Connect with us

Business

เปิดประวัติ “เบ็กกี้ หลี่” สุดยอดนักขายตัวแม่ของจีน ด้วยการขายมินิคูเปอร์ 100 คัน ได้ใน 4 นาที!

Published

on

ในวงการ KOL (key opinion leader) หรือ “ผู้มีอิทธิพลทางความคิด” ของจีน และหนึ่งใน KOL ระดับแถวหน้าก็คือ “เบ็กกี้ หลี่” เธอเป็นหนึ่งในคนที่น่าสนใจที่สุดในจีนตอนนี้ เพราะถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้เป็นเซเลบหรือคนในวงการบันเทิง แต่เธอก็มีผู้ติดตามมากถึง 20 ล้านบัญชีใน WeChat และ Weibo โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสุดในจีน

สินค้าที่เบ็กกี้รีวิวส่วนใหญ่นั้นจะเป็นสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และเครื่องประดับ ก่อนขยายมาที่หมวดหมู่ของใช้ภายในบ้านและสินค้าอื่นๆ มีทั้งแบรนด์ท้องถิ่น และแบรนด์ดังระดับโลก เช่น Chanel และ Dior

ซึ่งคอนเทนต์ที่เธอนำเสนอจะอยู่ในรูปแบบของบทความ รวมถึงภาพถ่าย และคลิป ถ้าเนื้อหายาวหน่อยจะโพสต์ลง WeChat ซึ่งเป็นเหมือนเฟสบุ๊กของจีน หากสั้นๆ ก็จะลงใน Weibo หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน “ฉันรู้จักกลุ่มแฟนคลับของตัวเองดี รู้ว่าพวกเขาชอบหรือต้องการอะไร หน้าที่ฉันคือแนะนำสินค้าที่ตรงกับความต้องการของแฟนคลับ” ซึ่งคอนเทนต์ของเบ็กกี้นั้นจะค่อนข้างเป็นบทความที่ยาว ซึ่งเธอเผยว่าผู้ติดตามเธอหลายแสนคนชอบแบบนี้ ส่วนใหญ่อ่านจนจบและตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็น เธอยังบอกอีกว่านี่คือการสื่อสารเชิงลึกที่ทำให้ลูกค้าทราบรายละเอียดของสินค้าทุกซอกทุกมุม จึงเกิดความเชื่อใจ

เบ็กกี้เป็น KOL ที่มีอิทธิพลค่อนข้างมากต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง เบ็กกี้มองว่าผู้หญิงรุ่นใหม่ในสังคมจีนมีเป้าหมาย 3 อย่างในชีวิตได้แก่ ต้องรวย ต้องสวย และรักตัวเอง ลูกค้ากลุ่มนี้จึงใช้จ่ายแบบไม่เสียดายเพื่อตัวเอง

เหตุผลที่เบ็กกี้มักได้รับการติดต่อจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกให้ร่วมงานด้วยมาจากความใส่ใจและความเป็นมืออาชีพ ในการทำงานของเบ็กกี้ เมื่อแนะนำสินค้าเสร็จ เธอไม่ได้จบแค่นั้น แต่ยังมีการติดตามผล โดยคอยมอนิเตอร์ความเห็นจากลูกค้าทั้งด้านดีและด้านลบ พร้อมรวบรวมมูลอื่นๆ อันเป็นประโยชน์แล้วนำเสนอเจ้าของแบรนด์ 

เปิดประวัติ “เบ็กกี้ หลี่”    

ฟาง อี้หมิน หรือชื่อที่รู้จักในวงการคือ “เบ็กกี้ หลี่” อดีตเคยเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เซาท์เทิร์น เมโทรโพลิแทน เดลี่ จนปี 2014 ก็เริ่มเห็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงในวงการสื่อ เบ็กกี้จึงมองไปที่การทำการตลาดออนไลน์ และเริ่มใช้ Wechat เป็นครั้งแรกซึ่งถือว่าค่อนข้างช้า จุดเริ่มต้นมาจากการโพสต์รีวิวสินค้าชิ้นหนึ่งแล้วลองส่งให้เพื่อน 6 คนเพื่อขอความเห็นว่าเรื่องที่เธอเขียนน่าสนใจหรือดึงดูดใจหรือไม่ เพื่อนๆ ได้แชร์ออกไป ทันใดนั้นยอดผู้ติดตามก็เพิ่มเป็นหลายพันคน หลังจากนั้นเธอก็รีวิวเรื่อยมา และจำนวนผู้ติดตามก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งก่อนหน้านั้นการทำการตลาดออนไลน์มักถูกมองว่าเหมาะสำหรับสินค้าราคาไม่แพงเท่านั้น แต่เบ็กกี้ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการ KOL หลังจากรับงานจากแบรนด์รถยนต์มินิ คูเปอร์รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่นสีฟ้าน้ำทะเล และสามารถทำยอดขาย 100 คันใน 4 นาทีเมื่อปี 2017 นับจากนั้นเป็นต้นมา แบรนด์ไฮเอนด์ แบรนด์หรูจากตะวันตกก็ใช้งาน KOL มากขึ้นจากปกติที่ทำการตลาดเอง ก็เริ่มประชาสัมพันธ์สินค้าผ่าน KOL ทำให้สินค้าผ่านสายตาผู้บริโภคมากขึ้น 4 เท่า และมี engagement กับผู้บริโภคเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า

โดยปัจจุบัน เบ็กกี้มีบัญชี WeChat รวม 5 บัญชี มีแบรนด์เสื้อผ้า 2 แบรนด์ หนึ่งในนั้นคือ Becky’s Fantasy ที่พอเปิดตัวปุ๊บก็ทำยอดขาย 1 ล้านหยวน หรือเกือบ 5 ล้านบาทใน 7 นาที ไม่เท่านั้น เธอยังมีแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของตัวเอง และมีพนักงานในสังกัดเกือบ 100 คน ที่คอยช่วยงานเธอ 

สำหรับใครที่อ่านบทความนี้จบแล้ว รู้สึกมีไฟ อยากจะลองเป็น KOL ดูกันบ้าง บอกเลยว่าใครก็สามารถเป็นได้ อยากเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ KOL เพิ่มเติมอย่างจริงจัง YOU MOOC เรามี คอร์ส “The KOL ขายให้ปัง ดังและรวย” ที่มีเนื้อหาอัดแน่นถึง 15 บทเรียน และวิทยากรชั้นนำทั้ง 13 ท่านที่ความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านธุรกิจ, การตลาด, โปรดักชั่น, การพัฒนาบุคลิกภาพ, การสร้างคอนเทนต์จาก KOL ชั้นนำของประเทศไทย ไปจนถึงเรื่องการเงิน​

สนใจคอร์สเรียนนี้ คลิกเลย 👉 https://youmooc.co/the-kol

ช่องทางติดตามอื่นๆ​

👉 Facebook: YOU MOOC

👉 LINE: @youmooc (อย่าลืมใส่ @)​ [https://lin.ee/thXVOy0]​

อ้างอิง : 

China’s Top Blogger Becky Li Is Expanding In Unexpected Ways

www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3122361/becky-li-chinese-kol-who-sold-100-cars-online-four-minutes

https://www.smethailandclub.com/aec-6840-id.html

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: