Connect with us

Published

on

ผู้​สื่อข่าว​สำนักข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า​ จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาเปิดเผยว่า คูปองเป็ดเหลือง ของกลุ่มคณะราษฎร ที่นำมาแจกให้ผู้ชุมนุมใช้แทนเงินสด ซื้อของจากร้านที่เข้าร่วมในม็อบ โดยระบุว่า มีความผิดฐานปลอมเงินตรา และมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า การออกแบงก์ของกลุ่มนักศึกษา ยังไม่น่าจะเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 240 เพราะการปลอมเงินตรา ตามมาตรา 240 ผู้กระทำต้องมีเจตนาทำ หรือลวงให้บุคคลอื่น หรือผู้พบเห็นเชื่อหรือเข้าใจได้ว่า เป็นเงินตรา ที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจริงๆ

แต่จากภาพและข้อความด้านล่าง ที่เขียนว่า “ข้าพระพุทธเจ้า ราษฎรผู้อิ่มแก๊สน้ำตาและน้ำสารเคมีจากภาษีประชาชน” ยิ่งทำให้เห็นชัดเจนว่า ไม่มีข้อความหรือส่วนใด ทำให้ประชาชนเชื่อว่าแบงก์เป็ด เป็นธนบัตรที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ประกอบกับ เป็นการแจกจ่ายในกลุ่ม แทนเงินตราจริงๆ เพราะเมื่อนำไปซื้อของ (แลก) แล้ว พ่อค้าแม่ค้า ยังต้องนำแบงก์เป็ดไปแลกธนบัตรของจริง ในมูลค่าใบละ 10 บาท หากคนใช้ คนรับไว้ เชื่อหรือเข้าใจว่าใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องไปแลกเงิน 10 บาทกับผู้ที่นำมาแจก แต่คงจะนำไปใช้สอยหรือ ซื้อขายต่อๆ กันไป ผมดูที่เจตนาของผู้กระทำมากกว่า ผมมองว่า กลุ่มนักศึกษา เจตนาทำแบงก์เป็ด เพื่อล้อเลียนทางการเมือง มากกว่าเจตนาปลอมเงินตรา

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: