Connect with us

Published

on

เกิดอะไรขึ้นที่เบลารุส?

หลังประกาศผลการเลือกตั้งปี 2020 ผู้คนหลายเมืองพากันออกมาชุมนุมประท้วงเพราะไม่พอใจกับผลคะแนนที่ผิดปกติ หลายคนตะโกนว่า “ลูคาเชนโกโกงเลือกตั้ง ลาออกไปซะ!”

อนึ่ง อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก เป็นประธานาธิบดีมาแล้วกว่า 25 ปี

ลูคาเชนโกชูนโยบายประชานิยม ปกครองประเทศแบบเบ็ดเสร็จ ค่อยๆ แทรกแซงควบคุมการทำงานของสื่อ ฉีกรัฐธรรมนูญ และกล่าวอยู่บ่อยๆ ว่าตนเองเป็นผู้นำที่รักชาติมากแค่ไหน ซึ่งการอ้างตัวว่ารักชาติของเขาสามารถเรียกคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้สูงอายุได้มากพอสมควร

ความโกรธของประชาชนสะสมมานานกว่า 25 ปี วีรกรรมของผู้นำคนนี้มีหลายเรื่อง เขาเคยเรียกเก็บภาษีคนที่ว่างงานเกิน 3 เดือน และเรียกว่า ‘ภาษีปรสิต’ บอกว่าโควิด-19 เป็นแค่โรคจิตหมู่ ดื่มว้อดก้าเข้าซาวน่าก็หาย และขึ้นชื่อเรื่องการเลือกตั้งสกปรกที่ไม่เคยตรวจสอบได้สักครั้ง

ก่อนการเลือกตั้ง 2020 รัฐบาลตั้งข้อหาคนที่ลงสมัครท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี มียูทูบเบอร์คนหนึ่งโดนจับขังคุกจนทำให้ภรรยาที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองต้องลงแข่งแทน

การต่อสู้ของเธอได้ใจประชาชนไปจำนวนมาก แต่ผลคะแนนเสียงที่เธอได้มีแค่ 9.9% เท่านั้น ส่วนลูเชนโกได้คะแนนไปกว่า 80%

คนส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้นำโกงเลือกตั้งและเริ่มประท้วง รัฐบาลจึงตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตจนเกิดสูญญากาศในพื้นที่ เข้าจัดการผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง พยายามปิดไม่ให้สื่อต่างประเทศตีข่าว แต่รัฐบาลเบลารุสไม่สามารถปิดกั้นสื่อทั้งหมดได้ จึงทำให้มีภาพความรุนแรงออกสู่สายตาโลก

มีคนถ่ายคลิปรถตำรวจพุ่งชนคน เด็กผู้หญิงถูกเจ้าหน้าที่ลากถูลู่ถูกังไปกับพื้น ประชาชนนอนเลือดอาบอยู่ข้างถนน 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเห็นชายคนหนึ่งถูกโยนออกจากรถตำรวจ เมื่อวิ่งไปดูพบว่าเขาเสียชีวิตแล้ว และมีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่บางส่วนใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม

เยอรมนีเรียกร้องให้อียูคว่ำบาตรเบลารุส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลูคาเชนโกรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากการชุมนุมครั้งนี้ดำเนินไปอย่างสันติแต่พวกเขากลับถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำเกินกว่าเหตุ

ข้อมูลจาก The People 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: