Connect with us

News

เผย ! เบื้องหลัง บริษัท “ดูเรียน” พาธุรกิจในประเทศไทยเติบโตสู่ระดับโลก

Published

on

เผย ! เบื้องหลัง บริษัท “ดูเรียน” พาธุรกิจในประเทศไทยเติบโตสู่ระดับโลก

“มาตรฐานคือสิ่งสำคัญ ในการสร้างองค์กรให้แข็งแกร่งและยั่งยืน”

เราเริ่มระดมสมอง วางแผนคิดรูปแบบแผนธุรกิจของ “DURIAN” ตั้งแต่เมื่อราวปลายปี 2015 จดทะเบียนบริษัทจริงกลางปี 2016 (28 เมษายน 2559) จนถึงเวลานี้ บริษัทของเรามีอายุราว 8 ปี สิ่งที่เราคิดตั้งแต่เริ่มต้น คือ หากเราจะทำธุรกิจ Startup ทั้งที จะต้องทำให้ดี มีมาตรฐาน สามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างและที่สำคัญคือ

“เราจะทำทุกทางให้มันสำเร็จ ไม่ยอมแพ้ ในวิธีทางที่ถูกต้อง” ดังนั้นเราจึงดำเนินการอย่างเป็นระบบ ทั้งการวางโครงสร้างระบบบัญชี การบริหาร และมาตรฐานในระดับเทียบเคียงในการเป็นบริษัทจดทะเบียนได้ในอนาคต

จาก “Fintech Startup” ที่เริ่มจากธุรกิจ “Crowd Funding” หรือการระดมทุนจากมวลชน โดยชื่อแรกของเราคือ iCrowd Invest เพื่อบอกอย่างชัดเจนว่าเราทำอะไร (Functional Name) สู่การเปลี่ยนชื่อเป็น “DURIAN CORPORATION” (เรียกสั้นๆ ว่า DURIAN) ที่เปลี่ยนการสร้างแบรนด์โดยใช้ “สัญลักษณ์” (Symbolic Name) แทน

เผย

จากการแนะนำเรื่องการตั้งชื่อโดย ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอดีตปลัดกระทรวงการคลัง อีกทั้งผู้ใหญ่ใจดีที่เราเคารพรัก และมีเมตตาให้คำแนะนำดีๆ กับพวกเราเสมอ

“DURIAN” ชื่อนี้มีที่มา?

ทำไมเราใช้ชื่อ “DURAIN” ขายทุเรียนรึเปล่า ? นี่คือสิ่งที่หลายคนถาม นั่นคือการ “Design Experience” ในการออกแบบชื่อไว้ตั้งแต่แรก เพื่อต้องการให้คนถาม เพราะเมื่อเริ่มถาม แปลว่าเรามีโอกาสในการพูดคุย

“DURIAN” = “Apple of Asia”

คำถามต่อมาคือ ทำไมใช้ Logo “DURIAN” ?

ตอบง่าย ๆ คือ “DURIAN” เป็น “King of Fruits” ทั้งยังเป็นผลไม้ไทย ประกอบด้วยรูปลักษณ์ของ “DURIAN” มีหนาม เหมือน “Unicorns” และมีเขา (Horn) เช่นกัน Apple inc. เติบโตได้เป็นสตาร์ทอัพระดับ Top ของโลก

เราจึงต้องการสื่อเป็นนัยว่า “เราจะสามารถนำพา Startups ไทย และ Asia เติบโตเป็น Unicorns ได้เท่ากับหนามทุเรียนนั่นเอง” และไม่แพ้ Apple เพราะเราไม่โตคนเดียว แต่จะพาคนมากมายเติบโตไปด้วยกัน (เรายังกัด DURIAN แหว่งด้วย แข็งกว่า Apple มากนัก)

“DURIAN = ดู + เรียน ให้รู้พอเจอเรา เราจะพาลงมือทำ”

ในส่วนของภาษาไทย เราตั้งใจไม่ได้ออกเสียง DURIAN ว่า ทุเรียน แต่เราสะกดชื่อภาษาไทยเป็น “ดู – เรียน” เพื่อสื่อความหมายว่าก่อนการสร้างธุรกิจ หรือการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมใด ๆ คุณอาจ “ดู” และ “เรียนรู้” มาจากที่ใด ๆ แต่เมื่อใดที่คุณอยากทำให้มันเกิดผลลัพธ์จริง ต้องมาเจอ DURIAN เราจะพาคุณ “ลงมือทำ”

เราคุยกันตั้งแต่เริ่มต้นว่าเราเป็น Startups ที่อายุไม่น้อยตอนเราเริ่ม ณ วันนั้น เราทุกคนเป็นเจ้าของกิจการ และมีประสบการณ์การทำงานทุกคนรวมกันนับร้อยปี จากหลากวงการ เราบอกกันว่า ถ้าเราเริ่มตอนเราอายุเท่านี้กันแล้ว เราต้องไม่กลัวที่จะปรับเปลี่ยน ไม่กลัวล้มเหลว ไม่กังวลเรื่องเสียหน้า ไม่ว่าจะต้อง Pivot Business Model กันแค่ไหน และจะไม่โกรธกัน ไม่ว่าจะถกเถียงกันแรงเพียงใด เพื่อผลประโยชน์ของบริษัท

เผย

แต่จบแล้วก็คือต้องจบและพร้อมเดินหน้าเป็นทีม “DURIAN” ต่อไปให้สมกับที่นักลงทุนไว้วางใจเรา และเราจะไม่แพ้ เพราะเราไม่ยอมแพ้ เป้าหมายที่วางไว้ คือ “ต้องสำเร็จร่วมกัน Win – Win – Win เท่านั้น” ผลลัพธ์การเติบโตของเราไม่เคยต่ำกว่าเป้าหมาย

เราได้มีโอกาส พบ เรียนรู้ พูดคุย รู้จักกันและกัน ได้สร้างแรงกระเพื่อมดี ๆ สู่สังคม ทั้งใน และต่างประเทศ ผ่านหลักสูตร กิจกรรม เครือข่าย และการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Online, Onground และ On Air และยังคงมุ่งมั่นต่อยอดสู่การสร้าง Ecosystem ที่สมบูรณ์ขึ้นในทุก ๆ วัน

เราจะยังคงเดินหน้าไม่หยุด ด้วยพลังเต็มสูบ แต่จะเพิ่มกลยุทธ์, Focus และ Leverage ทุกสิ่งที่มี เพื่อก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมเชิงบวกในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ไม่ใช่เพียงแต่ตัว “DURIAN” เองเท่านั้น แต่จะต้อง Win-Win-Win ไปด้วยกัน ทั้งชีวิต ธุรกิจ สังคม และประเทศไทย

อย่าลืมกดติดตามข่าวสารจาก Tojo News

https://today.line.me/th/v2/publisher/102232

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: