Connect with us

Published

on

โนเกีย” ได้รับเลือกจาก “นาซ่า” สร้างเครือข่ายมือถือบนอวกาศเป็นครั้งแรกในดวงจันทร์ ภายในปี พ.ศ. 2567

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์  ได้รายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ว่า การสร้างเครือข่ายมือถือบนดวงจันทร์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ที่จะส่งมนุษย์กลับคืนสู่ดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลก ภายในปี พ.ศ. 2567 และก่อสร้างฐานอยู่อาศัยระยะยาว ภายใต้โครงการที่เรียกว่า “อาร์เทมิส”

โนเกีย กล่าวว่า ระบบการสื่อสารบรอดแบนด์ไร้สายครั้งแรกในอวกาศ จะสร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ ในช่วงปลายปี 2565 ก่อนที่มนุษย์จะกลับไปที่นั่น โดยจะมีการจับมือร่วมกันกับบริษัทออกแบบยานอวกาศเอกชนในสหรัฐฯ “อินทูอิทีฟ แมชีน” เพื่อขนส่งอุปกรณ์เครือข่ายไปยังดวงจันทร์ และติดตั้งระบบการสื่อสาร 4จี แอลทีอี (4G LTE : Long-Term Evolution) คาดว่าจะใช้งบประมาณในการสร้างราว 16.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ เครือข่ายที่ติดตั้งบนดวงจันทร์จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพของการสื่อสารที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับ การใช้ระบบส่งข้อมูลที่แตกต่างกันจำนวนมาก รวมถึง ระบบสั่งการและควบคุม การควบคุมยานหุ่นยนต์ในระยะไกล ระบบนำทางแบบเรียลไทม์ และการถ่ายทอดสดวิดีโอที่มีความละเอียดสูง

โดยโครงการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่นาซ่าว่าจ้างเอกชนเพื่อการก่อสร้างต่างๆ บนฐานดวงจันทร์มูลค่าราว 370 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ หรือกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: