Connect with us

Published

on

โคราชวิกฤติหนัก น้ำท่วมหนักสุดในรอบทศวรรษ!  

ฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 4 วันทำให้โคราชกำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร 

สืบเนื่องจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในรอบ 5 ปี ทำให้ท่อระบายน้ำไม่ทันก่อให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ 

 ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ที่อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ยังเกินกว่าระดับการกักเก็บอยู่ที่ 169 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินกว่าความจุ (155 ล้าน ลบ.ม.) หรือคิดเป็น 109 เปอร์เซ็นของความจุปกติ ทำให้น้ำล้นออกทางช่องระบายน้ำฉุกเฉิน 

 เมื่อเวลา 12.00 ชาว อ.ปักธงชัย กำลังเข้าสู่วิกฤติ เมื่อมวลน้ำจากทางระบายน้ำฉุกเฉินของอ่างเก็บน้ำลำสำลายและเขื่อนลำพระเพลิงไหลมารวมกัน ทำให้น้ำไหลผ่าน 4 ตำบล ได้แก่ ต.ตะขบ ต.สุขเกษม ต.ตูม ต.ตะคุ และไหลเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองปัก ซึ่งเป็นที่รับน้ำทำให้ชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โรงเรียนต้องประกาศปิดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายทั้งหมด รถสัญจรได้ยากลำบาก ผู้นำหมู่บ้านเร่งสำรวจความเดือดร้อนเพื่อรายงานสถานการณ์และขอความช่วยเหลือจากทางราชการ ชาวบ้านกล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้หนักยิ่งกว่าน้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ. 2553  โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเตรียมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

 เวลา 14.00 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์เชิญสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ปักธงชัย และประชุมติดตามสถานการณ์เพื่อแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ด้วย

ล่าสุด 16.15  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่ สำนักงานเทศบาลเมืองปัก เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดและฟังสรุปสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในชุมชนตลาดเทศบาลเมืองปักพร้อมแจกถุงยังชีพให้กับผู้ที่ประสบปัญหา และสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: