Connect with us

News

1 ใน 149 รายชื่อฮั้วเลือกตั้ง ขอความเป็นธรรม! ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง สว.สมชาย โพยแฉไม่เป็นความจริง

Published

on

เทวฤทธิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งสว. ชี้แจง อยู่ใน 149 รายชื่อ ที่สมชายอ้าง ลั่น ขอความเป็นธรรมที่ถูกทำให้เข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย ผู้สมัครเลือกตั้ง สว. เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาฯ หลังมีชื่ออักษรย่ออยู่ในโพย 149 รายชื่อ ที่นายสมชายอ้างว่าฮั้วการเลือกตั้ง โดยมีเนื้อหา ดังนี้

ด้วยวันที่ 2 มิ.ย. 2567 เวลาประมาณ 6.00 น. เฟซบุ๊กชื่อ ‘สมชาย แสวงการ’ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นของ นายสมชาย แสวงการ โพสต์ลิสต์รายชื่อผู้สมัคร สว. 149 คน ซึ่งมีผม นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย มีชื่อรวมอยู่ในนั้นด้วย โดย นายสมชาย โพสต์รายชื่อทั้ง ในลักษณะตัวย่อ ชื่อ-นามสกุล พร้อมทั้งกลุ่มและจังหวัดที่ลงสมัครเชิ่งชี้ประเด็นและตั้งคำถามถึงความบกพร่องของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ระเบียบ กกต. หรือเป็นการฮั้วส่งคนบล็อกโหวตของพรรคการเมือง โดยสมชายอ้างว่า รายชื่อทั้ง 149 คนนี้ เป็นผู้โชคดี เข้ากรุงเทพไปนอนรอโหวตรอบ 5-6 แล้วนั้น (ดูรายละเอียดโพสต์ของนายสมชายท้ายจดหมาย)

จากนั้นมีสื่อมวลชนนำโพสต์ดังกล่าวไปรายงานต่อสร้างการรับรู้และอาจสร้างความเข้าใจผิดต่อตัวผมและ 149 คน เช่น Nation Story (URL https://www.nationtv.tv/politic/378944573 ) แนวหน้า (URL https://www.naewna.com/politic/808145 ), PPTV (URL https://www.pptvhd36.com/news/การเมือง/225270 ) กรุงเทพธุรกิจ (URL https://www.bangkokbiznews.com/politics/1129609 ) และ The Bangkok Insight (URL https://www.thebangkokinsight.com/news/politics-general/politics/1333076/ ) เป็นต้น

ผมในฐานะที่มีชื่ออยู่ใน 149 รายชื่อ จึงขอชี้แจงและขอความเป็นธรรมให้กับ 149 รายชื่อ ดังนี้

1.หากพิจารณารายละเอียดตามรายชื่อที่นายสมชายนำมาตั้งคำถามเชิงชี้ประเด็นและสื่อมวลชนบางสำนักไปรายงานต่อนั้น รายชื่อทั้ง 149 รายชื่อ คือผู้ที่ลงสมัครในกลุ่มอาชีพที่ในจังหวัดนั้นมีเพียง 1-2 คน ไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นการรฮั้วส่งคนบล็อกโหวต

2.149 รายชื่อที่นายสมชายนำมาเปิดและสื่อมวลชนบางสำนักไปรายงานต่อนั้น ยังต้องผ่านการรับเลือกในรอบไขว้ระหว่างกลุ่มอาชีพทั้งระดับอำเภอและจังหวัด ประเด็นนี้นายสมชายทราบดี เพราะมีหมายเหตุไว้ท้ายโพสต์ตัวเองว่า “หมายเหตุ ถ้ารอบไขว้ มีคะแนนอย่างน้อย1คะแนน” แต่กลับไม่ถูกนำมาอธิบายในการรายงานข่าวของสื่อมวลชน

3.แม้นายสมชายจะใช้ตัวย่อทั้งชื่อและนามสกุล แต่ยังระบุกลุ่มอาชีพและจังหวัด ทำให้ขณะนี้ที่อยู่ในกระบวนการแนะนำตัวระดับอำเภอ ผู้สมัครอื่นที่อยู่ในอำเภอหรือจังหวัดเดียวกันนี้ ย่อมอาจทราบได้ว่าใครคือบุคคลในตัวเลือกนั้น อาจทำให้คนเหล่านั้นเกิดความสับสนเข้าใจผิดไปได้ว่า ผู้สมัครทั้ง 149 รายชื่อที่นายสมชายและสื่อมวลชนนำมาเปิดเผยนั้นมีพฤติกรรมตามที่นายสมชายตั้งคำถามเชิงชี้ประเด็น และไปกว่านั้น บางสื่อพาดหัวไปไกลยิ่งกว่า เช่น แนวหน้า พาดหัว “เป็นเรื่องแล้ว!!! ‘สมชาย’แฉยับ‘โพยก๊วนฮั้ว สว.’ เข้ารอตัดเชือก 149 คน”, Nation Story พาดหัว “แฉยับ! “สมชาย” เปิดโพย ฮั้วเลือก สว. 149 ชื่อจ่อเข้าวิน” PPTV พาดหัว “”สว.สมชาย”แฉโพยก๊วน สว.149 รายชื่อ ผ่านรอบประเทศแล้ว!” (ดูรายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายจดหมาย) ยิ่งทำให้ 149 รายชื่อ ที่รวมทั้งผมด้วยนั้น จากเดิมเป็นเพียงผู้สมัครที่อยู่ในฐานผู้มีจำนวนในกลุ่มวิชาชีพของจังหวัดตัวเอง กลายเป็นกลุ่ม ฮั้วเลือก สว. ไป ซึ่งผิดข้อเท็จจริงและไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง รวมทั้งยังอาจกระทบต่อการตัดสินใจเลือกลงคะแนนให้จากผู้สมัครคนอื่นด้วย

จึงอยากเรียกร้องต่อนายสมชาย ในฐานะที่เป็น สนช.ปี 49 สว.สรรหาปี 51 สว.สรรหาปี 54 สนช. ปี 57 สว.ชุด 62 และยังเป็นผู้ทำดุษฎีนิพนธ์ในหัวข้อ “รูปแบบและวิธีการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย” รวมทั้ง สื่อมวลชนได้พิจารณา

“ให้ความเป็นธรรมแก้ 149 รายชื่อที่อาจทำให้ถูกเข้าใจผิด และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนให้ถูกต้องตามหลักความถูกต้องและข้อเท็จจริง รวมทั้งความสมดุลและเป็นธรรม” อย่างไรก็ตามการตรวจสอบผู้สมัครและกระบวนการเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ แต่อยากขอให้คำนึงถึงข้อเรียกร้องและหลักการข้างต้น

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: