Connect with us

Published

on

ทบ. แจง จำเป็นต้องจัดซื้อ เครื่องบินวีไอพี 1,348.5 ล้านบาท ทดแทนแบบเก่าที่ใช้งานมานาน 30 ปี ชี้บริษัทเครื่องบินจะหยุดผลิตอะไหล่ เผยอยู่ในแผนงบประมาณปี 2563 แต่โควิด 19 ทำให้เลื่อนมาอยู่ในงบปี 2564

 จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารของกรมการขนส่งทหารบก กองทัพบก ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องโครงการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน จำนวน 1 เครื่อง งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท ตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2563 จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบนั้น

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ข่าวสดรายงานข่าวจากกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) กองทัพบก ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เอกสารดังกล่าวเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง ซึ่งอยู่ในแผนงบประมาณปี 2563

โดยการจัดซื้อดังกล่าวเป็นความจำเป็นในการจัดหายุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ในสำหรับภารกิจโดยสารของผู้บังคับบัญชา และบุคคลสำคัญวีไอพี เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf ที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางบริษัทที่ผลิตเครื่องบินแบบใบพัดดังกล่าวได้แจ้งว่าจะหยุดสายการผลิตและไม่มีอะไหล่ใหม่ ทำให้กองทัพบกต้องจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางมาเพื่อทดแทน โดยผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งเครื่องบินที่จะนำมาทดแทนนั้นเป็นเครื่องที่มาจากบริษัท Gulfstream Aerospace ถือเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน Gulfstream G500 โดยตรงที่ผลิตเครื่องขนาดเดียวกันกับเครื่องที่จะปลดประจำการ มีลักษณะคล้ายเครื่องบินแอมแบร์กองทัพบก และเป็นเครื่องไอพ่น คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดซื้อครั้งนี้ประมาณ 1 ปี.

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: