Connect with us

Uncategorized

23 มิถุนายน 2561 : วันแรกของการหายไปในถ้ำของทีมหมูป่าอะคาเดมี

Published

on

เหตุการณ์การหายเข้าไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ของทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน โด่งดังไปทั่วโลก โดยต้องใช้เวลาถึง 17 วัน ในการช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำ หลังหลงเข้าไปเมื่อวันที่ 23  มิถุนายน พ.ศ. 2561 

ทีมหมูป่าอะคาเดมี ประกอบด้วยสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนท้องถิ่น อายุระหว่าง 11-16 ปี จำนวน 12 คน และผู้ช่วยฝึกสอน อายุ 26 ปี 1 คน เข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงบ่ายของวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2561 แต่ไม่สามารถกลับออกมาได้เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้น้ำฝนไหลท่วมถ้ำและปิดทางออก โดยทราบถึงการหายตัวไปเนื่องจากผู้ปกครองคนหนึ่งไม่สามารถติดต่อลูกชายได้ และเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นรถจักรยาน 11 คัน จอดอยุ่บริเวณทางเข้าถ้ำหลวง จึงได้เข้าไปตรวจสอบและได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ 

ปฏิบัติการการเข้าร่วมค้นหาและช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีนั้น มีการวางแผนจากผู้เชี่ยวชาญหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้าน การกู้ภัย นักประดาน้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ ตำรวจ ทหาร ทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้เป็นปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจจากสังคมเป็นวงกว้าง โดยเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 8 กรกฎาคม เนื่องจากความพร้อมในหลายๆด้าน และท้ายที่สุดก็สามารถลำเลียงผู้ที่ติดถ้ำออกมาได้สำเร็จครบทุกคนในวันที่ 10 กรกฎาคม โดยใช้เวลาปฏิบัติการทั้งสิ้น 17 วัน

หลังจากเหตุการณ์นี้ ฮอลลีวูดก็ได้นำเรื่องราวการติดถ้ำของหมูป่าอะคาเดมีไปสร้างเป็นภาพยนตร์ “The cave นางนอน” และเกิดวีรบุรุษถ้ำหลวง  นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) ที่เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่า และมีการสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซมเพื่อรำลึกถึงอีกด้วย 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: