Connect with us

Entertainment

3 ขนมโบราญเกาหลี ตามรอยซีรีย์ดัง

Published

on

ขนมเกาหลี

พุงออปัง

พุงออปัง
พุงออปัง

ขนมปังรูปปลาสอดไส้ถั่วแดงกวน มักพบได้ตามร้านข้างทางหรือแผงลอยทั่วไปในประเทศเกาหลีใต้ หรือที่หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกันในซีรีส์เกาหลีชื่อดังอย่าง “วินเชนโซ่ ทนายมาเฟีย”  ถ้าใครเคยดูเรื่องนี้ จะมีฉากนึงในเรื่องนี้ที่ที่นางเอกกับพระเอกเถียงกันว่า อ่านว่า “”พุงออปัง” หรือ “อิงออปัง” วันนี้โตโจ้นิวส์เลยมีเกร็ดความรู้เล็กๆมาฝากว่าขนมทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันที่ตรงไหน 

🐟 ชื่อคล้าย แต่ความหมายต่าง

เพื่อนๆรู้มั้ยคะว่า “พุงออปัง” และ “อิงออปัง” มาจากชื่อปลาในภาษาเกาหลี แต่เป็นปลาคนละชนิดกัน ซึ่ง “พุงออ” หมายถึง ปลาทอง และ “อิงออ” หมายถึงปลาคาร์ฟ ซึ่งคนเกาหลีมีความเชื่อกันว่าปลาทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวยและการมีสุขภาพที่แข็งแรง 

🐟 แป้งที่ใช้เป็นส่วนผสมหลักก็ต่างนะ ! 

“พุงออปัง” จะมีส่วนผสมหลักเป็นแป้งสาลีผสมกับน้ำมันเล็กน้อย ส่วน “อิงออปัง” มีส่วนผสมหลักเป็นแป้งข้าวเหนียวและใช้น้ำมันในปริมาณที่มากกว่า อีกทั้งยังมีส่วนผสมของเนยที่เพิ่มเข้ามาอีกด้วย

🐟 เนื้อสัมผัสที่แตกต่าง

เนื่องจากส่วนผสมหลักแตกต่างกันจึงทำให้ขนมทั้งสองชนิดนี้มีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง “พุงออปัง” จะให้เนื้อสัมผัสที่กรอบ ส่วน “อิงออปัง” จะให้ความนุ่มละมุนหอมเนย

🐟 มองเพลินๆอาจจะคล้ายแต่จริงๆแล้วน้องปลามีขนาดตัวไม่เท่ากัน

เจ้า “พุงออปัง” จะมีขนาดสั้นและกลม ส่วนหางจะบานออกและกว้าง แต่เจ้า “อิงออปัง” มีลำตัวเป็นวงรีและยาวกว่า หางจะแคบกว่าเจ้าพุงออปัง

มองเพลินๆอาจจะแยกกันไม่ออกแต่แอดว่าไม่ว่าจะ “พุงออปัง” หรือ “อิงออปัง” ก็อร่อยไม่แพ้กัน ยิ่งได้กินท่ามกลางอากาศหนาวๆรับรองฟินจนต้องซื้อเพิ่มอีกหลายๆชิ้นแน่นอน

ขนมซงพยอน

ขนมซงพยอน
ขนมซงพยอน

จากอีกหนึ่งซีรีส์ชื่อดังเรื่อง Racket Boy ที่เป็นขนมโปรดคุณยายใหญ่ของหมู่บ้านจนลูกสาวต้องไปตามล่าหาซื้อ รวมไปถึงเด็กๆทีม Racket Boy ที่ได้จัดเซอร์ไพร์สคุณยายใหญ่โดยการนำเจ้า “ขนมซงพยอน” มาแทนเค้กวันเกิดอีกด้วย

“ซงพยอน” ทำมาจากแป้งต็อกห่อด้วยไส้ ที่ประกอบไปด้วย ถั่วแดง เกาลัด งาและน้ำผึ้ง ปั้นออกมาในรูปพระจันทร์เสี้ยว แล้วนำไปนึ่งพร้อมกับใบสนเพิ่มเป็นการเพิ่มความหอมของตัวซงพยอน

ทัลโกนา

ทัลโกนา
ทัลโกนา

ขนมน้ำตาลแผ่นที่มีกิมมิกเล็กๆตรงรูปที่ปั้มลงแผ่นน้ำตาลร้อนๆ จากซีรีส์เกาหลีที่เป็นกระแสที่สุดในตอนนี้อย่างเรื่อง Squid Game 

“ทัลโกนา” เป็นขนมโบราญที่มีขายตามริมทางทั่วไปในประเทศเกาหลี และมีอีกชื่อว่า “ปบกิ” เป็นขนมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 

และได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อช่วงต้นๆปีที่แล้ว ในเมนูที่เอาใจสาย Home Cafe สุดๆ อย่าง “กาแฟทัลโกนา (Dalgona Coffee)” และไม่วายในปีนี้ก็กลับมาดังเป็นพุแตกอีกครั้งเมื่อซีรีส์เรื่อง Squid Game ที่ฉายบน NetFlix ที่ทำเอาเพื่อนๆในโลกโซเชียลต่างทำเจ้าขนม “น้ำตาลแผ่นทัลโกนา” และชาเล้นจ์ตัวเองโดยใช้เข็มแกะเป็นรูปร่างต่างๆเหมือนในซีรีส์เรื่องนี้ เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ฟีเวอร์เลยก็ว่าได้ 

และเพื่อนๆรู้มั้ยคะว่าเกมส์แบบนี้มีมานานแล้วในประเทศเกาหลีใต้โดยส่วนใหญ่เด็กๆจะแข่งกันใช้เข็มเจาะเจ้าแผ่นน้ำตาลนี้ออกมาเป็นรูปร่างต่างๆ หากใครทำสำเร็จจะได้รับขนมทัลโกนาฟรีอีก 1 ชิ้น

Fun Fact : ขนมน้ำตาลแผ่นทัลโกนาขายตามข้างทางในประเทศเกาหลีที่เลิกนิยมไปนานแล้วแต่กลับมาขายดีเทน้ำเทท่าอีกครั้งเมื่อซีรีส์ squid game ออกฉาย จากราคา 1,000 วอน ตอนนี้บางร้านราคาพุ่งไปถึง 7,000 วอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: