Connect with us

Asian Entertainment

7 หนังและซีรีส์เกี่ยวกับสื่อ เนื่องใน “วันนักข่าว”

Published

on

วันที่ 5 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่พิเศษสำหรับวงการสื่อสารมวลชนไทย เนื่องจากเป็นวันนักข่าวแห่งชาตินั่นเอง วันนี้ TOJO News เลยจะถือโอกาสมานำเสนอ 7 หนังและซีรีส์ที่เกี่ยวกับวงการสื่อ ที่ทั้งตีแผ่ จิกกัด และล้อเลียนวงการนี้ได้อย่างมีชั้นเชิง สนุก และรับรองว่าควรค่าแก่การรับชมแน่นอน ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยยยยย

Nightcrawler

เริ่มกันที่ภาพยนตร์คุณภาพยอดเยี่ยม ที่ตีแผ่วงการสื่อได้อย่างโคตรเจ็บและดาร์คมากๆ เสียดายที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เนื้อเรื่องจะเล่าถึงชายชื่อ ลู บลูม หัวขโมยธรรมดาๆคนนึงที่ไม่มีตัวตนในสังคม ที่ได้บังเอิญไปพบเจอช่างกล้องทำข่าวบนถนน เขาจึงได้ผันตัวไปเป็นตากล้องตามถ่ายข่าวความรุนแรงและอาชญากรรม เพื่อขายให้สำนักงานข่าวนำไปใช้ยิ่ง ลู บลูม ถลำลึกเข้าสู่อาชีพนี้มากเท่าไหร่ ความดำมืดในจิตใจของเขา ก็ยิ่งทวีคูณเช่นกันจนไม่สามารถย้อนกลับไปได้

เป็นภาพยนตร์ที่ดาร์คมากๆ แต่ก็สุดยอดในเวลาเดียวกัน ต้องขอชื่นชม เจค จิลเลนฮาล ที่สามารถเล่นตัวละคร ลู บลูม ออกมาได้อย่างน่ากลัว โรคจิตนิดๆ และคาดเดาไม่ได้เลย อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังจิกกัดวงการสื่อได้อย่างถึงพริกถึงขิงมาก และตั้งคำถามแก่คนดูว่า คุณพร้อมที่จะละทิ้งความถูกต้องและจรรยาบรรณเพื่อให้ได้ผลงานชั้นเยี่ยมเลยจริงรึเปล่า เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้เห็นตัวละครหลักที่พร้อมทำทุกอย่างแม้แต่การละทิ้งความถูกต้องเพื่อจะได้ฟุตเทจข่าวที่ดีกว่าผู้อื่นนั่นเอง Nightcrawler ยังสะท้อนถึงสังคมยุคนี้ที่เสพติดความรุนแรงมากขึ้นด้วย

กำกับโดย Dan Gilroy

นำแสดงโดย Jake Gyllenhaal, Rene Russo, Riz Ahmed, Bill Paxton

ออกฉายในปี 2014

คะแนนความว้าว : 5 ว้าว

Bombshell

ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของวงการสื่ออเมริกา ที่ได้ 3 สุดยอดดาราหญิงตัวแม่แห่งฮอลลีวูดอย่าง ชาร์ลิซ เธอรอน , นิโคล คิดแมน และมาร์โกต์ ร็อบบี้ มาแสดงนำ โดยพวกเธอทั้ง 3 รับบทเป็นพิธีกรและผู้ประกาศข่าวสาวที่ถูกคุกคามทางเพศโดย โรเจอร์ ไอล์ส เจ้าพ่อวงการข่าวผู้บริหารสถาณีโทรทัศน์ “ ฟ๊อกซ์ นิวส์ ” เป็นเหตุให้ทั้งสาม ต้องร่วมมือกันเพื่อเปิดโปง และแฉเบื้องลึกการกระทำของโรเจอร์ให้ถึงที่สุด

Bombshell เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศได้เป็นอย่าง ดีผ่านการดิ้นรนของ 3 สาวที่ถูกคุกคามและอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้บริหารสุดหื่นที่มองพวกเธอเป็นแค่สิ่งของเท่านั้น Bombshell เป็นภาพยนตร์ดราม่าที่แฝงมุกตลกแสบๆเข้าไปด้วย ทำให้คนดูรู้สึกเอ็นเตอร์เทนและไม่เครียดจนเกินไป สาวทั้ง 3 ยังแสดงบทบาทของตัวเองออกมาได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย ถึงขนาดที่ชาร์ลิซ เธอรอน และมาร์โกต์ ร็อบบี้ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำและสมทบหญิงยอดเยี่ยมเลยทีเดียว เรียกได้ว่าดีทั้งคุณภาพและความสนุก แนะนำครับ

กำกับโดย Jay Roach

นำแสดงโดย Charlize Theron, Nicole Kidman, Margot Robbie, John Lithgow, Kate McKinnon

ออกฉายในปี 2019

คะแนนความว้าว : 4 ว้าว

Pinocchio

ซีรีย์เกาหลีที่เชื่อว่า คงจะเป็นเรื่องโปรดของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเพราะ นักแสดงนำเป็นคนโปรด หรือเนื้อเรื่องที่สนุกเข้มข้น และครบรสมากๆ ที่มาตีแผ่ถึงการทำงานของนักข่าว และสื่อมวลชนเกาหลีใต้อย่างเข้มข้น โดยเรื่องนี้ออกอากาศจบไปตั้งแต่ปี 2015 แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังสะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมเราได้อยู่จนถึงปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลง

Pinocchio เป็นเรื่องราวของ “กี ฮามยอง” ชายหนุ่มที่มีปมในอดีตและเกลียดการโกหกอย่างมาก แต่กลับต้องมาใช้ชีวิตด้วยการแกล้งสวมรอยเป็นคนอื่น และต้องปิดบังความชาญฉลาดของตัวเองเอาไว้ กับ “ชเว อินฮา” หญิงสาวที่เป็น “พิน็อคคิโอ ซินโดรม” ทำให้ไม่สามารถพูดโกหกได้ เนื้อหาในละครยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการนำเสนอข่าวตามความเป็นจริง โดยแสดงให้เห็นว่าถ้าเรื่องโกหกถูกนำมารายงานเป็นข่าวจะส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้อื่นอย่างไร โดยเรื่องนี้ได้เล่าเรื่องราวของวงการนักข่าวและอิทธิพลของสื่อได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ใครยังไม่เคยดู พลาดไม่ได้แล้วนะเรื่องนี้

กำกับโดย โช ซู-ว็อน , ชิน ซึง-อู

นำแสดงโดย อี จงซอก , พัค ชินเฮ , คิม ย็อง-กวัง , อี ยู-บี

ออกฉายในปี 2015

จำนวน 20 ตอน

คะแนนความว้าว : 5  ว้าว

Anchorman: The Legend of Ron Burgundy

ภาพยนตร์เกี่ยวกับผู้ประกาศข่าวที่เน้นตลกเต็มรูปแบบ ใครรู้สึกเหนื่อยหรืออยากคลายเครียดมาทางนี้   Anchorman: The Legend of Ron Burgundy เป็นเรื่องราวของ รอน เบอร์กันดี้ ผู้ประกาศข่าวหัวกะทิที่ทำงานไม่เคยพลาด วงการข่าวและโทรทัศน์นั้นมีผู้ชายเป็นผู้ครอบครองมาโดยตลอด แต่แล้ว วันหนึ่งก็มีนักข่าวสาวไฟแรงคนใหม่ชื่อ เวโรนิก้า ก้าวเข้ามาเพื่อมาชิงตำแหน่งผู้ประกาศข่าวหมายเลขหนึ่ง การชิงไหวชิงพริบแบบฮาแตกจึงเริ่มต้นขึ้น

ฮาหลุดโลกมาก นักแสดงทุกคนได้ปลดปล่อยและแสดงความบ้าบอออกมาอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีนักแสดงรับเชิญโผล่มาคนละนิดละหน่อยอีกเพียบ เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เน้นบันเทิงเพียวๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลยทีเดียว ใครชื่นชอบก็สามารถตามดูภาคต่อที่ออกฉายในปี 2013 ชื่อ Anchorman 2: The legend continues 

กำกับโดย Adam McKay

นำแสดงโดย Will Ferrell, Christina Applegate, Paul Rudd, Steve Carell, David Koechner

ออกฉายในปี 2004

คะแนนความว้าว : 4 ว้าว

Argon 

ซีรีย์สั้น ที่มีจำนวนเพียงแค่ 8 ตอน แต่เข้มข้นสุดๆ ที่จะเน้นพิสูจน์ความจริงจังของการทำงานสายอาชีพข่าวของเกาหลี เรื่องราวของทีมรายการข่าวเชิงสืบสวนที่ยึดมั่นในการนำเสนอความจริงแบบไม่อิงกระแสสังคม

Argon เป็นเรื่องราวของ “อีฮยอนวา”นักข่าวฝึกหัดที่ได้เข้าไปอยู่ในสำนักข่าวที่สุดโหดหิน และยึดมั่นในความจริงในการรายงานเป็นที่หนึ่ง ภายในระยะเวลา 3 เดือนตามสัญญาชั่วคราวของ อีฮยอนวา เธอจะต้องต่อสู้เพื่อเป็นนักข่าวที่เก่งกาจและสามารถทำงานอยู่ที่นี่ต่อไป เรื่องราวการสืบสวนสอบสวนอย่างเข้มข้นจึงได้เริ่มต้นขึ้น งานนี้ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในวงการสื่อหรือไม่ก็ดูได้เหมือนกัน

กำกับโดย ลียุนจัง

นำแสดงโดย คิมจูฮยอก , ชอนวูฮี , พัควอนซัง , ชินฮยอนบิน

ออกฉายในปี 2017

จำนวน 8 ตอน

คะแนนความว้าว : 4  ว้าว

Morning Glory

นี่คือภาพยนตร์ฟีลกู้ดผสมตลก ที่จะทำให้คุณยิ้มและผ่อนคลายตลอดเรื่องแน่นอน เนื้อหาของ Morning Glory นั้นเกี่ยวกับ เบ็คกี้ โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์สาว ที่ต้องเจอศึกหนักในการกู้เรตติ้งรายการข่าวช่วงเช้าให้เป็นไปตามเป้า ซึ่งเรตติ้งปัจจุบันอยู่ในขั้นหายนะเนื่องจากไม่มีคนดู เบ็คกี้จึงตัดสินใจกู้ชีพรายการโดยวิธีดึงตัว ไมค์ นักข่าวอาวุโส ไอดอลของเธอ มาเป็นพิธีกรนั่นเอง แต่ปัญหามีอยู่ว่าไมค์เป็นคนหยิ่งและมีอุดมการณ์สูง อีกทั้งยังไม่ค่อยถูกกับคนอื่นด้วย แล้วแบบนี้เบ็คกี้จะสามารถกู้เรตติ้งได้หรือไม่

ในวงการสื่อและโทรทัศน์นั้น สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยคงหนีไม่พ้นเรตติ้งนั่นเอง หากเรตติ้งต่ำและไม่ค่อยมีคนดู ก็คงเป็นการยากที่รายการเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงได้นำประเด็นนี้มาเล่าให้คนดูรู้สึกสนุก ติดตามสิ่งที่ตัวละครหลักทำ ต้องชมนักแสดงหลักทั้งสองอย่าง เรเชล แม็คอดัมส์ และ แฮริสัน ฟอร์ด ที่เล่นออกมาได้น่ารัก และมีเคมีเข้ากันจนทำให้คนดูรู้สึกเพลิดเพลินตั้งแต่แรกจนจบ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นอีกตัวเลือกนึงที่ไม่เลวเลยทีเดียว

กำกับโดย Roger Michell

นำแสดงโดย Rachel McAdams, Harrison Ford, Diane Keaton, Patrick Wilson, Jeff Goldblum

ออกฉายในปี 2010

คะแนนความว้าว : 3 ว้าว

Spotlight

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องนี้ครับ ภาพยนตร์คุณภาพดีกรีออสการ์ที่โฟกัสไปที่การทำงานของสื่อมวลชนโดยตรงเลย Spotlightสร้างจากเหตุการณ์จริงในช่วงปี 2001 – 2002 ที่ทีมนักข่าวมืออาชีพแห่งหนังสือพิมพ์ The Boston Globe ชื่อว่าทีม “สปอตไลท์” ได้ถูกมอบหมายให้ทำการขุดคุ้ย ตีแผ่ และเปิดโปง การล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยเหล่าบาทหลวงในศาสนจักรคาธอลิคเมืองบอสตัน 

การันตีความเจ๋งได้จากการเป็นเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว นอกจาก Spotlight จะเป็นการตีแผ่ความเสื่อมทรามของสถาบันศาสนา และการล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเน้นไปที่มุมมองและวิธีการทำงานของทีมสื่อที่ต้องขุดคุ้ยข่าวอีกด้วย หากเพื่อนๆคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องน่าเบื่อแน่เลย มีแต่เรื่องเครียดๆ ขอบอกว่าไม่แน่นอนครับเพราะ Spotlight เต็มไปด้วยบทพูดชั้นยอด และการแสดงสุดเยี่ยมจากเหล่านักแสดงทุกคน ที่จะตราตรึงจนคุณ ไม่สามารถก้มลงไปหยิบป๊อปคอร์นจากกระป๋องมากินได้เลย

กำกับโดย Tom McCarthy

นำแสดงโดย Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, Liev Schreiber, John Slattery, Stanley Tucci

ออกฉายในปี 2015

คะแนนความว้าว : 5  ว้าว

.

#โตโจ้นิวส์ #TOJONEWS #วันนักข่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: