Connect with us

Published

on

ด้าน รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลแถลงว่า “ร่างพรบ.คู่ชีวิต” และ ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งเรื่อง สมรสเท่าเทียม ผ่านมติครม.แล้ว เตรียมส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อดำเนินการนิติบัญญัติต่อไป

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายแพ่งที่มีการแก้ไข ไม่ใช่ม.1448 ตามที่มีการณรงค์ แต่เป็นการปรับเปลี่ยนหน้าที่ของสามีภรรยาเมื่อมีพรบ.คู่ชีวิตขึ้นมา

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นักกิจกรรม LGBT และเลขาธิการกลุ่ม free youth กล่าวว่านี่ไม่ใช่ #สมรสเท่าเทียม แต่เป็นการแยก LGBT ออกจากกฎหมายอื่น

‘ทัตเทพ’ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าต่อต้านการผ่านร่างพรบ.คู่ชีวิตครั้งนี้ และขอผลักดันการแก้ ปพพ. ม.1448 ต่อเพื่อ #สมรสเท่าเทียม อย่างแท้จริง

“ผมว่าการสมรสไม่ควรมีการแบ่งกฎหมายออกเป็นสองฉบับ การมันคือข้อเท็จจริงเดียวกัน สิทธิเดียวกัน มันควรแก้กฎหมายฉบับเดิมให้เกิดความเท่าเทียม”

สรุป มติครม.เรื่องพรบ.คู่ชีวิต

– ผ่านพรบ.คู่ชีวิต ให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียน มีสิทธิหน้าที่เหมือนการสมรส

– ไม่ได้จะแก้ ปพพ. ม.1448 ให้เปลี่ยนคำเป็น “บุคคล”

– ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่จะแก้คือเรื่องจดทะเบียนซ้อนคู่ชีวิตไม่ได้ ให้การยกย่องช.-ญ.อื่นเป็นเหตุหย่าฯลฯ

ทั้งนี้ร่างพระราชบัญญัติฯ ทั้งสองฉบับเป็นการยืนยันนโยบายของรัฐบาลในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อประกันสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวให้กับคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายในสังคม เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ต่อไป

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: