Connect with us

Published

on

22 กันยายน ของทุกปี คือ วันปลอดรถสากล หรือ Word Car Free Day ที่เมืองใหญ่ทั่วโลกจะร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้รถขนส่งมวลชนเพื่อลดปริมาณรถยนต์ในท้องถนน อันส่งผลถึงการลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ

วันปลอดรถสากลไม่ได้เพิ่งเริ่มมีการรณรงค์หรือจัดตั้งให้เป็นวันที่ 22 กันยายน แต่มีการรณรงค์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 หรือ 22 ปีมาแล้ว โดยมีการรณรงค์ใน 34 เมืองทั่วประเทศฝรั่งเศส ชื่อว่า “En ville, sans ma voiture?” (A day in the city without my car?) หลังจากนั้นก็มีการรณรงค์เรื่องนี้เกิดขึ้นในอีกหลายเมือง รวมไปถึงอีกหลายประเทศต่างๆ จนเมื่อปี ค.ศ. 2005 ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ชื่อ In town without my car! พร้อมกันใน 1500 เมืองทั่วโลก โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมมากกว่า 100 ล้านคน นับว่าเป็นการรณรงค์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

รถยนต์ส่งผลอย่างไรบ้างต่อสิ่งแวดล้อม?
การผลิตรถ 1 คัน ทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ถึง 4 ตัน และสารก่อมลพิษอื่นๆ เกือบ 317.51 กิโลกรัม ออกสู่บรรยากาศ

หากประชาชน 1 คน ใช้ระบบขนส่งมวลชนตลอด 1 ปี แทนการขับรถไปทำงาน จะสามารถลดการปล่อยแก๊ส ไฮโดรคาร์บอน 4.2 กิโลกรัม คาร์บอนไดออกไซต์ 64.5 กิโลกรัม และไนโตรเจนออกไซต์ 2.3 กิโลกรัม เหล่านี้ออกสู่บรรยากาศ

แต่หากเราทุกคนช่วยกัน หันมาขึ้นรถสาธารณะ ก็จะช่วยลดปริมาณสารพิษที่ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ เพราะรถบัสขนาด 40 ฟุต 1 คัน เท่ากับรถยนต์ 58 คัน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: