Connect with us

News

หมอพูดแล้ว!! กินตุ๊กแก​ทอด ตามยูทูบเบอร์ดัง มีประโยชน์ดีจริงหรือไม่??

Published

on

หมอเผย​ ไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าการกินตุ๊กแกจะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณของสารอาหารอื่นครบถ้วน

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ ภายหลังเกิดเสียงวิจารณ์ กรณียูทูบเบอร์ดังโชว์กินตุ๊กแกทอดกระเทียมกับน้ำปลาร้า ล่าสุด นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ต้องออกมาห้ามปรามว่า ไม่แนะนำให้เลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว แม้จะมีความเชื่อเรื่องเนื้อของตุ๊กแกช่วยบำรุงกำลัง และใช้รักษาโรคบางชนิด จนเป็นที่นิยมกินเนื้อตุ๊กแกอย่างแพร่หลายในประเทศแถบเอเชีย แต่ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันว่าตุ๊กแกสามารถรักษาโรคได้จริงหรือไม่ และไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าการกินตุ๊กแกจะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณของสารอาหารอื่นครบถ้วนเพียงพอ

การนำตุ๊กแกมากินอาจเสี่ยงได้รับอันตรายจากการโดนตุ๊กแกที่มีฟันแหลมคมกัด หรือเสี่ยงถูกสัตว์มีพิษอื่นทำร้าย เนื่องจากการหาตุ๊กแกต้องหาจากป่า สวน หรือบริเวณบ้านเรือน อีกทั้งหากไม่มีกระบวนการชำแหละ ล้างทำความสะอาด หรือปรุงให้สุกดีพอ จะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อก่อโรคได้ ดังนั้น การเลือกกินเนื้อสัตว์ควรคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการกับความปลอดภัยด้วย

จึงแนะนำให้กินเนื้อหมู ไก่ ปลา กุ้ง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีการเลี้ยงเพื่อใช้สำหรับการบริโภค มีหน่วยงานที่รับผิดชอบให้การเพาะเลี้ยง ตลอดถึงการชำแหละเนื้อสัตว์ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบและมาตรฐานต่างๆ เพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการผลิตสินค้าทางการเกษตร (GAP)

นอกจากนี้ สุขลักษณะในการปรุงประกอบอาหารนับเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต้องผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป จึงกินได้อย่างปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ ส่วนผู้ปรุงอาหารต้องล้างมือให้สะอาดก่อนปรุงอาหารหลังจากใช้ห้องส้วม และควรใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหาร ส่วนสถานที่ในการใช้ปรุงต้องสะอาด เป็นระเบียบ เนื่องจากอาหารอาจถูกปนเปื้อนได้ง่ายจากเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป จึงต้องทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบริเวณโต๊ะที่ใช้เตรียมปรุงอาหาร เตาหุงต้มอาหาร พื้น ผนัง เพดานของห้องครัวให้สะอาดอยู่เสมอ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: