Connect with us

Business

กัลฟ์ เตรียมเงินเกือบ 6 แสนล้าน เทคโอเวอร์ INTUCH – ADVANC

Published

on

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เตรียมทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดในกิจการของ INTUCH และ ADVANC ที่ราคาหุ้นละ 65 บาท และ 122.86 บาทตามลำดับ ระบุเป็นธุรกิจที่ดีและมีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสดให้กัลฟ์ฯ อย่างต่อเนื่อง เตรียมเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในวันที่ 25 มิถุนายนนี้

วันที่ 19 เมษายน 2564 มีรายงานข่าวจาก บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF โดยนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯลงทุนหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข ก่อนการทำคำเสนอซื้อในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท หรือการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ในราคาที่มีการซื้อขายในตลาด และยังอนุมัติการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC ในกรณีที่บริษัทฯมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ตามหลักเกณฑ์การได้มาซึ่งอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญในนิติบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นของกิจการอยู่ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทมีความประสงค์ที่จะลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ INTUCH โดยทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ ราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท โดยไม่รวมหุ้นสามัญ INTUCH ที่ปัจจุบันบริษัทฯ ถืออยู่เป็นจำานวน 606,878,314 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18.93% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ INTUCH และหุ้นสามัญ INTUCH ที่บริษัทฯ อาจได้มาจากการลงทุนเพิ่มเติมก่อนการทำคำซื้อหลักทรัพย์ INTUCH หากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯมีมติอนุมัติให้บริษัทฯลงทุนในหุ้นสามัญ INTUCH สำหรับจำนวนหุ้นสามัญ INTUCH ที่บริษัท จะลงทุนโดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH หรือซื้อขายผ่านตลาดหลักจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ INTUCH และในกรณีที่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิคงเหลือทั้งหมดเป็นหุ้นสามัญ บริษัทฯ จะทรัพย์ฯ หรือวิธีอื่นใด จะมีจำนวนทั้งหมดไม่เกิน 2,599,631,112 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 81.07% ของจำนวนหุ้นที่ออกและต้องซื้อหุ้นสามัญ INTUCH เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนไม่เกิน 1,268,956 หุ้นนอกจากนี้

กรณีที่ผลของการทำคำเสนอเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH ดังกล่าวข้างต้น ทำให้บริษัทได้มาซึ่งหุ้น INTUCH เพิ่มขึ้นจนถึงสัดส่วนตั้งแต่ 50% ขึ้นไปของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ INTUCH จะถือว่าบริษัทเข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTUCH ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นใน ADVANC และบริษัทไทยคม อยู่ก่อนแล้วในสัดส่วน 40.45% ของ ADVANC และ THCOM 41.13% ทำให้บริษัทมีหน้าที่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน ADVANC และ THCOM ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างไรก็ตาม บริษัทฯไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM และอยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับ ก.ล.ต. ในการขอผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle และข้อผ่อนผันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับมูลค่าการลงทุนครั้งนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 534,549.72 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นสามัญ INTUCH ที่จะได้จากการลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ INTUCH มีมูลค่ารวมไม่เกิน 169,058.50 ล้านบาท และมูลค่าของหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ที่จะได้การทำดำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ADVANC ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle มีมูลค่ารวมไม่เกิน 365,491.21 ล้านบาท

สำหรับแหล่งเงินทุนในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ INTUCH มาจากเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ และสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

นางยุพาพินกล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/ 2564 ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 เวลา 14.00 น.เพื่อพิจารณาอนุมัติการทำเทนเดอร์ใน INTUCH และ ADVANCE ซึ่งบริษัทจะต้องได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 จำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกคะแนนเสียงโดยไม่นับส่วนได้เสียของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย

สำหรับการเข้าถือหุ้นใน INTUCH และ ADVANC เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทเป็นกิจการที่ดีและมีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัทเนื่องจากเป็นการลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานประเภทโทรคมนาคมของประเทศไทย โดยบริษัทมั่นใจว่าการลงทุนดังกล่าวจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องในระยะยาว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: