Connect with us

Social

5 หลักสูตรน่าเรียน ปี 64

Published

on

เข้าสู่ปีใหม่ 2564 น้องๆ นักเรียนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในระดับปริญญาตรี ตั้งใจอ่านให้ดี วันนี้ทีมข่าวการศึกษา โตโจ้นิวส์ ได้รวบรวม 5 สาขาวิชาที่เรียกว่าน่าสนใจสุดๆมาให้ดูกัน บางคณะเพิ่งเปิดการเรียนการสอนเป็นปีแรก แต่ก็เตรียมตัวกันมาล่วงหน้าหลายปีทีเดียว จะมีสาขาวิชาอะไรบ้าง กวาดสายตาไปบรรทัดถัดไปได้เล้ยยยยย

1. โปรแกรม DIPS หลักสูตร design innovation หรือ นวัตกรรมการออกแบบ

เป็นหลักสูตรนานาชาติ 4 ปี ที่สามารถเรียนจบได้ภายใน 36 เดือน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

นี่คือโปรแกรมการเรียนเกี่ยวกับนวัตกรรมการออกแบบเชิงลึก  สำหรับนักศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี ซึ่งเป็นหลักสูตรรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ความพิเศษของหลักสูตร DIPS คือ นักศึกษาจะได้มาเรียนในสถานที่ทำงานจริง เพราะเป็นการร่วมมือกับบริษัทเอกชนชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น Jacob Jensen Design (JJD) สตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อดังของประเทศเดนมาร์ก และ DeTao Masters Academy  สถาบันส่งเสริมอุตสากรรมการออกแบบชั้นนำของประเทศจีน รวมถึงบริษัทผู้นำด้านการออกแบบ​ UX/UI จากประเทศญี่ปุ่น และ บริษัทผู้นำด้าน​ Digital Technology​ ของประเทศไทย​ เป็นต้น

และโปรแกรม DIPS นี้ ได้เปิดรับสมัครนักเรียนรุ่นที่ 1 แล้วในปีนี้เป็นปีการศึกษาแรก ( แต่ได้มีการทดลองเรียนกับนักศึกษาจริงมาแล้วหลายรุ่นด้วยกัน ) 

เปิดรับสมัครนักศึกษาแล้ววันนี้จนถึงวันที่ 27 มกราคมนี้ สำหรับรอบที่ 1 และวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 – 25 มีนาคม 2564 สำหรับรอบที่ 2

โปรแกรม DIPS รับทั้งเด็กจากสายวิทย์และสายศิลป์ ไม่จำเป็นต้องวาดรูปเก่ง แต่ภาษาอังกฤษต้องดีนิดนึง   น้องๆ ม.6 คนไหนที่สนใจ บอกเลยว่าโอกาสได้ประสบการณ์ดีๆ แบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ สมัครเรียนได้ทางเว็บไซต์  http://bit.ly/sinfo-kmutt 

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 085-073- 4488 ผศ.พรยศ  ฉัตรธารากุล หัวหน้า Center of Innovation for Society และอาจารย์ประจํา DIPS Program มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นะครับ

.

2.หลักสูตรเชฟนักวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) 

หลักสูตรวิทยาศาสตร์การประกอบอาหารและการจัดการการบริการอาหาร (นานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่ปั้นเชฟนักวิทยาศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  และสถาบันการจัดการธุรกิจและโรงแรม จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์

หลักสูตรนี้ ตั้งเป้าผลิตเชฟนักวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการผสมผสานศาสตร์โภชนาการ ร่วมกับศิลปะการปรุงอาหารในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์กระแสของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงและหลากหลาย พร้อมเทคนิคการบริการทางอาหาร เพื่อต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารมืออาชีพ

การศึกษาในหลักสูตรนี้ ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน มีการฝึกปฏิบัติการครัวอย่างเข้มข้นแบบมีค่าตอบแทน 6 เดือน ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเมื่อจบการศึกษาแล้วจะได้รับ 3 ปริญญาคือวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วิทยาศาสตร์การประกอบอาหารและการจัดการธุรกิจอาหาร) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ศิลปศาสตร์บัณฑิต (ศิลปะการปรุงอาหาร) จากสถาบันการจัดการธุรกิจและโรงแรมประเทศสวิสเซอร์แลนด์ (และศิลปศาสตร์บัณฑิต (ศิลปะการปรุงอาหาร) จากมหาวิทยาลัยโรเบิร์ตกอร์ดอน สหราชอาณาจักร  ซึ่งหลักสูตรนี้ นักศึกษาจะเรียนที่คณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นเวลา 3 ปี เรียนที่สถาบันการจัดการธุรกิจและโรงแรมประเทศสวิสเซอร์แลนด์ 1 ปี และจะได้ฝึกปฏิบัติงานจริงจำนวน 1, 000 ชั่วโมงตลอดหลักสูตร

สำหรับหลักสูตรเชฟนักวิทยาศาสตร์ นี้ ได้เปิดสอนนักศึกษารรุ่นแรกไปแล้วในปีการศึกษา 2562 น้องๆ นักศึกษาคนไหน สนใจเป็นเชฟและรักในการเข้าครัว หยิบตะหลิวแล้วไปกรอกใบสมัตรได้เลย!!

.

3. สาขาวิชาการจัดการอีสปอร์ต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดหลักสูตรสาขาวิชา การจัดการอีสปอร์ต(E-Sport) ประเดิมครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2562  โดยสาขานี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยนวัตกรรม และการจัดการ ผู้ที่เรียนจบหลักสูตร จะได้รับวุฒิปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ (ธุรกิจบัณฑิต) โดยทางมหาลัย พร้อมวางแผนจับมือกับบริษัทเกมรายใหญ่จากสิงคโปร์อย่าง การีนา ออนไลน์ แล้วก็ยังมีสโมสรเกม และผู้ประกอบการบริษัทต่างๆ มาทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน และจัดการศึกษานอกห้องเรียนให้นักศึกษาได้ไปดูงานการแข่งขัน E-Sport ทั้งในและต่างประเทศ โดยเล็งเห็นว่า ในปัจจุบันกีฬา E-Sport กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีอนาคตไกล และถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านธุรกิจ และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ

โดยผู้ที่เรียนสาขานี้จบมา จะสามารถประกอบอาชีพ ผู้จัดอีเวนต์เกี่ยวกับกีฬา E-Sport , นักกีฬา E-Sport ผู้บริหารจัดการที่ E-Sport เป็นต้น ซึ่งถ้าใครสนใจ สามารถสมัครเรียนผ่านระบบ TCAS ได้ทุกรอบ ค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 29,000 ต่อภาคเรียน. ทั้งนี้ E-Sport ได้มีการแข่งขันและลีกต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลก และในปี 2022 กีฬา E-Sport จะถูกบรรจุลงไปในกีฬาเอเชียนเกมส์อีกด้วย

.

4. สาขาวิชาสื่อนฤมิตร หรือ New media design (NMD) มหาวิทยาลัยมหาสสารคาม

เป็นสาขาที่สอนเกี่ยวกับการสร้างแอนนิเมชัน การสร้างงานลงในโปรแกรม สร้างตัวการ์ตูนให้เคลื่อนไหวได้ตามที่เราต้องการ  โดยสาขาวิชานี้ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คะแนนที่ใช้ในการสอบเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS ระดับปริญญาตรี (รอบต่าง ๆ) จะใช้คะแนน GPAX และผลคะแนนสอบ GAT/PAT เป็นส่วนใหญ่  นอกจากนี้ยังมีการเปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทและเอก อีกด้วย

สำหรับผู้ที่จบสาขาวิชานี้แล้ว ในโลกดิจิตอลปัจจุบันถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว เพราะนักศึกษาที่จบไปแล้ว สามารถทำงานได้ทั้งนักพัฒนากระบวนการทางเทคนิค เพื่อการผลิตสื่อด้วยระบบดิจิทัล นักออกแบบและใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในระดับสูง นักออกแบบโฆษณาหรือภาพยนตร์แอนิเมชัน เจ้าหน้าที่ตัดต่อคลิปวิดีโอ ที่ปรึกษาด้านการผลิตสื่อดิจิทัล และบุคลาการทางด้านการศึกษา (ครู/อาจารย์)  ภาพกราฟิกและ VFX ,  การสร้างงานลงในโปรแกรม และ สร้างตัวการ์ตูนให้เคลื่อนไหว เป็นต้น

.

5. สาขาช่างทองหลวง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

หนึ่งในสาขาวิชาเรียน ที่ขึ้นชื่อว่าสุดแปลกของสายอาชีพ บอกได้เลยว่า งานโบราณชั้นสูงแบบนี้ ใช่ว่าจะหาเรียนกันได้ง่ายๆ นะครับ เพราะการเรียนสาขานี้เป็นสาขาเฉพาะ ไม่ใช่ว่าจะเรียนที่ไหนก็ได้ หรือจบอย่างอื่นมาแล้วจะทำได้เลย ต้องใช้เวลาในการฝึกฝน และที่นี่ไม่ได้สอนแค่งานโบราณเท่านั้น แต่ยังมีงานสลักดุน , มีงานขึ้นรูป , มีงานยาถม , มีงานรูปพรรณสมัยใหม่หรือจิวเวลรี่ รวมถึงสอนเกี่ยวกับศิลปะไทย และก็มีวิชาสามัญอื่นๆ ด้วย เช่นภาษาอังกฤษ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เป็นต้น

สำหรับน้องๆ ที่สนใจเข้าเรียนสาขานี้  ที่นี่มีให้ได้มาเรียนหลายระดับเลยทีเดียว ตั้งแต่ในระดับชั้น ปวช. รับเด็กที่จบ ม.3 การเตรียมตัวก็จะมีสอบวิชาสามัญ และก็พื้นฐานด้านศิลปะ เช่น การแรเงาแบบไล่สี การวาดลายไทย เป็นต้น / ส่วนในระดับปวส. รับเด็กที่จบ ปวช.3 และ ม.6 การเตรียมตัวก็จะเหมือน ปวช. ปกติ / ระดับปริญญาตรี รับเด็กที่จบจาก ม.6 รวมถึงเด็กที่ผ่านการเทียบโอน คือเรียน ปวส. 2 ปี และเทียบโอน ป.ตรี อีก 2 ปี รวมกันเป็น 4 ปี เหมือนมหา’ลัยทั่วไป โดย ภาคปริญญาตรีจะเป็นสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือนั่นเอง

สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่จบออกมา สามารถทำงานตามบริษัทจิวเวลรี่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ น้องๆ ที่สนใจทางด้านนี้ รีบติดต่อทางมหาวิทยาลัยได้เลยนะครับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: