Connect with us

News

ล้ำไปอีกขั้น! มิจฉาชีพส่ง SMS ปลอมไม่ผ่านเครือข่าย เหยื่อโดนกว่า 50 ราย

Published

on

สืบนครบาล เตือน ประชาชน กลโกงใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS ปลอมไม่ผ่านเครือมือถือ คนหลงเชื่อแล้วกว่า 50 ราย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า สืบนครบาล IDMB โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

กลโกงใหม่ ระบาดหนัก! ปลอม SMS ไม่ผ่านเครือข่ายมือถือ เหยื่อโดนแล้วกว่า 50 ราย

หลายคนอาจจะได้รับข้อความแบบภาพข้างล่างนี้แล้ว และถึงกับงงว่าเกิดอะไรขึ้น? ทำไมข้อความของมิจฉาชีพ ถึงมาโผล่ใน SMS ที่ใช้ชื่อธนาคาร วันนี้แอดมินจะมาอธิบายง่ายๆให้ฟัง เพื่อจะได้ระวังตัวกัน

  • ข้อความในภาพด้านบนเป็นข้อความ SMS จริง ส่งมาจากธนาคารจริงแท้และแน่นอน ส่วนข้อความในกรอบสีแดง เป็นข้อความ SMS ที่ส่งมาจากมิจฉาชีพ
  • โดยมิจฉาชีพใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า False Base Station หรือ FBS ที่สามารถส่ง SMS ไปหาเหยื่อ โดยสามารถปลอมชื่อให้เหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ ได้
  • มันไม่ได้ส่งผ่านเครือข่ายมือถือ ดังนั้น ถ้าเราไปถามค่ายมือถือ เขาจะไม่รู้เรื่องด้วย พอมันแนบลิงค์มาด้วย กลายเป็นว่า คนจะหลงเชื่อว่ามาจากธนาคารจริงๆ
  • สำหรับอุปกรณ์ FBS นี้จะมีลักษณะเป็นกล่อง มีเทคโนโลยีสามารถจำลองตนเองเป็นเครือข่ายหนึ่ง เมื่อมีเป้าหมายเข้ามาใกล้อุปกรณ์ดังกล่าวโทรศัพท์มือถือจะหลุดจากเครือข่ายโอเปอเรเตอร์เพียงเสี้ยววินาที และไปจับสัญญาณกับ FBS แทน เพื่อส่ง SMS ปลอมไปยังเป้าหมายโดยไม่ทันได้สังเกต
  • อุปกรณ์ FBS นี้ เป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่สามารถนำไปที่ไหนก็ได้ด้วย ซึ่งแต่เดิมเจ้าเครื่องนี้ หน่วยงานตำรวจในต่างประเทศเค้าเอาไว้ใช้ในภารกิจต่างๆ แต่ตอนนี้ กลายเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพไปแล้ว
  • กลโกงและเทคนิค FBS ของมิจฉาชีพเคยระบาดและเกิดขึ้นแล้วที่จีนเมื่อปี 2557 มีการพบอุปกรณ์ดังกล่าวจำนวน 1,500 สถานี ซึ่งขณะนั้นมีผู้ต้องสงสัย 3,540 คน และจับดำเนินคดีได้ 1,330 คน โดยFBS เริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในไทยเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่เราจะต้องรู้ คือ ธนาคารเลิกส่งลิงค์ผ่านทาง SMS กันแล้ว หากมีลิงค์ส่งมาอ้างมาจากธนาคาร ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า มาจากมิจฉาชีพ

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: