Connect with us

Published

on

เข้าเดือนพฤศจิกายนมาไม่นาน ตอนนี้เวลาก็ล่วงเลย เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนซะแล้ว ซึ่งในสัปดาห์ที่ 2 นั้นมีวันสำคัญของทุก ๆ ปีด้วย ก็คือ “วันคนพิการแห่งชาติ” ที่ระบุไว้ให้ตรงกับวันเสาร์ของสัปดาห์ที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในปี 63 นี้ วันคนพิการแห่งชาติ จะตรงกับวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2563 

จุดประสงค์ของการจัดตั้งวันคนพิการแห่งชาติขึ้นมานั้นเพื่อให้ความสำคัญ ช่วยเหลือ สนับสนุนผู้พิการไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และส่งเสริมศักยภาพของพวกเขา แม้ร่างกายจะบกพร่องก็ตาม

และรู้หรือไม่ว่า มีบริษัทเอกชนหลายแห่งในประเทศไทยที่มอบโอกาสผู้พิการให้ได้ทำงานในองค์กรเทียบเท่ากับคนปกติทั่วไป วันนี้โตโจ้นิวส์หยิบยก 5 บริษัทชั้นนำมาให้ดูกันว่า มีแนวคิดและวิธีการบริหารธุรกิจกับผู้พิการเป็นอย่างไรบ้าง

1) Amazon

โครงการ Café Amazon for Chance ร้านกาแฟสาขาพิเศษที่เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ในปี 2561 ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือของวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เพื่อมอบโอกาสให้ผู้พิการทางการได้ยินได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งบาริสต้า และผู้พิการทางการได้ยินยังสามารถได้ทำงานร่วมกับพนักงานปกติทั่วไปอีกด้วย ซึ่งพนักงานหูดียังได้มีการเรียนภาษามือเพิ่มเติมเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนระบบการสั่งซื้อได้มีการพัฒนามากขึ้นไม่ว่าจะเป็น แบบฟอร์มการสั่ง, ระบบ Touch Screen, บัตรเครื่องดื่ม และการสอนวิธีสั่งเครื่องดื่มด้วยภาษา … และในตอนนี้ Café Amazon for Chance ได้ขยายสาขาไปถึง 10 สาขาแล้ว และยังมีแผนที่จะขยายเพิ่มสาขาต่อในปี 64 ที่จะถึงนี้

2) AIS

โครงการ “Work Wizard” the digital platform for disability ที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่อยู่ภายในองค์กรมาสร้างอาชีพให้กับผู้พิการ เพื่อช่วยลดช่องว่างที่เกิดขึ้นในสังคมและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการให้ดีขึ้น และทางเอไอเอสได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการให้ด้านการทำงานให้ง่ายขึ้น เช่น โปรแกรมสังเคราะห์เสียงภาษาไทยช่วยให้พนักงานใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองอย่างรวดเร็วมากขึ้น หรือโปรแกรม iSign สำหรับการให้บริการ Call Center ภาษามือผ่านทาง Web Cam สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน เป็นต้น

ในปัจจุบัน เอไอเอส มีพนักงานคอลเซ็นเตอร์เกือบ 200 คน ซึ่งมีทั้งผู้พิการทางสายตา การได้ยิน และทางร่างกาย บุคลากรเหล่านี้ยังมีโอกาสได้ทำงานเทียบเท่ากับคนปกติ สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว แต่ทางเอไอเอสยังคงดูแลเอาใจใส่พวกเขาเป็นอย่างดี

และเอไอเอสยังได้คว้ารางวัลระดับโลกอย่าง WSIS Prizes 2019 จากองค์กร UN และ ITU ในฐานะบริษัทที่นำเทคโนโลยีดิจิตัล สร้างอาชีพแก่ผู้พิการได้อย่างยั่งยืน

3) บางจาก

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำโครงการส่งเสริมการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสังคมไทย โดยบริษัทในเครือบางจากจะทำการจัดสรรตำแหน่งงานในธุรกิจต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการตามความเหมาะสมกับความสามารถและสภาพร่างกาย สถานที่ที่เข้าทำงานได้ ได้แก่ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านสะดวกซื้อ SPAR รวมถึงร้านกาแฟอินทนิน

ในปัจจุบันมีพนักงานที่เป็นผู้พิการและผู้สูงอายุกว่า 70 คน ที่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานตามบริษัทในกลุ่มต่าง ๆ ของบางจาก และทางบางจากยังคงเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างงานให้กับผู้ด้อยโอกาส และจะเพิ่มอัตราการจ้างพนักงานมากขึ้นรวมกว่า 120 คน

4) Flash Express

บริษัท Flash Express ธุรกิจขนส่งสินค้า-พัสดุอันดับต้นๆของประเทศไทยในตอนนี้ ได้สร้างศูนย์บริการ “Flash Home ผู้พิการ” โดยตั้งใจให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการทำธุรกิจขนส่งสินค้าและฝึกอาชีพให้กับผู้พิการที่ขาดรายได้ ผู้พิการที่ได้รับโอกาสจาก Flash Home จะได้ร่วมทำงานจริงในฐานะพนักงานบริษัท โดยรับหน้าที่ดูแลงานรับส่งพัสดุต่างๆ และสาขาแรกของ Flash Home อยู่ที่โรงเรียนเด็กพิเศษคุณพ่อเรย์ จังหวัดชลบุรี มีเด็กนักเรียนพิเศษที่พิการทางร่างกาย และเด็กออทิสติกอยู่ประมาณ 170 คน และทางโรงเรียนได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับพวกเขา รวมถึงส่งเสริมทางด้านอาชีพ เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงดูตัวเอง และครอบครัวได้ เมื่อพวกเขาสำเร็จการศึกษา

ทาง Flash Express มีแผนที่จะขยาย Flash Home ผู้พิการ ไปยังพื้นที่อื่น ๆ เพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคม และให้โอกาสผู้พิการมีรายได้เลี้ยงชีพ รวมถึงการเสริมสร้างกำลังใจให้กับพวกเขาในการใช้ชีวิตกับผู้อื่น แม้ตนจะเกิดมาไม่สมบูรณ์แบบ

5) LINE MAN x Wongnai

บริษัท LINE MAN Wongnai ได้มีการเปิดรับพนักงานซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินเข้าทำงานภายในองค์กร และที่สำคัญคือ ตำแหน่งที่ได้เข้าทำงานนั้น ถือว่าไม่ธรรมดา เช่น Data Operations หรือ Operations Executive เป็นต้น และภายในออฟฟิศ ทางบริษัทก็ได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกกับให้ผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็น พื้นทีขนาดกว้าง ทางลาดสำหรับผู้ใช้รถเข็นในการเดินทาง ห้องน้ำผู้พิการ เป็นต้น และทุกคนในออฟฟิศมองเห็นผู้พิการเท่าเทียมกันหมด เพราะสำหรับที่ LINE MAN Wongnai หากพนักงานสร้างผลงานได้ดี ทุกคนก็จะยินดีต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งจุดเด่นของ LINE MAN Wongnai ก็คือเมื่อมีการประกาศเปิดตำแหน่งงานใหม่ ภายในนั้นจะมีช่องสำหรับผู้พิการให้กรอกข้อมูล หากพวกเขาสนใจในตำแหน่งนั้น ๆ ซึ่งนั่นเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการสามารถทำงานในตำแหน่งที่พวกเขามีศักยภาพในด้านนั้น หรืออยากลองทำก็ได้

นอกจาก 5 บริษัทนี้ ในประเทศไทยยังมีอีกหลายองค์กรที่ได้เปิดโครงการรับผู้พิการเข้าทำงาน รับรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่พวกเขา … และในตอนนี้ก็มีช่องทางเว็บไซต์ที่ได้รวบรวมตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครให้กับพนักงานผู้พิการอีกด้วย สามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์ http://jobsee.me/ หรือ http://www.tddf.or.th/job/

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: