดน้ำเทศกาลสงกรานต์ รถร้อนๆมาเจอน้ำเย็น กระจกอาจแตก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

“สาดน้ำเย็น ใส่กระจกรถร้อนๆ ระวังกระจกแตกได้ครับ”

วันก่อนพึ่งโพสต์อธิบาย กรณีที่มีคนพบว่ากระจกรถยนต์ของเขา แตกเองโดยไม่ทราบสาเหตุ .. ซึ่งก็เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งมีของแข็งมากระทบ (แต่เจ้าของรถไม่รู้) หรือเกิดการแตกจากความเครียดของเนื้อกระจก (stress crack) เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง ร้อน-เย็น เร็วเกินไป

ตัวอย่างเช่น รถตากแดดร้อนจัดอยู่ แล้วคนขับพอกลับขึ้นมา ก็เปิดแอร์เร่งให้เย็นของเครื่องปรับอากาศเต็มที่ (หรือ ล้างรถด้วยน้ำเย็น หรือ ไปเจอกับฝนตกกระทันหัน ) กระจกก็แตกได้

วันนี้ก็มีข่าว อ้างถึงที่เพจเฟสบุ๊ค “บอสนุ หมอลำเสียงวิหค” โพสต์คลิปเตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังขับรถมาดีๆ เจอคนเมาสาดน้ำถังใหญ่ใส่กระจก จนกระจกแตก

โดยเมื่อขับรถมาถึงจุดเกิดเหตุ คุณลุงในคลิปซึ่งมีอาการมึนเมาด้วย ได้ใช้ถังสีเปล่าตักน้ำเต็มถัง และสาดมาที่บริเวณกระจกด้านหน้าด้านซ้ายของรถตู้ กระจกร้าวจนเกือบแตกขนาดประมาณ 50 ซม.

ซึ่งตนคาดว่า อาจจะเป็นเพราะรถร้อนมาก แล้วมาเจอกับน้ำเย็น อีกทั้งยังมีมวลขนาดใหญ่ จึงทำให้กระจกเกิดร้าว

แม้ว่าสาเหตุการแตกของกระจกรถครั้งนี้ จะยังไม่แน่ชัด ไม่อาจฟันธงได้ว่าเป็นผลจากการ “สาดน้ำเย็น ใส่กระจกรถร้อน” จริงๆ แต่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรระมัดระวังกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้นะครับ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: