Connect with us

Entertainment

5 หนังนักเรียนชั้นดี อุ่นเครื่องต้อนรับเปิดเทอม

Published

on

และแล้วก็ถึงช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย นั่นก็ถือช่วงเปิดเทอมนั่นเอง ในที่สุดเราก็จะได้กลับไปเจอเพื่อนสนิท หรือได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ อีกทั้งยังได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆที่ยังไม่เคยเรียนมาก่อนอีกด้วย เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง วันนี้ TOJO News จึงขอนำเสนอ 5 หนังนักเรียนและชีวิตวัยเรียน ที่จะทำให้เพื่อนๆเพลิดเพลินและสนุกจนอยากเรียนซ้ำชั้น ไม่อยากรีบเรียนจบเลยล่ะ จะมีเรื่องอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

Mean Girls

มาเริ่มกันที่เรื่องนี้เลยครับ ภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย ลินด์ซีย์ โลฮาน ในช่วงที่ดังสุดขีด ก่อนที่เธอจะร่วงจากดวงดาวในเวลาต่อมา Mean Girls เล่าถึง เคดี้ เฮลอน หญิงสาวที่มีพ่อแม่เป็นนักสัตววิทยา และเติบโตในป่าแอฟริกา ตลอดระยะเวลา 15 ปี เธอเคยแต่เรียนหนังสืออยู่กับที่บ้าน แต่แล้วเธอกลับต้องเข้าเรียนมัธยมปลายครั้งแรกที่ รัฐอิลลินอยส์ ที่นี่เอง เธอจึงค้นพบกับความยุ่งเหยิงของชีวิตโรงเรียน ที่เธอไม่เคยพบมาก่อน อีกทั้งเธอยังต้องรับมือกับ เรจินา จอร์จ หัวหน้ากลุ่ม “พลาสติก” ฉายาราชินีผึ้ง ผู้เก๋ไก๋ ไฮโซ ประจำโรงเรียนอีกด้วย งานนี้ เคดี้ จะเอาชีวิตรอดจากมรสุมมัธยมปลายได้หรือไม่ ไปดูกันครับ

เป็นหนังชีวิตวัยเรียนที่สนุกมากครับ ทั้งตลก น่าติดตาม และได้แง่คิดอีกด้วย ประเด็นเรื่องของสังคมวัยรุ่นสาววัยเรียนเป็นจุดที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นได้ดีมากๆ ทั้งเรื่องความอิจฉาริษยา การแข่งขันกันเรื่องความเด่นดัง ไฮโซ อีกทั้งยังมีเรื่องของความรักวุ่นๆวัยเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้ตัวหนังสามารถเล่าออกมาได้เอ็นเตอร์เทนคนดูมาก นอกจากนี้ Mean Girls ยังเป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดให้กับ 2 ดาราสาวอย่าง เรเชล แม็กอดัมส์ (นางเอก The Notebook กับ Doctor Strange) และ อแมนด้า ไซเฟรด (นางเอก Mamma Mia) อีกด้วย แนะนำครับ สนุกแน่นอน

ไฮไลต์ของเรื่อง : ฉากพบกับกลุ่ม “พลาสติก” , ฉากเต้นเพลง “จิงเกิลเบล ร๊อค” และฉาก 4 สาวคุยโทรศัพท์

กำกับโดย Mark Waters
นำแสดงโดย Lindsay Lohan, Rachel McAdams, Amanda Seyfried, Tim Meadows, Amy Poehler, Tina Fey
เข้าฉายในปี 2004

Ferris Bueller’s day off

ภาพยนตร์คอมเมดี้สุดคลาสสิค กำกับโดย สุดยอดผู้กำกับหนังตลกวัยรุ่นยุค 80 จอห์น ฮิวจ์ ซึ่งเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ เฟอร์ริส บิวเลอร์ หนุ่มมัธยมจอมกะล่อน ที่วางแผนโดดเรียนหนึ่งวันโดยการแกล้งป่วย อีกทั้งยังชวนเพื่อนสนิทชื่อ แคเมอรอน และแฟนสาวชื่อ สโลน ออกไปสนุกด้วยกันด้วย แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ครูใหญ่ของโรงเรียนรู้ ทันว่าเฟอร์ริสไม่ได้ป่วยจริงและกำลังโดดเรียน เขาจึงจะพยายามจับเฟอร์ริสให้ได้คาหนังคาเขา งานนี้ปฎิบัติการโดดเรียนของเฟอร์ริส บิวเลอร์ จะถูกจับได้หรือไม่ ต้องดูครับ

เพื่อนๆที่ชอบหนังตลกวัยรุ่นแนวก้าวพ้นวัยชีวิตวัยเรียนยุค 80 บอกเลยว่าคุณจะรักภาพยนตร์เรื่องนี้แน่นอน โคตรฮาและสนุกแบบสุดๆ อีกทั้งยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความฟีลล์กู๊ดแบบเต็มขั้น รับรองคุณจะอมยิ้มตลอดทั้งเรื่องชัวร์ป๊าปจังหวะการดำเนินเรื่องไหลลื่นและแทบไม่มีจุดอืดเลย ด้านนักแสดงต้องบอกว่าเล่นได้ดีทุกคนจริงๆ โดยเฉพาะ แมททิว บรอเดริก ที่แจ้งเกิดไปเต็มๆจากบท เฟอร์ริส บิวเลอร์ และที่เจ๋งมากคือเรื่องนี้ตัวละครหลักมีการหันมาคุยกับคนดูและถ่ายทอดความรู้สึกในใจ แบบเดียวกับที่ เดดพูล ทำในเรื่อง Deadpool อีกด้วย ใครไม่เคยดู บอกเลยครับว่าห้ามพลาด

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากคุยโทรศัพท์กับครูใหญ่สุดฮา, ฉากงานพาเหรดแสนสนุก และฉากแคเมอรอนกับรถเฟอรารี่ของพ่อ

กำกับโดย John Hughes
นำแสดงโดย Matthew Broderick, Mia Sara, Alan Ruck, Jeffrey Jones
เข้าฉายในปี 1986

Election

เป็นอีกเรื่องที่นำแสดงโดย แมททิว บรอเดริก ซึ่ง Election นี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแข่งขันเลือกตั้งประธานนักเรียน โดยจะเล่าผ่านครูที่ชื่อ จิม แม็กอลิสเตอร์ ซึ่งไม่ชอบขี้หน้านักเรียนสาวที่ชื่อว่า เทรซี่ อย่างมาก วันหนึ่ง เทรซี่ ตัดสินใจลงสมัครเป็นประธานนักเรียน และด้วยความที่ไม่ต้องการให้นักเรียนสาวคนนี้ชนะ จิม จึงไปโน้มน้าวให้ พอร์ล หนุ่มนักกีฬาฟุตบอลที่ประสบอุบัติเหตุจนต้องใส่เฝือก ร่วมลงสมัครเพื่อแข่งกับเทรซี่ แต่แล้วกลับมีคนลงสมัครเพิ่มมาอีกคน ซึ่งก็คือน้องสาวของพอลนั่นเอง เรื่องราวการแข่งขันเพื่อเป็นประธานนักเรียนจะลงเอยอย่างไร ในหนังมีคำตอบครับ

เป็นอีกเรื่องที่ทำได้อย่างน่าติดตาม และเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบตลกร้ายที่ฮาเอาเรื่อง ต้องขอชื่นชมเหล่านักแสดงหลักที่เล่นได้เยี่ยมจริงๆ เริ่มตั้งแต่ แมททิว บรอเดริก ที่หลังจากรับบทนักเรียนในเรื่อง Ferris Bueller’s Day Off พอมาเรื่องนี้รับบทเป็นครูบ้าง ซึ่งก็เล่นได้ดีและมีมิติทีเดียวในบท จิม ส่วน คริส ไคลน์ ในบท พอร์ล ก็ดูซื่อๆดี แต่คนที่เล่นได้สุดยอดเลยคือ รีส วิเธอร์สปูน ในบทเทรซี่ บอกเลยว่าตัวละครตัวนี้จะทำให้คุณหมั่นใส้สุดๆ เธอมีความมุ่งมั่น ทะเยอทะยาน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่เต็มไปด้วยอีโก้แบบเต็มขั้น ตัวหนังใช้เรื่องประเด็นการแข่งขันเลือกตั้งประธานนักเรียนเป็นเหตุการณ์ที่ขับเคลื่อนนิสัยตัวละคร คนดูจะค่อยๆซึมซับทีละนิดว่า แต่ละคนมีนิสัยที่แท้จริงเป็นอย่างไร ผ่านสถานการณ์ต่างๆที่โหมเข้ามา เพื่อนๆที่ต้องการดูหนังตลกร้ายที่มีฉากหลังเป็นโรงเรียน ก็ลองดูได้เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากเทรซี่ ทำลายโปสเตอร์อย่างบ้าคลั่ง และฉากนับคะแนน

กำกับโดย Alexander Payne
นำแสดงโดย Matthew Broderick, Reese Witherspoon, Chris Klein, Jessica Campbell
เข้าฉายในปี 1999

Easy A

Easy A เล่าถึงชีวิตไฮสคูลของ โอลีฟ นักเรียนธรรมดาๆคนนึงที่ไม่ได้โด่งดังโดดเด่นหรือมีคนรู้จักนัก วันหนึ่งเธอไปโม้เพื่อนสนิทว่าได้มีอะไรกับผู้ชาย และนี่เองคือจุดเปลี่ยนสำคัญ เนื่องจากมีคนแอบได้ยินที่เธอพูด และนำข่าวลือไปแพร่กระจายให้ทั้งโรงเรียนรู้ เพียงชั่วข้ามคืนเธอก็กลายเป็นสาวฮ๊อตสุดแซ่บในสายตาทุกคนทันที ในเมื่ออยู่ดีๆจากหญิงสาวธรรมดากลายมาเป็นสาวดังประจำโรงเรียนซึ่งเธอใฝ่ฝันมานาน โอลีฟ จึงตัดสินใจไม่ปฏิเสธข่าวลือ หารู้ไม่ว่าข่าวลือนี้จะส่งผลกับชีวิตเธอหรือคนอื่นๆมากกว่าที่เธอคิด

Easy A เป็นภาพยนตร์แนวชีวิตไฮสคูลอีกเรื่องที่ทำได้ดี นอกจากจะมีการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจและแฝงมุกตลบขบขันมากมายแล้ว ยังแฝงแง่คิดดีๆในเรื่องของประเด็นที่ว่าการได้เป็นคนดังอาจจะไม่ใช่เรื่องทีดีเสมอไป และการสร้างข่าวลืออาจจะส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด รวมทั้งการจะแก้ไขสิ่งที่พูดออกไปแล้วอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอีกด้วย ฉะนั้นการจะพูดอะไรออกไปต้องคิดดีๆนะครับ ในส่วนของการแสดงต้องบอกเลยว่านี่คือหนังของ เอมม่า สโตน จริงๆ เธอสามารถแบกหนังทั้งเรื่องได้เลยทีเดียวผ่านการแสดงที่น่าดึงดูดและน่าเชื่อถือในบท โอลีฟ อีกทั้งบทสรุปของเรื่อง ยังทำออกมาได้น่าประทับใจทีเดียว แนะนำให้ลองหามาดูกันครับ

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากแกล้งมีเพศสัมพันธ์สุดฮา และฉากเปลี่ยนลุคสุดแซ่บ

กำกับโดย Will Gluck
นำแสดงโดย Emma Stone, Penn Badgley, Amanda Bynes, Thomas Haden Church, Patricia Clarkson, Cam Gigandet, Lisa Kudrow, Malcolm McDowell, Stanley Tucci
เข้าฉายในปี 2010

The Breakfast club

อีกหนึ่งภาพยนตร์ชีวิตวัยเรียนสุดคลาสสิคจากยุค 80 โดยผู้กำกับ จอห์น ฮิวจ์ อีกแล้ว โดยเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เรียบง่ายเกี่ยวกับนักเรียนทั้ง 5 คน ที่ถูกลงโทษโดยการถูกกักบริเวณที่โรงเรียนในวันเสาร์ เป็นเวลา 8 ชั่วโมง โดยทุกคนมีนิสัยต่างกัน เหตุผลที่โดนลงโทษต่างกัน และไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และการพูดคุยกันนี่เองที่ทำให้พวกเขาได้ค้นพบมิตรภาพครั้งใหม่

เนื้อเรื่องอาจจะฟังดูธรรมดา แค่คน 5 คนนั่งคุยการตลอดทั้งเรื่องจะไปสนุกอะไร ผมบอกเลยครับว่าไม่ธรรมดาและเพลินมากแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นภาพยนตร์ชั้นดีที่สะท้อนชีวิตนักเรียนไฮสคูลอีกด้วย ต้องขอชื่นชมผู้กำกับ จอห์น ฮิวจ์ เลยที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกตัวละครทั้ง 5 ผ่านบทพูด อารมณ์ขัน และปัญหาที่แต่ละคนเผชิญ โดยมีพื้นที่หลักแค่ห้องเรียนแทบทั้งเรื่อง นอกจากจะสนุกเพลิดเพลินแล้วยังทำให้เราได้ตระหนักอีกว่า การเปิดใจเปิดอกคุยกับคนรอบข้างอาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหา และยุติความโดดเดี่ยวในจิตใจก็เป็นได้ เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกมนุษย์มากขึ้น และยังสนุกมากๆอีกด้วย ไม่ดูไม่ได้แล้วครับเรื่องนี้ หนังดีจริงๆ พับผ่าสิ!!

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากทานอาหารเที่ยงสุดฮา และฉากจบสุดประทับใจ

กำกับโดย John Hughes
นำแสดงโดย Emilio Estevez, Paul Gleason, Anthony Michael Hall, Judd Nelson, Molly Ringwald
เข้าฉายในปี 1985

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: