Connect with us

Highlight

ครั้งแรกในไทย “ศาลฎีกา New normal” อ่านคำพิพากษาผ่าน Video Conference ให้จำเลยฟัง

Published

on

ครั้งแรกในไทย “ศาลฎีกา New normal”  อ่านคำพิพากษาผ่าน Video Conference ให้จำเลยฟัง 

นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยว่า ประธานศาลฎีกา นายไสลเกษ วัฒนพันธ์ ได้มีแนวคิดในการลดขั้นตอนของศาลฎีกาตัดสินคำพิพากษา เพราะกว่าที่ศาลฎีกาทำคำพิพากษาศาลเสร็จสิ้นนั้นต้องใช้เวลานานทั้งการส่งสำนวนผ่านแต่ละศาลชั้นต้น จึงได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ผ่านระบบสื่อสารทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ให้จำเลยที่ถูกคุมขังในเรือนจำฟัง

ทั้งนี้การอ่านคำพิพากษาศาลฎีกานับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ต้องปรับตัวไปตามมาตรการการป้องกันโรคระบาดโควิด 19 ที่จะเกิดขึ้น ทั้งยังลดขั้นตอนในการ  เบิกตัวจำเลยมาศาลในกรณีที่สามารถเชื่อมสัญญาณกับเรือนจำได้ ลดการใช้เครื่องพันธนาการ และลดความเสี่ยงในการหลบหนีเมื่อมีการควบคุมจำเลยมาศาล อีกทั้งยังเป็นการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของจำเลยที่ถูกคุมขังในระหว่างการพิจารณาคดี ทำให้จำเลยและคู่ความสามารถเข้าถึงการอำนวยความยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

โดยเมื่อวานนี้ 9 มิ.ย. เวลา 09.30 น. ผู้พิพากษาศาลฎีกาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีความผิดพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ผ่าน Video Conference เป็นครั้งแรก จำเลยถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง และศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้องจำเลย มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นออกหมายปล่อยตัวจำเลยไปในทันที

และในเวลา 10.30 น. ในวันเดียวกัน ผู้พิพากษาศาลฎีกายังได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาผ่าน Video Conference กับศาลจังหวัดนครสวรรค์และศาลจังหวัดพิษณุโลก โดยมีการเบิกตัวจำเลย ที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลกมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาที่ศาลจังหวัดพิษณุโลก โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ศาลจังหวัดนครสวรรค์แม้จะเป็นคดีอาญาของศาลจังหวัดนครสวรรค์ก็ตาม โดยเป็นคดีความผิดต่อพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ คดีนี้ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้องจำเลย และมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นออกหมายปล่อยตัวจำเลยในทันที

นับว่าเป็น New normal ของกระบวนการศาลยุติธรรมของไทย และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ที่ได้เอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์และป้องกันโรคระบาดที่เกิดขึ้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: