Connect with us

Entertainment

ใครเข้าวิน? ที่สุดเรตติ้ง “ละคร” ปี 2564

Published

on

    ปี พ.ศ. 2564 โควิด-19 ยังระบาดหนักที่เมืองไทย เรียกว่า อ่วมอรทัยกันไปถ้วนหน้าในทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการโทรทัศน์ รวมถึง “ละคร” ที่ทำให้ต้องหยุดถ่ายทำกันนานหลายเดือน เราจึงได้ดูละครรีรันกันหลากหลายเรื่องจากทุกช่อง แต่กระนั้นยังมีละครใหม่มาให้ได้ยล แม้ภาพรวมทั้งปีอาจไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนในปีที่ไม่มีโควิด แต่ก็มีสีสันน่าสนใจให้จับตามอง ก่อนที่ปีนี้จะผ่านพ้นไป เรารวบรวมที่สุดเรตติ้ง “ละครไทย” ในปี 2564 มาฝาก

ในส่วน “ละครหลังข่าว” ถ้าวัดกันที่ “ตอนจบ” ของละครตลอดทั้งปี เรื่องที่คว้าแชมป์ไปครองคือ ละคร “วันทอง” ทางช่องวัน 31 ที่สร้างกระแสความฮอตให้นางเอก “ใหม่-ดาวิกา” เป็นที่ชื่นชอบของแฟนละครมากขึ้นไปอีก โดยเธอประกบ 2 พระเอก “ป้อง-ณวัฒน์” และ “ชาคริต แย้มนาม”กับตอนจบละครที่ถูกโปรโมตล่วงหน้าด้วยกลยุทธ์เรียกแขก จนแฟนๆ แห่ไปดูจนคว้าเรตติ้งสูงสุดละครตอนจบของปี 2564 ไปครองด้วยตัวเลข 7.4 

อีก 4 อันดับ ในท็อป 5 ประกอบด้วย

อันดับ 2 “วงเวียนหัวใจ” ตัวเลขเรตติ้งตอนจบ 7.1

อันดับ 3 “ทางเสือผ่าน” ตัวเลขเรตติ้งตอนจบ 6.8

อันอับ 4 “เผาขน” ตัวเลขเรตติ้งตอนจบ 6.7

อันดับ 5 “ทะเลเดือด” ตัวเลขเรตติ้งตอนจบ 6.7

ซึ่งทั้ง 4 เรื่องเป็นผลงานละครของช่อง 7

แต่ถ้าวัดค่าเฉลี่ยจากทุกตอนของละครทุกเรื่อง 5 อันดับเรตติ้งเฉลี่ยสูงสุดประจำปี ช่อง 7 กวาดเรียบทั้ง 5 เรื่อง ประกอบด้วย

อันดับ 1 “ทางเสือผ่าน”… เมื่อคนดีถูกย่ำยีอย่างเหี้ยมโหด พวกเขาจึงลุกขึ้นสู้ เพื่อล้างบางคนเลว ทวงคืนความสงบสุขให้ห้วยเสือร้อง นำแสดงโดย “ชนะพล สัตยา” และ “ฮาน่า ลีวิส” พร้อมแจ้งเกิดพระเอกใหม่ “บิว” ณัฐพล ไรยวงค์ กับเรตติ้งเฉลี่ย 5.65   

อันดับ 2 “วงเวียนหัวใจ” ละครแนวโรแมนติค-ดราม่า ความรักที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานความถูกต้องดีงาม ย่อมเป็นรักที่เปี่ยมด้วยความสุขแท้จริง การประกบคู่กันที่ลงตัวของ “พอร์ช”ศรัณย์ ศิริลักษณ์ และ “นาว”ทิสานาฎ ศรศึก กับเรตติ้งเฉลี่ย 5.39

อันดับ 3 “คู่แค้นแสนรัก” เมื่อความแค้น…เปลี่ยนเธอให้กลายเป็นสาวพราวเสน่ห์เพื่อเอาคืน เมื่อความรักพลิกล็อค ‘คู่แค้น’ จึงกลายเป็น ‘คู่รัก’ การกลับมาประกบคู่กันอีกครั้งของคู่จิ้นแฟนคลับแน่น “ไมค์”ภัทรเดช สงวนความดี และ “มุกดา นรินทร์รักษ์” ที่ยังครองใจแฟนละครได้เหมือนเดิม กับเรตติ้งเฉลี่ย 5.23

อันดับ 4 “เผาขน” ปฏิบัติการไล่ล่า เฉือนคม ของ “โจร” และ “ตำรวจ” ในระยะเผาขน การเชือดเฉือนฝีมือของ 2 พระเอก “เข้ม”หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล และ “อ๊อฟ”ชนะพล สัตยา พร้อม 2 นางเอกใหม่ “ณัฐฌา บุญปอง” และ “ญาณิศา ธีราธร” กับเรตติ้งเฉลี่ย 5.16

อันดับ 5 “แม่เบี้ย” การกลับมาของละครอีโรติกสุดร้อนแรง ที่มี “งู” เป็นตัวขาย ส่วนเลิฟซีนของ “นาว”ทิสานาฏ ศรศึก และ “เอส”กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน กับเรตติ้งเฉลี่ย 4.96

ในส่วน “ละครเย็น” การแข็งขันยังเข้มข้น เมื่อกลายเป็นเวลาทองที่ทำเรตติ้งและรายได้เข้าสถานี

และแม้ละครหลังข่าว จะไม่สามารถขึ้นไปยืนแถวหน้าได้ แต่ช่อง 3 ก็สร้างฐานคนดูจากแฟนละครเย็นได้มากขึ้น ส่วนใหญ่เรตติ้งจะดี แม้ละครที่เข็นมาฉายจะเป็นละครดองในโหลอยู่นาน โดย “สะใภ้เจ้าสัว” ถือเป็นละครเย็นที่มีเรตติ้งตอนจบสูงสุดประจำปี ด้วยตัวเลข 7.2 จากการประกบคู่กันของ “คณิน สแตนลีย์” และ “พริม พริมา”

อีก 4 อันดับ ประกอบด้วย “ธิดาวานร” 6.1, “กำนันหญิง” 5.8, “ปิ่นไพร” 5.8 และ “แม่ครัวคนใหม่” 5.6 ตามลำดับ

แต่ถ้าวัดเรตติ้งเฉลี่ยทุกตอนของละครเย็น ละครเย็นในตำนานที่ถูกหยิบมาสร้างใหม่อย่าง “ธิดาวานร” ครองแชมป์ด้วยตัวเลขเฉลี่ย 5.32 จากการนำแสดงของ “เมฆ”จุติ จำเริญเกตุประทีป พร้อมแจ้งเกิดนางเอกใหม่แกะกล่อง “ปิ่น”ชรินพร เงินเจริญ

ส่วนอีก 4 อันดับ ประกอบด้วย

อันดับ 2 “ดวงพญาเย็น” ช่องวัน 31 ตัวเลขเรตติ้งเฉลี่ย 4.96

อันดับ 3 “กำนันหญิง” ช่อง 7 ตัวเลขเรตติ้งเฉลี่ย 4.93

อันดับ 4 “สะใภ้เจ้าสัว” ช่อง 3 ตัวเลขเรตติ้งเฉลี่ย 4.87

อันดับ 5 “สูตรรักแซบอีหลี” ช่องวัน 31 ตัวเลขเรตติ้งเฉลี่ย 4.86

ถ้ามองภาพรวมจากการวัดความนิยมของละครด้วยตัวเลขเรตติ้ง ช่อง 7 ยังยืน 1 ในเรื่องความนิยมจากการวัดเรตติ้ง แม้กระแสละครอาจเทียบช่อง 3 หรือช่องวันไม่ได้ ที่ละครจากวิกหมอชิตยังครองแชมป์ส่วนหนึ่งเพราะฐานคนดูทั้งประเทศของช่อง 7 แน่น โดยมีตัวเลขจากต่างจังหวัดที่เชิดหน้าชูตา ซึ่งเมื่อเฉลี่ยแล้วจึงได้ตัวเลขรวมที่สูง

ขณะที่ช่อง 3 อาจปลุกกระแสละครของตัวเองให้ถูกพูดถึงมากมาย และถ้าวัดจากปีก่อน สถานการณ์วิก 3 พระราม 4 ดูกระเตื้องขึ้นมาบ้าง แต่ตัวเลขเฉลี่ยเรตติ้งของทั้งประเทศ อาจยังไม่เข้าเป้า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็น “แนวละคร” ที่เน้นฐานคนดูกรุงเทพเป็นหลัก จึงขาดตัวเลขเรตติ้งจากฐานต่างจังหวัดเป็นตัวหนุน ที่จะนำพาให้ตัวเลขเฉลี่ยเรตติ้งโดยรวมสูงและสามารถบี้กับช่อง 7 ได้ ถ้าอยากหายใจรดต้นคอช่อง 7 อาจต้องปรับกลยุทธ์ตรงนี้

ส่วนช่องวัน มองข้ามไม่ได้ เพราะพร้อมแซง 2 คู่แข่งอย่างช่อง 7 และ 3 ได้เสมอถ้าแผ่วขึ้นมา ดูได้จากปีนี้มี 2 ละครฮอตที่ทำให้ช่องถูกพูดถึงอย่างมากทั้ง “วันทอง” และ “กระเช้าสีดา”

เชื่อว่าปีหน้า พ.ศ. 2565 การฟาดฟันของละครในแต่ละช่อง อาจกลับมาดุเดือดอีกครั้งหากสถานการณ์โควิดกลับมาดีขึ้น….

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: