Connect with us

Business

Published

on

ในวรรณกรรม​ ” สามก๊ก ” ที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดีนั้น จริงๆแล้ว ตามบทประพันธ์ของหลอ กว้าน จง จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่น + ยุคสามก๊ก ( 51 ปี + 60 ปี รวม 111 ปี ) โดยยุคสามก๊กจริงๆ จะเริ่มในปี 220 คือตั้งแต่พระเจ้าเหี้ยนเต้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งนั่นเท่ากับว่า ในปีนี้ 2020 เป็นปีที่ครบรอบ 1,800 ปี แห่งยุคสามก๊กนั่นเอง 

ที่ผ่านมา เวลาเดินทางไปที่ไหน แอดมินก็มักเห็นชื่อร้านค้าหลายๆประเภทในประเทศไทย ที่มีการตั้่งชื่อร้าน ตามชื่อตัวละครในยุคสามก๊กมากมายหลายร้านด้วยกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการรำลึกถึง 1,800 ปีแห่งยุคสามก๊กในปีนี้ เพจดูเรียนจึงขอรวบรวมร้านค้า ที่นำเอาชื่อตัวละครจากวรรณกรรม ” สามก๊ก ” มาให้ดูกันว่า ชื่อตัวละครเหล่านี้ มีการนำไปตั้งเป็นชื่อร้านอะไรกันบ้าง ขอออกตัวก่อนนิดนึงนะครับว่า ไม่ได้เป็นการโปรโมทร้านใดร้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็น Content ที่แนะนำกันสนุกๆ น่ารักๆในวโรกาสดีๆอย่างนี้เท่านั้นจร้า ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเล้ยยยยยยย

เริ่มด้วยตัวละครที่มีคนรักและมีคนชังมากที่สุดตัวหนึ่ง นั่นคือ “ โจโฉ ” ในวรรณกรรมสามก๊กมักแสดงภาพของโจโฉ ว่าเป็นทรราชโหดร้ายป่าเถื่อน แต่ตามประวัติศาสตร์แล้ว เขาได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ปกครองที่ชาญฉลาด และเป็นนายทัพที่ปรีชาสามารถ รักและดูแลผู้ใต้บัญชาประหนึ่งครอบครัวตัวเอง โจโฉ เป็นผู้นำแห่ง “ วุยก๊ก “ และร้านค้าที่นำชื่อเขามาตั้งก็คือ “ โจโฉ ก๋วยเตี๋ยวหมูตำลึง “ 

มีโจโฉแล้วก็ต้องมี “ เล่าปี่ “ ในเรื่องสามก๊ก เล่าปี่ได้รับการมองว่าเป็นผู้ปกครองที่โอบอ้อมอารี รักใคร่ปวงประชา และเลือกสรรคนดีเข้าปกครองบ้านเมือง ชีวิตเขานั้น มีต้นทุนต่ำกว่าคนอื่น เพราะเริ่มจากการเป็นพ่อค้าทอเสื่อ แต่ภายหลัง มีคนเก่งมีฝีมือเข้าร่วมก๊กของเขามากมาย เล่าปี่นอกจากจะเป็นผู้นำแห่ง จ๊กก๊ก แล้ว เมื่อมาถึงเมืองไทย เขายังเป็นเจ้าของร้าน “ เล่าปี่ สลัดปลา “ อีกด้วย

หนึ่งในยอดกุนซือที่ถือได้ว่าครบเครื่องที่สุดแห่งยุคสามก๊ก จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ ขงเบ้ง “ ในวรรณกรรม​ เค้าได้รับการยกย่องในเรื่องหยั่งรู้ฟ้าดิน​ และเป็นกุนซือให้กับเล่าปี่แห่งจ๊กก๊กมาเนิ่นนาน ขงเบ้งคือภาพลักษณ์ของผู้ฉลาดปราดเปรื่อง รอบรู้สรรพวิชาอย่างแตกฉาน ทั้งวิทยาศาสตร์ โหราศาสตร์ และการเมืองการปกครอง แต่เมื่อถึงเวลาต้องทำธุรกิจอะไรซักอย่าง เขาตัดสินใจเปิดเต๊นท์ขายรถมือสอง ในชื่อร้าน “ ขงเบ้ง GOOD CAR 3 “

“ จูล่ง “ เจ้าของฉายา สุภาพบุรุษแห่งเสียงสาน เป็นคนที่มีหน้าผากกว้างดั่งเสือ ตาโต คิ้วดก กรามใหญ่ สุภาพเรียบร้อย น้ำใจกล้าหาญ สวมเกราะสีขาว ใช้ทวนยาวเป็นอาวุธ เด็กไทยเราจะคุ้นเคยกันดีในตอนที่ จูล่งฝ่าทัพรับอาเต๊า ซึ่งตอนนี้ถูกนำมาเป็นแบบเรียนสมัยมัธยม และด้วยความที่เป็นนักรบ จูล่งจึงสังหารหมูจำนวนมาก แล้วนำมาเปิดเป็นร้าน “ จูล่ง หมูกระทะซีฟู๊ด “

“ กวนอู “ เป็นผู้มีนิสัยเห้าวหาญ ท่าทางองอาจน่าเกรงขาม นิสัยรักความยุติธรรม กตัญญูรู้คุณคน และซื่อสัตย์เป็นเลิศ จนได้รับฉายาว่าเป็น เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ กวนอูเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่ และเตียวหุย ถือเป็นตัวละครหนึ่งที่มีสีสันในยุคสามก๊ก และมีการนำไปตีความ ปรับเปลี่ยน ขยายเรื่องราวมากที่สุด และนั่นอาจจะเป็นที่มา ให้กวนอูถูกนำชื่อมาตั้งเป็นกิจการหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น กวนอูหม่าล่า , ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นกวนอู เป็นต้น

ข้ามมาฝั่ง “ ง่อก๊ก “ บ้าง ขุนศึกคนสำคัญ ที่ถือเป็นมันสมองของซุนกวน จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ จิวยี่ “ ผู้มีความปราดเปรื่อง มีนิสัยโอบอ้อมอารี มีน้ำใจต่อเพื่อนฝูง ดังนั้น จึงมีผู้ที่เคารพนับถือเขาเป็นมิตรสหายมากมาย จิวยี่มีความเชียวชาญด้านดนตรีมาก โดยเฉพาะพิณ แต่เมื่อมาเมืองไทย เขากลับตัดสินใจทำการเกษตร ด้วยการเปิดร้าน “ จิวยี่ รุ่งเรืองการเกษตร “

ตัวละครที่กล่าวมาทั้งหมด ว่ากันว่าล้วนแล้วแต่เป็นตัวละครที่เป็นคนดีทั้งสิ้น แต่ในเรื่องสามก๊ก ถ้าพูดถึงตัวละครที่ร้ายซักตัวหนึ่ง ตัวละครแรกที่เราจะนึกถึงกันเลยก็น่าจะเป็น “ ตั๋งโต๊ะ “ ตั๋งโต๊ะ คือตัวแทนของความโหดร้าย มักใหญ่ใฝ่สูง ซึ่งท้ายสุด ต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของ ลิโป้ บุตรบุญธรรมนั่นเอง ในเมืองไทย มีการนำเอาชื่อ “ ตั๋งโต๊ะ “ มาเป็นชื่อร้านว่า “ ร้านอาหารตั๋งโต๊ะ “ แอดมินคาดว่าน่าจะล้อกับการ “ ตั้งโต๊ะ “ นั่นเอง

“ บังทอง “ พูดชื่อนี้มา ถ้าใครไม่ใช่แฟนละครสามก๊กจริง อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่บอกได้เลยว่า บังทองคือหนึ่งในตัวละครสำคัญของง่อก๊ก ( ก๊กซุนกวน ) ที่แม้จะมีหน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ แต่มีสติปัญญาเป็นเลิศ หนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของบังทอง คือการแฝงกายไปหาโจโฉ และเป็นผู้หลอกให้ทัพโจโฉผูกเรือ จนโดนไฟไหม้ และนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ในโจโฉแตกทัพเรือ และความฉลาดหลักแหลมนี้เอง นำมาซึ่งการประกอบกิจการ “ บังทองรั้วตาข่าย “

ปิดท้ายมหากาพย์อย่างยิ่งใหญ่ ให้สมกับเป็น 1,800 ปีแห่งวรรณกรรมชั้นครู กันด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะก้บท่านที่มีปัญหาการขับถ่าย ท้องผูก ด้วย “ ยาริดสีดวงทวารหนัก ตราสามก๊ก ” ครับพ้มมมม! 

ทั้งหมดนี้ เป็นการนำเอาตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในวรรณกรรม มาผูกโยงกับผลิตภัณฑ์ห้างร้านต่างๆ ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่แต่ประการใด…ขอบคุณทุกท่านมากครับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: