Connect with us

Published

on

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงเรื่อง ใบมะขามมีคุณสมบัติแก้ปัญหาตาขุ่นมัว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีจากข้อความเนื้อหาแนะนำการแก้ไขปัญหาตาขุ่นมัว ด้วยการนำน้ำใบมะขามมาใช้หยอดตาเช้าและเย็น ทางด้านกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ใบมะขามไม่ได้มีคุณสมบัติในการรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโรคตา หรือจักษุแพทย์ ได้กล่าวว่าการนำน้ำที่มีคุณสมบัติเป็นกรด หรือด่างมากเกินไปมาสัมผัสลูกตาโดยตรงอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคือง แสบร้อนดวงตา อาจถึงขั้นเกิดการทำลายบริเวณผิวกระจกตา เป็นเหตุให้เกิดอันตรายจนถึงขั้นสูญเสียดวงตาได้ หากมีปัญหาเกี่ยวกับโรคตา ไม่ควรรักษาด้วยตนเองควรปรึกษาจักษุแพทย์เท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ใบมะขามไม่ได้มีคุณสมบัติในการรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา หากมีปัญหาเกี่ยวกับโรคตา ไม่ควรรักษาด้วยตนเองควรปรึกษาจักษุแพทย์เท่านั้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: