Connect with us

News

จวกยับนิสิตจุฬา หยามพระเกี้ยว

Published

on

โซเชียลจวกยับผลงานศิลปะดูหมิ่นนิสิตจุฬาฯ เหยียดพระเกี้ยว ย้ำยีสถาบัน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายอัษฎางค์ ยมนาค ได้โพสต์ภาพการแสดงงานศิลปะของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้นำสัญลักษณ์พระเกี้ยวมาวางแล้วมีอาหารหมาวางรอบๆ และมีแผ่นเอกสารแถลงการณ์ของสโมรสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีรองศาสตราจารย์ ดร.กุลลดา เกษบุญชู-มี้ด อดีตอาจารย์จุฬาฯ ที่ถูกฟ้องกรณีวิทยานิพนธ์ฉาวของณัฐพล ใจจริง ซึ่งเจ้าตัวเป็นที่ปรึกษา

โดยนายอัษฏางค์ แสดงความเห็นต่องานศิลปะดังกล่าวว่า ศิลปะที่เหมือนการเอาภาพพ่อแม่ตัวเอง มาวางไว้บนบันได ให้คนเหยี่ยวย่ำ ไม่เชื่อลองเอาภาพพ่อแม่ตัวเอง มาสร้างงานศิลปะแบบนี้ดูได้ นักศึกษาหรือศิลปินบางคน คิดเอาเองว่านี่คือความศิวิไลซ์ในการแสดงออกทางการเมืองด้วยศิลปะ แต่คนทั่วไปรู้ว่า นี่คือการเปิดเผยตัวตนของคนหรือสถาบันที่ไร้ความศิวิไลซ์ สำหรับอารยชน การให้เกียรติผู้อื่นคือการให้เกียรติตนเอง และการดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น คือการเปิดช่องให้คนอื่นดูถูกเหยียดหยามตนเอง

นายอัษฏางค์ระบุอีกว่า ถ้าคณาจารย์และผู้บริหารของจุฬาฯ แยกไม่ออกว่าอะไรคือความศิวิไลซ์ อะไรคือขยะ หรืออะไรคือส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง อะไรคือการทำลาย อะไรคือการย้ำยีสถาบันของตน อนาคตและความเป็นจุฬาฯ จะเป็นอย่างไร อนาคตของเยาวชนและอนาคตของชาติจะเป็นอย่างไร ถ้าอาจารย์และสถาบันการศึกษา ส่งเสริมนักเรียน นิสิต นักศึกษา ให้ทำลายทุกอย่างที่ดีงามของไทย ประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพและความเท่าเทียมกัน คือการทำลายทุกอย่างที่เป็นไทยอย่างนั้นหรือ ปัญญาชนแยกแยะไม่ได้ ก็อย่ามีมันเลยสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติ์ เพราะเรื่องต่ำทรามแบบนี้ ไม่ต้องเรียนหนังสือมาก็ทำได้ งบประมาณหลายพันหลายหมื่นล้านเพื่อสถาบันการศึกษา เอาไปพัฒนาอย่างอื่นเถิด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของทีมข่าวท็อปนิวส์ พบว่า ผลงานศิลปะชิ้นดังกล่าวเป็นของ นางสาวเพชรนิล สุขจันทร์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาทัศนศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความถึงผลงานศิลปะชิ้นดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวชื่อ Nam Ninz ว่า

“เกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน” ความขัดแย้งกันของความหมายในสโลแกนสำคัญ ในโลกทุนนิยมที่จุฬาฯเองไม่ได้รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง แต่จุฬาฯรับใช้ผู้มีอำนาจและนายทุน โดยเฉพาะผู้บริหาร ในขณะที่นิสิต ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อสิทธิและผลประโยชน์ของตัวนิสิตเองและมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งสำคัญ เช่น เรื่องการรื้อถอนโรงภาพยนต์สกาล่า สิทธิการชุมนุมในรั้วมหาลัยไม่ใช่เรื่องผิด การไล่ที่ชุมชนสามย่าน รวมถึงการรื้อถอนประเพณีที่ล้าหลังอย่าการอัญเชิญพระเกี้ยว ซึ่งทุกๆอย่างเป็นสิ่งที่จุฬาฯไม่ยอมอนุมัติ เพิกเฉยและมักผิดคำสัญญาที่ให้ไว้ เพราะมันขึ้นอยู่กับผู้อยู่เบื้องหลังที่อาจจะไม่ใช่นิสิต แต่คือผู้ที่มีอำนาจ พร้อมติดแฮชแทก #เกียรติภูมิจุฬาฯคือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน #ผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนสามารถติชมกันได้เหมือนเดิมนิ้นเป็นมือใหม่หัด installed

ขณะเดียวกันเมื่อย้อนดูโพสต์เฟสบุ๊กของนางสาวเพชรนิล ก็พบว่าเจ้าตัวมีความคิดทางการเมืองฝั่งเดียวกับม็อบ 3 นิ้ว ต่อต้านพลเอกประยุทธ์ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเจ้าตัวจะทำงานศิลปะในรูปแบบดังกล่าว

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: