Connect with us

Entertainment

ยกนิ้ว‘กรุณา-โบกี้’คนข่าวคุณภาพคับแก้ว

Published

on

ในยุคที่ “โลก” ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว โลกที่เคยอยู่ห่างไกล กลับใกล้กันมากขึ้นด้วยการเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ไม่แปลกที่ข่าวสารของแต่ละประเทศบนโลกใบนี้ เราจะสามารถรับรู้ได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น กว่าสมัยก่อนอย่างมาก

นั่นทำให้รายการ “ข่าว” บนหน้าจอโทรทัศน์ไทย ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ รายการข่าว ที่ดูเป็นรายการทางการ ไม่ใช่บันเทิงแบบละคร ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป เมื่อทุกอย่างบนโลกใบนี้หมุนเวียนเปลี่ยนไปโดยตลอด ยิ่งในยุคโควิด-19 บุกโลกแบบนี้ด้วยแล้ว ไม่แปลกที่รายการข่าวบนหน้าจอของสถานีต่างๆ จะถูกให้น้ำหนักมากขึ้น

แต่จะมีสักกี่ช่องที่ให้น้ำหนักข่าวจากต่างประเทศได้มากกว่าข่าวในประเทศ

แต่ไม่ใช่กับรายการ “รอบโลก Daily” โดยผู้ประกาศข่าวสาวมากประสบการณ์อย่าง “กรุณา บัวคำศรี” ที่หน้าจอ พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

นอกจากให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอล พีพีทีวียังให้ความสำคัญกับรายการข่าวด้วยเช่นกัน

ย้อนกลับไปในช่วงที่พีพีทีวี สู้ศึกช่วงชิงเรตติ้งช่วงไพรม์ไทม์กับช่องอื่น ด้วยการงัดละครไทยมาสู้กับช่องหลักที่เน้นทำละคร แต่เหมือนว่าผลตอบรับจะไม่เป็นดังฝัน พีพีทีวี เลยแก้เกมโดยถอดละครออก และสู้ศึกด้วยการเอารายการ “ข่าว” เข้าสู้!!! โดยเลือก “กรุณา บัวคำศรี” เจ้าของรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ประจำปี 2562 ผู้คร่ำหวอดงานข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากว่า 17 ปี มาดำเนินรายการ โดยให้ชื่อว่า “รอบโลก Daily” รายการข่าวที่ผลิตขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “ข่าววันนี้ ที่ต้องรู้” และนำเสนอข่าวในรูปแบบ News Magazine ประกอบด้วยประเด็นข่าวใหญ่ การวิเคราะห์ ไปจนถึงการรายงานเชิงสกู๊ปข่าว โดยรายการมีแนวคิดที่ว่าข้อมูลข่าวสารกลายเป็นสิ่งที่จําเป็นที่เราต้องรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกยุค New Normal ที่การใช้ชีวิตของทุกคนย่อมไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ซึ่งครอบคลุมทั้งประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอาชญากรรมที่สังคมให้ความสนใจ ไปจนถึงประเด็นในต่างประเทศที่มีผลกระทบกับความเป็นไปของประชากรโลก ด้วยมุ่งเน้นให้ผู้ชมเข้าใจประเด็น และบริบทเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมุมมองที่กว้างกว่าการเล่าข่าวทั่วไป

การเข็น “รอบโลก Daily” ออกจอ ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมาก เพราะแม้เรตติ้งจะสู้ละคร ที่ยึดเวลาช่วงไพรมไทม์เป็นหลักอยู่แล้วไม่ได้ แต่เรตติ้งก็ออกมาน่าพอใจเมื่อเทียบกับรายการข่าว

แต่ที่ต้องยกนิ้วให้ คือ รายการข่าวอื่น อาจเน้นเล่นข่าวกระแส ข่าวชาวบ้านเพื่อดึงเรตติ้ง แต่ “รอบโลก Daily” ยืนหยัดในแนวทางตัวเอง นำเสนอข่าวคุณภาพ ซึ่งเปิดมุมมองและเติมอาหารสมองให้คนดูอย่างเราๆ ได้อย่างดี ด้วยมาตรฐานการเลือกข่าวที่มีคุณค่า อย่างในช่วงที่ข่าว “ลุงพล” และ น้องชมพู่” กำลังดัง รายการข่าวอื่นๆ เน้นตีข่าวนี้จนสร้างความนิยม แต่ “กรุณา” เคยกล่าวติดตลกว่า ถึงจะต้องอดข่าวแม้รายการไม่ฮอตก็ยอม แต่ขอเลือกไม่นำเสนอข่าวลุงพล ที่มีการตีประเด็นเพื่อสร้างกระแสจนเลยเถิดโดยเด็ดขาด

โดยนอกจากอัพเดตสถานการณ์ข่าวประจำวัน สกู๊ปข่าวของรายการนี้ยังดีงาม โดยสัดส่วนข่าวในแต่ละวัน เน้นข่าวต่างประเทศมากกว่าข่าวไทย แต่ความน่าสนใจไม่ได้น้อยลงไปเลย เสน่ห์ของรายการ เห็นจะเป็น การดำเนินรายการของคนข่าวตัวจริงอย่าง “กรุณา” ที่เน้น “เล่าข่าว” มากกว่า “อ่านข่าว” ด้วยความรู้ ความสามารถที่ล้นเหลือในตัวเธอ ทำให้การเล่าข่าวของเธอน่าฟัง ลื่นไหล แบบไม่มีเบื่อ

ขอยกนิ้วให้คนข่าวคุณภาพที่ชื่อ “กรุณา บัวคำศรี”

กระแสตอบรับที่ดีงามของ “รอบโลก Daily”ทำให้ พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 ต่อยอดเพิ่มพื้นที่รายการข่าวต่างประเทศกับรายการ “รอบโลก EXPRESS” เสิร์ฟข่าวภายใต้คอนเซ็ปต์ “ข่าวทั่วโลก จะไม่ไกลตัวคนไทยอีกต่อไป” ดำเนินรายการโดย “โบกี้”ภัทรี ภัทรโสภสกุล พร้อมนำเสนอข่าวจากต่างประเทศผ่านเครือข่ายผู้สื่อข่าวในต่างประเทศของพีพีทีวี ทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย รายงานสดจากพื้นที่จริงในประเด็นข่าวที่สังคมให้ความสนใจด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งประเด็นข่าวใหญ่ เหตุการณ์ปัจจุบัน การเมือง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ รวมถึงวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม พร้อมสอดแทรกแง่มุมผ่านการรายงานพิเศษ ที่ให้ทั้งข้อมูลเชิงลึก และบทวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย

ซึ่งหลังออกอากาศไป กระแสตอบรับจากผู้ชมดีจริง! จนต้องเพิ่มวันออกอากาศ นอกเหนือจากเนื้อหาที่น่าสนใจที่มีการอัตพเดตแต่ละวัน การดำเนินรายการของผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ “โบกี้” ก็เรียกว่าถอดแบบมาจา “กรุณา” ก็ไม่ผิด เธอมีความรู้ ความสามารถเรื่องภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี จึงเข้าใจข่าวต่างประเทศได้ดี รวมถึงลีลาการเล่าข่าวก็น่าฟัง เรียกว่าฟังเพลิน เป็นหนึ่งคนข่าวในยุคนี้ที่น่าจับตามองเลยทีเดียว…

*******************

เครดิตภาพ…พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: