Connect with us

Lifestyle

เงิน 3 บาท แลกประสบการณ์ที่เกาะเกร็ด

Published

on

thisiskohkret เป็นเพจที่พาสัมผัสกับประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา ชุมชน ผู้คน และร้านค้า ในแบบลึกซึ้ง ได้ให้นิยามเกาะนี้ว่า Craft Island (คลาฟไอซ์แลนด์) เกาะใกล้กรุง ที่ได้รวมหลากหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็นคนไทย คนมอญและคนจีน และอิสลาม ตั้งแต่อดีต

เป็นผืนดินที่มีการขุด เพื่อเป็นเส้นทางในการเดินเรืออำนวยความสะดวกให้กับเรือสินค้าในสมัยก่อน จึงทำให้พื้นที่นี้ มีแม่น้ำโอบล้อมรอบ มีเจดีย์เอียงรามัญสีขาวประดิษฐานอยู่ ที่วัดปรมัยยิกาวาส

เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในปัจจุบัน เป็นเกาะที่รวมภูมิปัญญา ของปราชญ์ชาวบ้าน มีประวัติศาสตร์ และศิลป วัฒนธรรมอันยาวนานกว่า 200 ปี ชาวมอญที่ถูกกวาดตเอนจากพม่าเมื่อ 200 ปีก่อน มีภูมิปัญญาเกี่ยวกับการทำเครื่องปั้นดินเผา หลังจากอพยพจากพม่า เข้ามาทางด่านเจดีย์สามองค์

คนมอญสมัยอพยพมาไม่มีข้าวของเครื่องใช้ ติดไม้ติดมือมา คนมอญจึงได้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาประเภท ไห ถ้วย ชาม โอ่ง ไว้ใช้เองในครัวเรือน หลังจากนั้นเมื่อผลิตได้จำนวนมาก จึงมีการแลกเปลี่ยนข้าวของกันในเกาะ เช่น เอาโอ่งไปแลกข้าวสาร แลกปลา หรือแลกผลไม้เป็นต้น ต่อมาเป็นผลิตภัณฑ์ประจำของเกาะเกร็ด ที่จำหน่ายมาจนถึงปัจจุบัน

ปราชญ์บนเกาะเกร็ดยังมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปราชญ์ในเรื่องของเครื่องปั้นดินเผา ปราชญ์ในเรื่องของการทำผ้าบาติก ปราชญ์ในเรื่องของงานศิลปหลากหลายแขนง ซึ่งสามารถรับชมได้ในตอนต่อไปค่ะ

เพียง 3 บาท !! ข้ามเรือมา ก็สามารถเดิน เที่ยวรอบเกาะได้ ระยะทาง 6 กิโลเมตร เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และความประทับใจ กลับบ้านไปอย่างแน่นอน ส่วนใครที่รู้สึกว่าวันเดียวไม่พอ ก็สามารถจองที่พักโฮมสเตย์ ได้เช่นกัน

ในตอนหน้า แอดจะพาไปเที่ยวแบบเจาะลึก ในแบบ #thisiskohkret ค่ะ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: