Connect with us

Highlight

วิจารณ์สนั่น ทบ. ลุยจัดซื้อยานเกราะล้อยาง 4.5 พันล. ช่วงไทยมีปัญหาโรคโควิด-19

Published

on

วิจารณ์สนั่น ทบ. ลุยจัดซื้อยานเกราะล้อยาง 4.5 พันล. ช่วงไทยมีปัญหาโรคโควิด-19

ในสังคมออนไลน์ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การซื้อยุทธโธปกรณ์ กองทัพบก หลังมีการเผยแพร่ประกาศกรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เรื่อง ยานเกราะล้อยาง พร้อมระบบอาวุธ และการบริการทางเทคนิค จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีFMS โดย พล.ท.ศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก เป็นผู้ลงนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กองทัพบกว่าโครงการดังกล่าว เป็นโครงการของปีงบประมาณ 2564/2565 โดยจัดซื้อรถเกราะ 50 คันแต่ทางสหรัฐฯ ให้เพิ่มอีก 30 คัน รวมทั้งโครงการกองทัพบกจะได้รถเกราะจำนวนกว่า 130 คัน เมื่อรวมกับที่สหรัฐฯให้ความข่วยเหลือเพิ่มเติมในฐานะที่ไทยกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์อันดีทางทหารมายาวนาน จึงได้รับการช่วยเหลือทั้ง รถเกราะ รถติดปืน ค.120 มม. รถพยาบาล รถผู้บังคับบัญชา และรถลาดตระเวน

สำหรับประกาศที่กรมสรรพาวุธออกมาเผยแพร่ดังกล่าวนั้น เป็นเพียงแผนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของปี 2563 ไม่ใช่การใช้งบฯปี 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้กองทัพบกได้พิจารณา ตัดงบประมาณปี 2563 แล้วกว่า 20% ตามที่รัฐบาลสั่งให้นำเงินคืนคลัง เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณมา ช่วยแก้ปัญหาจากโควิด 19 โดยมีการชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ไปหลายโครงการทั้งรถเกราะ รถถัง การซ่อมปรับปรุงต่างๆ ที่ต้องเข้าม ครม.ออกไปก่อน

ส่วนเหตุผลหลักที่ ไม่สามารถชะลอ โครงการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง Stryker จำนวน 50 คันได้เพราะเป็นโครงการต่อเนื่องและเป็นการจัดซื้อระบบ FMS เป็นไปตามความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐอเมริกาที่เข้า สภาคองเกรสของสหรัฐฯเรียบร้อยแล้ว จึงต้องเดินหน้าโครงการต่อ รวมถึงโครงการนี้ผ่านการอนุมัติจาก ครม.ไปแล้ว

สำหรับแผนจัดซื้อของกองทัพบกในปี 2563 ได้เตรียมเสริมเขี้ยวเล็บของกองทัพไทย ใช้งบประมาณรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วย

  • แผนจัดซื้อยานเกราะลำเลียงพล หรือ สไตรเกอร์ จำนวน 50 คัน วงเงิน 4,500 ล้านบาท
  • แผนจัดซื้อปืนใหญ่ขนาด 155 มม. เพื่อทดแทนของเก่า วงเงิน 2,000 ล้านบาท
  • โครงการจัดซื้อปืนใหญ่ขนาด 105 มม. วงเงิน 900 ล้านบาท
  • โครงการจัดซื้อเครื่องบินแบบใช้งานทั่วไปวงเงิน 1,350 ล้านบาท
  • แผนจัดซื้อรถถัง VT-4 ล็อตที่ 3 วงเงิน 1,600 ล้านบาท

ประกาศดังกล่าวเรียกเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์จนแฮชแท็ก  #ยานเกราะ ติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ช่วงเช้าวันนี้ (22 เมย) โดยส่วนใหญ่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุใดรัฐบาลจึงต้องซื้อยานเกราะในขณะนี้ เนื่องจากประเทศกำลังต้องการงบประมาณในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-9 และเยียวยาประชาชนจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ มีประชาชนฆ่าตัวตายเพราะไม่มีกิน

ด้านนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต) โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กวีระ สมความคิด ว่า “ในภาวะที่ประเทศชาติและประชาชนกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากโรคร้าย และดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดจากความหิวโหย เพราะไม่มีเงินจากการที่ต้องตกงาน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่กับบ้านในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ ประชาชนส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อน ทุกข์ยากแสนสาหัส แต่กองทัพบกกลับเดินหน้าจัดซื้ออาวุธอีกเกือบห้าพันล้านบาท ถ้าไม่ระ-จริง ทำไม่ได้หรอกนะ”

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์ 

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์ 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: