Connect with us

News

งบแปร กทม. 5 พันล้านบาท!! มีคนสงสัย ส.ก.และข้าราชการบางส่วน ทุจริต??

Published

on

วิโรจน์ สงสัย งบแปรกทม. คงอยู่ 5 พันล้านทุกปี จี้ ผู้ว่าฯ เปิดโครงการให้ปชช.ร่วมตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ตอนนี้คณะกรรมการงบ กทม. กำลังพิจารณาปรับลดงบประมาณจากโครงการต่างๆ โดยจะมีการสรุปการตัดปรับลดงบประมาณในวันที่ 27 ส.ค. นี้

ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. ควรจะเปิดเผยว่ามีโครงการอะไรบ้างที่ถูกตัดปรับลดงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนชาว กทม. ได้สบายใจว่าไม่มีโครงการไหนที่มีความจำเป็นต่อความเป็นอยู่ของชาว กทม. ถูกปรับลดงบประมาณอย่างไม่สมเหตุสมผล

Highlight สำคัญก็คือ ตามธรรมเนียมที่ทำตามๆ กันมา ก็คือ การพยายามตัดปรับลดงบประมาณให้ได้เป้าหมายที่ 5 พันล้านบาท ซึ่งเจ้า 5 พันล้านบาทนี่ล่ะครับที่เรียกว่า งบแปร ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมงบแปรที่ว่านี้ ถึงได้อยู่ราวๆ 5 พันล้านบาท อยู่ทุกปี

ตามที่ประชาชนมีข้อสงสัย ว่ามี ส.ก. บางกลุ่ม ร่วมมือกับข้าราชการบางคน (ผมไม่เหมารวมนะครับ) พยายามที่จะปั้นโครงการไปฝากเอาไว้ที่สำนักต่างๆ แล้วก็ให้ข้าราชการบางคนล็อคสเปค ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง หรือคัดเลือก กำหนดเงื่อนไขเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ผู้รับเหมาและพ่อค้าในเครือข่ายของตน เข้าไปรับงาน แล้วส่งเงินทอนให้กับ ส.ก. กลุ่มนั้น และจะเศษเงินโยนให้กับข้าราชการที่มาเข้าร่วมขบวนการ

ผมเข้าใจว่าคณะกรรมการงบ กทม. จะมีการพิจารณาโครงการจาก #งบแปร ในวันที่ 28 ส.ค. นี้ และเข้าใจว่าปัจจุบันข้าาชการได้มีการจัดทำโครงการเพื่อรองรับ งบแปร ไว้บ้างแล้ว

ผมจึงเสนอว่าผู้ว่า กทม. ควรจะเปิดเผยโครงการงบแปรทั้งหมด ขึ้นเว็บไซต์ของ กทม. ให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯได้รับทราบร่วมกัน ว่า กทม. จะนำเอาเงินที่เกิดจากการตัดปรับลดงบประมาณ ไปใช้ทำโครงการอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่เอาไปฝากไว้กับสำนักต่างๆ ควรจะต้องมีรายละเอียดประกอบให้ประชาชนชาว กทม.
ได้พิจารณาด้วย

ซึ่งผมจะทำหนังสือข้อเสนอแนะนี้ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งไปยังผู้ว่า กทม. ในสัปดาห์หน้า

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: