Connect with us

Published

on

ระวัง! “อบอุ่นในโลกออนไลน์เดียวดายที่หน้าบัลลังก์”

ชาวเน็ตเม้นต์ขาเมาท์มีเสียวหมายศาล เมื่อเหล่าดาราลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองจากคอมเมนต์ชาวเน็ต 

ดารากับข่าวซุบซิบเป็นของคู่กัน ขาเมาท์ชาวเน็ตก็มักเอาประเด็นต่างๆ ของเหล่าดาราคนดังมาปูเสื่อนั่งกินเผือกกันอย่างสนุกสนาน บางทีก็เกินขอบเขตข้ามเส้นด้วยวาจาที่รุนแรงดุเดือด 

อาจจะด้วยยุคสมัยที่โลกอินเตอร์เน็ตอยู่ในมือทุกคน เห็นอะไร รู้สึกอะไร ก็คอมเมนต์ตามอารมณ์จนลืมไปว่าผิดกฎหมาย 

มีมาให้เห็นมากขึ้นเมื่อเหล่าดาราไม่ยอมตกเป็นผู้ถูกเมาท์สนุกปากอย่างเดียว ลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองด้วยการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย มากน้อยก็ก็ตามความดัง เพราะยิ่งใครดัง ยิ่งสามารถเรียกค่าเสียหายได้มาก 

ที่ผ่านมาขอยกตัวอย่างดาราสาว “ฝน ศนันธฉัตร” ได้ออกมาลุกขึ้นฟ้องดำเนินคดีเพจดัง พร้อมชาวเน็ต หลังคอมเมนต์มันมือ กรณีอุบัติเหตุทางรถยนต์พร้อมนักแข่งรถชื่อดัง แล้วถูกกล่าวหาว่าหนุ่มนักแข่งที่ไปด้วยมีภรรยาแล้วแต่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับตน ซึ่งความจริงกลับตรงกันข้ามเพราะชาวเน็ตเข้าใจผิดเนื่องจากนักแข่งหวานใจสาวฝนมีแฝด งานนี้นอกจากชาวเน็ตจะหน้าแตกแล้ว ก็ทำเอาหลายคนลบคอมเมนต์แทบไม่ทัน แต่คดีนี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย 

อีกหนึ่งสาวที่ตรงไปตรงมาจนใครหลายคนอาจจะไม่ได้ถูกจริตกับการแสดงออกตรงๆ ทางการเมืองของเธอเท่าไหร่นัก “ทราย เจริญปุระ” ก็ฟ้องชาวเน็ตที่มาคอมเม้นต์ด่าสาดเสียหาย งานนี้ต้องบอกเลยว่าสาวทรายเอาจริงไม่มียอมความ และมีหลายคดีที่ต้องเดียวดายหน้าบัลลังก์ หอบกระเช้าดอกไม้มาขอโทษพร้อมจ่ายค่าเสียหายตามที่ศาลตัดสินเป็นเงินหกหลัก 

ล่าสุดดราม่าเดือดสุดๆ “แต้ว ณฐพร” เล็งฟ้องนักเลงโซเชียลด่าหยาบคายหลัง “ทนายความนิด้า” โพสต์กำลังเก็บข้อมูล ฟ้องคนละ 1 ล้านบาท เพราะเจ้าตัวใส่ชุดว่ายน้ำเที่ยวทะเลกับหวานใจคนใหม่และกลุ่มเพื่อน ซึ่งก็น่าแปลกใจว่าทำไมแค่ใส่ชุดว่ายน้ำเที่ยวกับแฟนใหม่ชาวเน็ตจะเดือดร้อนอะไร จนกลายเป็นประเด็ดดังมีแฮชแท็กติดเทรนทวิตเตอร์

สังคมไทยเรื่องเมาท์ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าเมื่อไหร่ที่เข้าไปก้าวก่าย หยาบคาย และล้ำเส้นจนเข้าข่ายผิดกฎหมาย พอถูกดำเนินคดีก็ออกมาขอโทษและอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์เหมือนที่ผ่านๆมา แต่แน่นอนว่าช่วงหลังๆมานี้ก็ได้มีดาราออกมาปกป้องตัวเองมากขึ้นเพื่อสร้างบรรทัดฐานให้สังคมออนไลน์ได้เห็นเป็นตัวอย่าง อย่างน้อยๆ “เชือดไก่ให้ลิงดู”

ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นอย่างเสรี แต่การแสดงความเห็นอย่างเสรีนั้นต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่การด่าหรือใส่ร้ายใคร แม้คนนั้นจะเป็นดารา คนดัง บุคคลสาธารณะ นักการเมือง หรือเพื่อนบ้าน ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย และที่สำคัญการเคารพในความเป็นคนของคนอื่น ยิ่งเฉพาะกันดารานักแสดง ที่เข้าถึงชาวเน็ตได้ง่ายวิพากษ์วิจารณ์ผลงาน เรื่องส่วนตัว อย่างสนุกสาน แต่อย่าสนุกจนลืมไปว่า อาจจะมีสักวันที่มีหลายศาลมาถึงหน้าบ้านก็เป็นได้ แอดเป็นห่วง

“อบอุ่นในโลกออนไลน์เดียวดายที่หน้าบัลลังก์”

ประโยคนี้ยืมเขามา

 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: