Connect with us

Business

ตลาดสำเพ็งเริ่มคึกคัก คนแน่นตลาด ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลเอาอยู่

Published

on

ตลาดสำเพ็ง ตลาดเก่าแก่ที่ผ่าร้อนผ่านหนาวมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์การค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกที่ แต่ตอนนี้กำลังเผชิญพายุลูกใหญ่ “โควิด-19” ซัดเข้าใส่  วันนี้เราจึงไปสำรวจตลาดสำเพ็งกับบรรยากาศที่ประชาชนที่ออกมาจับจ่าย และพ่อค้าแม่ค้าที่เริ่มกลับมาเปิดร้านอีกครั้ง

ความคึกคักของตลาดสำเพ็งได้กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เงียบเหงามานานกว่าสองเดือนเพราะผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทำให้ตลาดที่เป็นแหล่งขายส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลายร้านค้าต้องปิดตัวลงไป อีกหลายร้านค้าจำเป็นต้องเปิด แม้ไร้คนเดิน เพราะต้องจ่ายค่าเช่าในทุกๆวัน 

หลังจากที่ได้มีการผ่อนคลายล็อคดาวน์และคนดีจากจำนวนของผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณดีทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการออกมาใช้ชีวิตข้างนอก แม้ว่าทางรัฐบาลจะคงยังเป็นกังวลในการระบาดครั้งที่สอง มาตรการการใช้บริการสถานที่สาธารณะ ห้าง ตลาด สถานที่ออกกำลังกาย รวมไปถึงร้านอาหาร ยังคงต้องเข้มงวด ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

วันนี้ทีมงานของเราได้ลงพื้นที่ไปสำรวจตลาดสำเพ็ง บรรยากาศคักคัก เต็มไปด้วยประชาชนที่ออกมาจำจ่ายใช้สอย แต่ก็ยังคงสวมอุปกรณ์ป้องกันการแพร่เชื้อ ร้านค้าต่างๆ กว่า 90% ก็กลับมาเปิด เราได้มีโอกาสได้พูดคุยกับแม่ค้าขายอุปกรณ์เย็บผ้าคนหนึ่งได้เล่าให้เราฟังด้วยรอยยิ้มว่า

 “ก่อนหน้านี้ตลาดเงียบเหงามาก แทบจะไม่มีคนเดิน แต่ร้านพี่ก็ปิดไม่ได้ เพราะพี่จ่ายค่าเช่า เราก็จำเป็นต้องขาย ของก็เหลือเต็มร้าน นิดหน่อยก็ยังดี เห็นคนกลับมาซื้อของแบบนี้ก็ดีใจ ถึงแม้ว่าจะขายไม่ได้เยอะเท่าเดิม แต่ก็ถือว่ายังดีกว่าเดือนที่แล้ว ที่เราแทบจะไม่มีรายได้เลย 

โควิดเราก็กลัว แต่เราก็จำเป็นต้องกินต้องใช้ มีลูกน้องอีกสามคน ค่าเช่าที่ก็ต้องจ่าย กลางคืนก็ขายไม่ได้เหมือนเดิม เดือนนี้ก็พอขายได้ ก็ยังพอไปได้”

ตลอดทางเดินสองข้างทาง เห็นพ่อค้าแม่ค้าเรียกลูกค้าเข้าร้าน ประชาชนหยิบจับเลือกสิ่งของที่ต้องการซื้อ เป็นภาพที่กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง แม้ทุกคนจะยังเป็นห่วงในเรื่องของการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย รวมไปถึงร้านค้าหลายร้านก็สวมทั้งถุงมือ มีเจลแอลกอฮอล์ไว้สำหรับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน จบไปถึงการวันไข้ก่อนเข้าร้าน และจำกัดจำนวนคนเข้าร้าน 

เราได้พุดคุยกับประชาชนท่านหนึ่งที่มาซื้อของกับลูกชาย เล่าให้เราฟังถึงความมั่นใจในการควบคุมโรคระบาดครั้งนี้ว่า

“ปกติมาเดินที่นี่อยู่แล้ว เพราะซื้อของไปขายที่ร้านต่างจังหวัด พอรัฐบาลเริ่มให้คนได้ออกมาใช้ชีวิตปกติ รวมถึงคนติดเชื้อก็น้อยลงด้วย เลยกลับมาเปิดร้าน เพราะเราก็ปิดร้านมานาน

ก็เชื่อว่าครั้งนี้รัฐบาลเอาอยู่ เพราะหมอไทยก็เก่งด้วย ไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ เพราะเราก็ป้องกันตัวเอง สวมหน้ากาก ล้างมืออตลอดอยู่แล้ว คนที่นี่ก็ไม่ได้แออัดมาก ทุกคนก็สวมหน้ากากป้องกันตัวเอง ก็อยากให้ประเทศกลับมาปกติไวๆจะได้ทำมาหากินกันปกติสักที” 

ตลาดสำเพ็งในวันนี้ แม้จะยังมีกลิ่นของความเจ็บปวดจากแผลใหญ่โควิด-19 แต่เชื่อได้ว่า จะกลับมาเป็นตลาดที่คึกคักทั้งกลางวันและกลางคืน เป็นศูนย์กลางของเศรฐกิจอีกครั้งอย่างแน่นอน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: