Connect with us

News

เฉลยแล้ว! ไข่เหี่ยว ของจริงหรือปลอม กินได้หรือไม่??

Published

on

กรมปศุสัตว์ แจง ไข่เหี่ยวคือไข่จริงจากแม่ไก่ที่ผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณีที่ผู้บริโภคในจังหวัดเลยพบไข่ไก่ที่ซื้อมามีลักษณะผิดปกติ โดยเปลือกไข่มีลักษณะเหี่ยวย่นแตกต่างจากเปลือกไข่ปกติทำให้มีความกังวลว่าเป็นไข่จริงหรือไม่

กรมปศุสัตว์ยืนยันว่าในประเทศไทยไม่มีไข่ปลอมที่มาหลอกขายให้บริโภคแน่นอน ส่วนไข่ดังกล่าว เป็นไข่ไก่จริงที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยว ขรุขระคล้ายลูกกอล์ฟ โดยปกติเราจะไม่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากไข่ผิดปกติเหล่านี้จะถูกจัดเป็นไข่ตกเกรดที่มักคัดแยกออกตั้งแต่ระดับฟาร์มไก่ไข่แล้ว แต่กรณีที่พบข่าวดังกล่าวน่าจะมาจากการที่รถเร่ไปรับซื้อไข่ผิดปกติเหล่านั้นมาจากแหล่งผลิตเพราะราคาทุนจะถูกกว่ามาก แล้วนำมาขายปลีกในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ถึงแม้ว่าไข่ดังกล่าวจะยังสามารถรับประทานได้ตามปกติเพราะความผิดปกติของแม่ไก่นี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก็ควรจะปรุงไข่ให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง

วิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน สังเกตวันที่ผลิตและหมดอายุหากมีการแสดงที่ฉลากของไข่ หรือมองหาสถานที่จำหน่ายไข่สดที่มีตราสัญลักษณ์ ปศุสัตว์ OK

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: