Connect with us

Published

on

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 63 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง ยกคำร้องคดีนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง ว่า 

ใบส้มผิด ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้าน ถ้าชนะใครจ่าย

กรณีมีคำถามว่า หากท่านสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ถูก กกต. ให้ใบส้ม แต่ ศาลชี้ว่าไม่ผิด แล้วประกาศฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจาก กกต. 70 ล้านบาท หาก กกต. แพ้คดีทางแพ่ง ใครเป็นจ่ายค่าเสียหาย กกต. 7 คน หารเจ็ดคนละ 10 ล้าน หรือ สำนักงานกกต. ต้องใช้เงินหลวง (ภาษีประชาชน) เป็นคนจ่ายแทน

ในกรณีนี้ ตอบว่า หาก กกต.แพ้คดีแพ่ง สำนักงาน ต้องเป็นคนจ่ายเงิน เนื่องจาก การตัดสินของกกต. 7 คน ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการ หน่วยงานราชการต้องเป็นผู้รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ แต่ เมื่อหน่วยงานราชการต้องจ่ายเงินดังกล่าว หากเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว กระทำการโดยจงใจให้เกิดความเสียหาย หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงจนเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย ก็สามารถฟ้องไล่เบี้ยต่อได้

สรุป แพ้ สนง.กกต.จ่าย แต่ สนง.ต้องไปฟ้องไล่เบี้ย จาก กกต. 7 คนคนละ 10 ล้าน หรือไล่เบี้ยไปจนถึงเจ้าหน้าที่ที่ชงเรื่องแบบไม่รอบคอบ และไม่ต้องห่วงว่า สนง.จะไม่ฟ้องต่อ เพราะไม่ฟ้อง คนไม่ฟ้องก็ผิด 157 อีก

หนังยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพครับ

ซึ่งก่อนหน้านี้นายสมชัยได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกร๊ดังกล่าวว่า ไม่น่ามีผลต่อการคืนสิทธิการเป็น ส.ส.แก่นายสุรพล เพราะ กกต.ได้ใช้อำนาจของตนตามมาตรา 132 ของ พรป.เลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อผู้ได้รับเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อม และ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคต่างๆ และนายสุรพล มีสิทธิในการฟ้อง กกต. ในฐานะการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ประมาทเลินเล่อ ใช้วิจารณญาณอย่างไม่รอบคอบจนเป็นเหตุให้ตนต้องเสียสิทธิการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยสามารถดำเนินการได้ทั้งทางอาญาและเรียกเงินค่าเสียหายในทางแพ่ง

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: