Connect with us

Published

on

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้รับมอบนโยบายจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ให้เร่งขยายฐานจัดเก็บภาษี โดยในปี 2564 กรมฯ ตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงาน 2 เรื่อง คือ 

1.ขยายฐานผู้เสียภาษีเพิ่มขึ้นอีก 5 แสนราย

2.จัดเก็บภาษีให้เข้าเป้าหมายที่วางไว้ 2.085 ล้านล้านบาท  

จากปี 2563 ที่จัดเก็บภาษีได้ 1.83 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.8 แสนล้านบาท เนื่องจากผลกระทบโควิด-19

ทั้งนี้ กรมฯ จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งคิดเป็นกว่า 40% ของรายได้ของกรมฯ ที่จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการรัฐบาลที่ออกมาเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศทั้งมาตรการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ก็จะมีภาษีมูลค่าเพิ่มกลับคืนมา สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

สำหรับการขยายฐานภาษีเพิ่มอีก 5 แสนราย มาจากข้อมูลผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พบว่า ยังมีอีกกว่า 6 ล้านรายที่ไม่เคยมายื่นแบบเสียภาษี ทั้งที่เป็นธุรกิจออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้เสียภาษีถูกต้อง บางรายประกอบธุรกิจ เช่น ขายเคสโทรศัพท์มือถือออนไลน์ มีรายได้หลายแสนบาท มีเงินส่งให้ครอบครัว แต่ไม่รู้ว่าเป็นรายได้ที่ต้องยื่นแบบเสียภาษี ก็จะต้องเร่งดึงเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ให้ความรู้ผู้เสียภาษี ซึ่งกรมมีข้อมูลทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ในเดือน มี.ค.นี้ ถึงกำหนดยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรมฯ ก็จะเร่งไปติดตามผู้อยู่นอกฐานเสียภาษี เข้าข่ายหลบเลี่ยงอีกกว่า 6 ล้านราย มาเสียภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมา เริ่มมีผู้ประกอบการร้องเรียนมาที่กรมฯ ว่า คู่แข่งทำไมไม่เข้าสู่ระบบภาษี

นายเอกนิติ กล่าวว่า การยื่นภาษีเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 2562 ที่ยื่นในปี 2563 มีจำนวนผู้ยื่นแบบรวม 9.55 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.5 แสนราย แต่มีผู้เสียภาษีจริง โดยพิจารณาจากฐานรายได้ 25,000 บาทต่อเดือน ต้องเสียภาษี มีผู้เสียภาษีแค่ 3.3 ล้านรายเท่านั้น

นอกจากนี้ จะต้องเร่งขยายฐานภาษีในส่วนภาษเงินได้นิติบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีการจดทะเบียนที่กระทรวงพาณิชย์กว่า 6 แสนราย แต่มาเสียภาษี (ภ.ง.ด.50/51) เพียง 4.5 แสนรายเท่านั้น จำเป็นต้องนำมาอยู่ในฐานภาษีให้หมด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้เสียภาษี

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: