Connect with us

Social

Published

on

เปิดประวัติ “ เตี้ย มช. ” สุนัขนักกิจกรรม ผู้สร้างตำนานวิ่งรับน้องขึ้นดอยสุเทพ

การประกาศตามหาตัว “ เตี้ย มช. ” สุนัขพันธุ์ทาง ที่หายตัวไป ทางเพจเตี้ย มช. ตั้งแต่วันที่ 4 , 5  , 6 พฤษภาคมนั้น ทำให้ทราบได้ถึงความรัก ความผูกพันธ์ และความสำคัญที่เจ้าเตี้ย มช. มีให้ต่อนักศึกษา และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอย่างมาก แม้ว่าในวันนี้ เราทุกคนจะทราบกันดีแล้วว่า เตี้ย มช. ได้เสียชีวิตลงแล้วก็ตาม

คุณวราภรณ์ อินสม เจ้าหน้าที่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะหนึ่งในแอดมินเพจ เตี้ย มช. ได้เปิดใจกับทีมข่าวเฉพาะกิจ โตโจ้ นิวส์ ถึงความผูกพันธ์ที่มีให้ต่อ เตี้ย มช. ว่า  “ เตี้ย มช.เป็นสุนัขเพศผู้พันธุ์ทาง ที่อาจจะมีสายผสมบีเกิ้ลไม่จากทางพ่อก็แม่ของมัน ตอนที่เจอเจ้าเตี้ยครั้งแรก ตอนนั้นคือปี 2557 มันอายุประมาณ 2 ปี เดินไป-เดินมาอยู่ที่ภาควิชาวิทยาศาสตร์นี่แหละ  แต่อย่างที่ทราบกันคือ ม้นเป็นสุนัขที่ชอบทำกิจกรรม ได้ยืนเสียงกลอง เสียงบูมไม่ได้ ต้องเข้าไปร่วมด้วย ”

“ วีรกรรมที่เด่นสุด และถือเป็นการสร้างชื่อให้เจ้าเตี้ย ก็คือการที่มันวิ่งขึ้นไปรับน้องด้วย โดยมันจะไปรออยู่ที่โค้งสปิริต ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนถึงดอยสุเทพ และก็วิ่งขึ้นไปพร้อมกับนักศึกษาปี 1 เจ้าเตี้ยวิ่งของมันอย่างนี้ทุกปีตั้งแต่ปีแรกที่มันมา แต่น่าเสียดายที่ปีนี้และหลังจากนี้มันจะไม่ได้ร่วมกิจกรรมใดๆอีกแล้ว ( เสียงสั่น ) ”

เมื่อพูดถึงความผูกพันธ์ระหว่างคุณวราภรณ์กับเจ้าเตี้ย เธอได้เล่าให้ฟังว่า “ เรียกว่าผูกพันธ์มากค่ะ เพราะเราอยู่กับมันมา เห็นมันมาตั้งแต่ปี 57 เป็นคนทำหมันให้มัน ฝังไมโครชิพให้มัน จะต้องถ่ายรูปมัน หรือถ่ายคลิปวิดีโอมันลงเพจ เตี้ย มช. ทุกวัน เรียกว่าถ้าใครที่ติดตามเพจ ก็จะเห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าเตี้ยทุกวัน ”

และถ้าพูดถึงความเอ็นดูที่นักศึกษา มช.มีให้ต่อเจ้าเตี้ย คุณวราภรณ์ก็เล่าว่า “ นักศึกษา หรือ เจ้าหน้าที่ที่นี่ ส่วนใหญ่ทุกคนจะเอ็นดู จะรักมัน มีข้าว มีน้ำ มีอะไรให้มันกินตลอด มันก็ชอบเล่นกับทุกคนทุกคณะ ไม่ใช่อยู่แต่คณะวิทยาศาสตร์ มันไปทั่วมช.เลยล่ะค่ะ บางวันก็ขึ้นห้องเรียนไปพร้อมกับนักศึกษา ไปนอนในห้องแอร์บ้าง หล้งๆมานี้ ก็จะกระโดดขึ้นตะกร้าหน้ารถมอเตอร์ไซต์ไปกับนักศึกษาด้วย เรียกว่ามันเป็นเพื่อนเล่นได้กับทุกคนเลยล่ะ ” 

“ จริงๆก่อนหน้าที่จะมีเพจเตี้ย มช.ก็เคยมีนักศึกษาทำเพจให้มันมาก่อนนะคะ ชื่อเพจ “​ เตี้ยสตอรี่ ” ก็มีคนตามกว่า 170,000 คน แต่พอน้องแอดมินคนนั้นจบการศึกษาออกไป ก็ไม่ได้มีใครมาสานต่อเท่าที่ควร ต้องบอกว่าเจ้าเตี้ยเนี่ย เปรียบเสมือนเป็นฑูตสุนัขนะคะ  เพราะตั้งแต่มีเจ้าเตี้ย ก็ทำให้มีการใส่ใจสุนัขตัวอื่นๆในมช.ที่มีมากกว่า 100 ตัว ให้แต่ละตัวได้รับความสนใจ ได้รับการเอาใจใส่มากขึ้นด้วย ”

“​ หลังจากนี้ แม้จะไม่มีเจ้าเตี้ยแล้ว แต่เพจเตี้ยมช.ก็จะยังคงมีต่อไปค่ะ อย่างที่บอกว่าเจ้าเตี้ย เปรียบเสมือนเป็นฑูตสุนัข ที่ให้นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ หันมาให้ความใส่ใจสุนัขตัวอื่นๆด้วย ส่วนเรื่องกระดูกของเจ้าเตี้ยนั้น ก็จะเอาส่วนหนึ่ง บริจาคให้กับคณะสัตว์แพทย์ เพื่อไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของทางคณะ ส่วนเนื้อเยื่อ ก็จะนำมาฝังไว้ที่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ค่ะ ”

และจากเพจเตี้ย มช. ล่าสุด ได้มีการระบุว่า จะมีการทำรูปปั้น “เตี้ย มช.” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ “สุนัขชุมชน” ไว้ที่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน ทั้งนี้ทีมข่าวเฉพาะกิจ โตโจ้ นิวส์ ต้องขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเจ้าเตี้ย สุนัขนักกิจกรรมที่เป็นที่รักของชาวมช. ไว้ณ โอกาสนี้ด้วย ส่วนความคตืบหน้าในเรื่องการทำรูปปั้น จะมีขึ้นเมื่อใด เราก็จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: