Connect with us

Entertainment

สิ้น ครูเพลง ” ไวพจน์ เพชรสุพรรณ “

Published

on

    ครูเพลงและนักร้องนักร้องชื่อดัง “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลา 15.24 น.ของวันนี้ 12 มค.65 ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต ที่โรงพยาบาลตากสิน กรุงเทพมหานคร วันนี้  หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เกิดเมื่อ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485 ที่ หมู่ 2 ตำบลมะขามล้ม (ปัจจุบันเป็น ตำบลวังน้ำเย็น) อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบโดยได้ฝึกหัดและหัดตามมารดา ซึ่งเป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้

เมื่ออายุ 14 ปี เจ้าตัวได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง เมื่ออายุ 16 ปีได้เข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกที่วัดท่าตลาด ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพลงที่ร้องเป็นเพลงแหล่ของ “พร ภิรมย์” ชื่อเพลง “จันทโครพ” ปรากฏว่าได้รางวัลที่ 1

ในช่วงนั้น ไวพจน์สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ชัยชนะ บุญนะโชติ, ไพรวัลย์ ลูกเพชร , ชาย เมืองสิงห์

ครั้งหนึ่งชัยชนะ บุญนะโชติ ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่ตลาดสวนแตงและมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์จึงสมัครประกวดร้องเพลงด้วย ก่อนที่ “ชัยชนะ บุญนะโชติ” ขะชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” พร้อมนำไปฝากตัวเป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี เจ้าของวงดนตรี “รวมดาวกระจาย”

ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง “ให้พี่บวชเสียก่อน” และยังได้ขับร้องเพลงของนักแต่งเพลงผู้อื่น คือ จิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง ”แบ่งสมบัติ” และ “21 มิถุนา ขอลาบวช” เป็นต้น

ไวพจน์ ถือได้ว่าเป็นผู้มีความสามารถรอบตัว เพราะนอกจากจะร้องเพลงลูกทุ่งได้ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีความสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิดทั้งเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ เล่นได้หมดและเล่นได้ดีขนาดโต้ตอบด้วยปฏิภาณกวีได้ โดยเฉพาะการแหล่ ทุกคนในวงการล้วนยกย่องให้ไวพจน์เป็น ” ราชาเพลงแหล่ ” เพราะมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดในประเทศไทย

ในจำนวนนักร้องลูกทุ่งอาวุโส ไวพจน์ มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง และยังคงผลิตผลงานออกมาเพิ่มเติมในระดับที่ถี่กว่าคนอื่น ทั้งเพลงที่ครูเพลงแต่งให้และแต่งเองร้องเอง โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มี ขวัญจิต ศรีประจันต์ , เพชร โพธาราม (เพลง ต.ช.ด.ขอร้อง) และ พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก)

ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าตัวยังได้การรับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งนอกจากผลงานเพลงแล้ว ไวพจน์ยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์อีกสิบกว่าเรื่อง อาทิ ไทยน้อย (ปี 2512), ฝนเหนือ (ปี 2513), อยากดัง (ปี 2513), มนต์เพลงลูกทุ่ง (ปี 2522) ฯลฯ (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: