Connect with us

Published

on

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวการเมือง ขณะนี้กำลังเรียนระดับปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คนซึ่งมีความสามารถในการเขียนกลอนเนี่ย สำหรับอาตมา มีอยู่ 2 ประเภทนะ ประเภทแรกคือ ถนัดแค่ในการใช้หัวสมองเพื่อสำรอกความสกปรกโสมมในใจของตัวเองผ่านตัวหนังสือ เป็นพวกที่สำเร็จความใคร่ทางอารมณ์ซึ่งเต็มไปด้วยความอคติชิงชังด้วยการสรรหาคำอันต่ำทรามเพื่อกดทับและด่าทอคนอื่น

ประเภทที่สอง คือเป็นนักกวีจริงๆ และมีหัวใจแห่งความเป็นนักกวีอย่างเต็มที่ เป็นปราญช์ ซึ่งใช้ความถนัดในการเขียนกลอนเพื่อรับใช้สังคมและผู้คนที่ถูกข่มเหง

อัสนีบาต กวีวรรณ เป็นคนชนิดแรกอย่างชัดเจนเลย

เราเห็นคนทรามที่อ้างตัวเองว่าเป็นกวีเช่นอัสนีบาต เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด คนที่มีกล้าหาญเท่ากับขนตูดแมว และมีความถนัดแค่การเขียนกลอนก่นด่าคนเล็กคนน้อย ที่พยายามต่อสู้หรือเรียกร้องอย่างสันติอหิงสาประชาธรรม

คนเหล่านี้เป็นคนเดียวกัน คนซึ่งเงียบอย่างสุนัขที่ถูกตระก้อครอบปาก หากจะต้องร่ายบทกลอน แม้เพียงเพื่อตำหนิพวกทุรชนที่มีอำนาจหรือปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นของผู้คน (ซึ่งถูกบีฑาอย่างสาหัส)

กวีบางคนก็คิดว่า ตนใช้ปากกาพู่กันในการร่ายบทกลอน แต่หาไม่เลย คำกลอนที่พวกเขาเขียน พวกเขาเขียนขึ้นจากปลายเชือกที่สนตะพายจมูกของเขาอยู่

ปล. อาตมายืนยันอย่างเดิมว่า ทุกสิ่งที่พูดหรือทำเป็นไปเพื่อการปกป้องศาสนธรรมและเพื่อความเป็นธรรมในสังคม

พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งว่า เราจะขอยึดธง (แครอทธรรมจักร) อย่างท้าทายต่อไป และเราจะรักษาพระศาสนธรรมที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนตลอดจนถึงศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น พระศาสนธรรมอยู่ข้างผู้คนที่ทุกข์เข็ญเสมอ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: