Connect with us

Asian Entertainment

ชวนดูหนังรักแห่งยุค 90’s FOUR WEDDINGS AND A FUNERAL

Published

on

ความรักมักเป็นแขกไม่ได้รับเชิญ

ชาร์ลส์ (ฮิว แกรนต์) ไปร่วมงานแต่งงานมาหลายครั้งแล้ว และเป็นได้อย่างมากสุดก็แค่เพื่อนเจ้าบ่าว โดยไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าบ่าวเองเลยสักครั้ง เขาเชื่อในรักแท้ เฝ้าฝันว่าคน ที่ใช่จะปรากฏตัว พร้อมกับ ทำให้เขารู้สึกเหมือนฟ้าผ่าลงมากลางใจ แต่จนแล้วจนรอด อะไรแบบนั้นก็ไม่เคยเกิดขึ้น ชาร์ลส์และกลุ่มเพื่อน สนิทจึงเสมือนภาคีคนโสด ที่ดูท่าจะเมาแอ๋อยู่บนคานไปตลอดชีวิต

            แต่แล้วในงานแต่งงานครั้งหนึ่ง ชาร์ลส์ก็ได้เจอกับสาวอเมริกัน ผู้มีชื่อว่า แครี่ (แอนดี แม็คดาวล์) การพบกันในระยะเวลาสั้นๆ กลับตราตรึงอยู่ในใจ เขารู้สึกเหมือนเจอคนที่ใช่แล้ว แต่เขาก็ไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า เขาคือคนที่ใช่สำหรับเธอด้วยหรือเปล่า

            โรงภาพยนตร์ House สามย่าน เชิญคุณชมหนังรักคลาสสิก ฝีมือการเขียนบทของ ริชาร์ด เคอร์ติส เจ้าของผลงานที่ครองใจคนทั้งโลกอย่าง Mr.Bean, Notting Hill, Love Actually และ About Time

            นี่คือหนังรักที่จะทำให้คุณหัวเราะแล้วหัวเราะอีก และกลับมาตกหลุมรัก “หนังรัก” อีกครั้ง

• Four Weddings and a Funeral เป็นหนังโรแมนติกที่ทำเงินถล่มทลายในยุค 90 (ออกฉายในปี 1994) ด้วยทุนสร้างเพียง 4 ล้านเหรียญฯ แต่ทำเงินทั่วโลกถึง 250 ล้านเหรียญฯ และทำให้ฮิว แกรนต์ กลายเป็นพระเอกดังในชั่วข้ามคืน

• ริชาร์ด เคอร์ติส เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างและผู้เขียนบทซีรีส์ตลกชุด Mr.Bean (ร่วมกับโรแวน แอตกินสัน ผู้รับบท มิสเตอร์บีน) และ The Vicar of Dibley แต่หลังจากได้มาเขียน Four Weddings and a Funeral เขาถูกยกย่องให้กลายเป็นคนเขียนหนังรักที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในวงการ ต่อมาเขาตอกย้ำ ความสำ เร็จกับการเขียนบท Notting Hill, เขียนบท Bridget Jones’s Diary, เขียนบทและกำกับ Love Actually, About Time

• เคอร์ติส เล่าว่าเขาเขียน Four Weddings and a Funeral จากประสบการณ์ตรงของตัวเอง ตอนเขาลงมือเขียนนั้นเขาอายุ 34 ปี “ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ผมไปงานแต่งงานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 60 งาน”

• เคอร์ติสบอกว่า ในช่วงแรกของการทำงาน เขามีปัญหากับผู้กำกับไมค์ นีเวลล์อยู่ไม่น้อย “ผมมาสายตลก ผมตั้งใจให้มันเป็นหนังตลก แต่ไมค์ นีเวลล์อยากได้หนังที่สมจริงมากกว่า เขาเชื่อว่าตัวละคร ทุกตัวต้องมีที่มาที่ไป ไม่ใช่มาปล่อยมุกเรี่ยราดแล้วก็จบ เราปรองดองกันได้ในที่สุด จนมันออกมาเป็น หนังโรแมนติกว่าด้วยความรักและมิตรภาพ ที่ตัวละครแหวกว่ายอยู่ท่ามกลางมุกตลก”

• ฮิว แกรนต์เริ่มเป็นนักแสดงมาตั้งแต่ปี 1982 และตั้งใจจะออกจากอาชีพนี้แล้วตอนที่บทหนังเรื่อง Four Weddings and a Funeral ส่งมา แกรนต์เล่าว่า “ถ้าคุณอ่านบทหนังห่วยๆ มาเยอะแบบผม คุณจะรู้สึก ตกตะลึงทันทีเมื่อคุณได้อ่านบทหนังดีๆ สักเรื่อง และเรื่องนี้คือหนึ่งในนั้น”

• เคอร์ติสบอกว่าฮิว แกรนต์หล่อเกินไปสำหรับบทนำใน Four Weddings and a Funeral เพราะเขา เขียนบทนี้จากตัวเอง เขาจึงต้องการนักแสดงที่หน้าตาธรรมดากว่านี้ แต่สุดท้ายหลัง จากคัด เลือกหนังแสดงไปหลายสิบคน ฮิว แกรนต์คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด หลังจากหนังออกฉาย แกรนต์กลายเป็นดาราดังระดับโลก

• ทีมผู้สร้างเล็งนางเอกอเมริกันไว้หลายคนให้มารับบทนำ แต่ทุกคนมีเหตุให้ไม่สามารถมาแสดงได้ ตอนนั้นแอนดี แม็คดาวล์เดินทางมาอังกฤษเพื่อโปรโมทหนัง Groundhog Day เธอยอมมาทดสอบบท และบทนางเอกของเรื่องก็ตกเป็นของเธอ

• Four Weddings and a Funeral เข้าชิง 2 รางวัลออสการ์ปี 1995 คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

กำกับ ไมค์ นีเวลล์ / เขียนบท ริชาร์ด เคอร์ติส / แสดง ฮิว แกรนต์, แอนดี แม็คดาวล์, คริสติน สก็อตต์ โธมัส, จอห์น ฮันนาห์ / ประเภท โรแมนติก-ตลก / ประเทศ อังกฤษ / ความยาว 117 นาที / ออกฉายครั้งแรก 1994 / กำหนดฉาย 26 พฤษภาคม 2565 *รอบฉายมีจำกัด

EXCLUSIVE AT HOUSE SAMYAN 26 MAY 2022, In Limited Screening

ตัวอย่างภาพยนตร์ 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: