Connect with us

Asian Entertainment

“สหมงคลฟิล์ม” คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์

Published

on

“สหมงคลฟิล์ม” คว้า 4 หนังเด่นจากเมืองคานส์ Triangle of Sadness – Broker – Close – Plan 75
อัดแน่นทั้งอรรถรสและคุณภาพ เชื่อมั่น นักดูหนังชาวไทย ต้องได้ดูหนังดีพร้อมคนทั้งโลก

สหมงคลฟิล์มฯ คว้าหนัง 4 เรื่อง จากสายประกวดทั้งหลักและรองของ เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2022 ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหนังทั้ง 4 เรื่องนั้นเป็นหนังที่ได้รับคำ ยกย่องจากนักวิจารณ์ และยังมี “รางวัล” เป็นตัวการันตีคุณภาพทุกเรื่องอีกด้วย!

            เริ่มต้นกันที่ Triangle of Sadness เจ้าของ “รางวัลชนะเลิศปาล์มทอง” ประจำปีนี้ ผลงานของ รูเบน ออสต์ลุนด์ (ผู้กำกับชาวสวีดิชที่เคยคว้าปาล์มทองมาแล้วกับหนัง The Square เมื่อปี 2017) หนังตลกร้ายเรื่องนี้ เล่าถึงเรือสำราญที่เกิดอับปางกะทันหัน จนทำให้ผู้โดยสารอันประกอบไปด้วยไฮโซและเหล่าเซเลบริตี้ ต้องหาทางเอาตัวรอดอยู่บนเกาะอันห่างไกลอย่างทุลักทุเล

            Triangle of Sadness ได้รับเสียงปรบมือหลังจบรอบปฐมทัศน์ยาวนานถึง 8 นาทีเต็ม คนส่วน ใหญ่กล่าว ชมว่ามันเป็นหนังตลกที่ฉลาด คาดไม่ถึง และเขียนบทพลิกแพลงได้เก่งสุดๆ แน่นอน มันกลายเป็นหนัง ที่กรรมการทุกคนรัก จนถึงขั้นยกให้เป็นหนังชนะเลิศที่ 1 ของเทศกาลปีนี้

กำหนดฉายในไทย  15 กันยายน 2565

            เรื่องที่ 2 คือ Broker ผลงานสุดละเมียดละไมของ ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่นักดูหนัง ชาวไทยรู้จักและชื่นชอบกันดี (เจ้าของผลงาน Our Little Sister, Shoplifters) ครั้งนี้ถือเป็นการก้าวไปทำหนัง เกาหลีครั้งแรกของ โคเระเอดะ แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายเซ็นดั้งเดิมของเขา ด้วยการทำหนังที่พูดถึง จิตใจของมนุษย์ ที่ไม่อาจนิยามง่ายๆ ด้วยคำว่า “ดี” หรือ “ชั่ว”

            Broker สร้างมาจากข่าวที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลี พูดถึงคนที่ทำอาชีพนายหน้า เอาเด็กทารกที่พ่อแม่ ไม่ต้องการ ไปขายต่อให้คนรวยที่ไม่สามารถมีลูกได้ หนังได้รับการปรบมือยาวนานถึง 12 นาทีเต็มหลังฉายจบ ผู้  ค น กว่าครึ่งโรงร้องไห้ และหลายคนบอกว่านักร้องสาว อีจีอึน ได้มอบการแสดงที่น่า ประทับใจที่สุด ในชีวิตการ แสดงของเธอ

            Broker เป็นขวัญใจผู้ชมทั้งเทศกาล และหนังก็ทำให้ ซงคังโฮ นักแสดงชายมากฝีมือของเกาหลี (ที่หลายคนรู้จักจากบทของพ่อใน Parasite) คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย ยอดเยี่ยมจากเทศ กาลหนัง เมืองคานส์ มาได้ในที่สุด

กำหนดฉายในไทย 23 มิถุนายน 2565

            เรื่องที่ 3 ซึ่งสหมงคลฟิล์มฯ คว้ามาฉายได้สำเร็จ ก็คือหนังสัญชาติเบลเยี่ยมเรื่อง Close ผลงานของ ลูคัส ดอนต์ ที่ได้รับเสียงปรบมือยาวนานถึง 10 นาทีในรอบปฐมทัศน์ หนังที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีใครสามารถกลั้นน้ำตาได้อยู่เลยจริงๆ”

            Close เป็นหนัง coming-of-age หรือการก้าวผ่านวัยของเด็กชาย 2 คนที่เป็นเพื่อนสนิทกัน จนกระทั่งเกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ทั้งคู่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง นักวิจารณ์ส่วนใหญ่กล่าวยกย่องว่า ในรอบปีไม่น่าจะมีหนังเรื่องไหนที่ “หวาน” และ “อ่อนโยน” ได้เท่ากับหนังเรื่องนี้อีกแล้ว ทั้งยังคาดการณ์ว่า หนังน่าจะไปได้ไกลถึงเวทีออสการ์ในช่วงต้นปีหน้า

กำหนดฉายในไทย  24 พฤศจิกายน 2565

            เรื่องสุดท้ายเป็นผลงานของผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับรางวัลพิเศษผู้กำกับหน้าใหม่ หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า Plan 75 โดยผู้กำกับ จิเอะ ฮายากาวะ

            Plan 75 เล่าถึงเหตุการณ์ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกล เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นออก กฎหมาย ปลิดชีวิตให้ คนชราอายุ 75 ปีขึ้นไปฟรี พร้อมทั้งมอบเงินชดเชยให้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาตัวเลขผู้สูงอายุที่มากจนเกินจุดสมดุล คุณยายคนหนึ่ง (จิเอโกะ ไบโชะ นางเอกหนังรุ่นลายครามของญี่ปุ่น) กำลังลังเลว่าเธอควรรับข้อเสนอนี้ ของรัฐบาลหรือไม่ แม้จะเป็นหนังจากคนทำหนังหน้าใหม่ แต่นักวิจารณ์ชมกันเกรียวกราวว่า เล่าเรื่องได้ ทรงพลังและน่าติดตามสุดๆ

กำหนดฉายในไทย  11 สิงหาคม 2565

            แน่นอนว่า นักดูหนังชาวไทยจะได้ดูหนังเด่นจากเมืองคานส์ทั้ง Triangle of Sadness, Broker, Close และ Plan 75 ในโรงภาพยนตร์ไม่นานเกินรอและเช่นเคย นอกเหนือจากหนังนานาชาติจากเมืองคานส์ สหมงคลฟิล์มฯ ยังมีหนังสนุก ครบทุกรส สุดบันเทิงอีกเพียบพร้อมฉายให้ผู้ชมได้ดูกันตลอดทั้งปี 2565 นี้

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: