Connect with us

Published

on

หลังจากเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ที่รัฐบาลไทยได้พัฒนาเพื่อใช้สำหรับการลงทะเบียนเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการครบ 1 เดือน ล่าสุดศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ได้เปิดเผยข้อมูลการใช้งาน 5 อันดับร้านค้า/กิจการที่มียอดการใช้งานสูงสุด และเตรียมอัพเดตฟังก์ชั่นเช็คอินใหม่

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ได้เปิดเผยถึงข้อมูลการใช้งาน ครบ 1 เดือนนับตั้งแต่การเปิดตัวไทยชนะ โดย กิจการที่มีผู้เข้าใช้งานสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 

  • อันดับที่ 1 ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ภัตตาคาร 
  • อันดับที่ 2 ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก-ส่ง 
  • อันดับที่ 3 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์
  • อันดับที่ 4 ที่ทำการหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ 
  • อันดับที่ 5 การให้บริการ (รวมถึงบริการนวดและสปา)

โดยภาพรวมของผลการประเมินมาตรการของกรมควบคุมโรค พบว่า กลุ่มห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหาร มีแนวโน้มการจัดการตามมาตรการ 5 ข้อ น้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประชาชนที่เข้าใช้บริการ และมีระดับการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส และการรักษาระยะห่าง ไม่เท่ากับการสวมหน้ากากอนามัย และจุดบริการล้างมือ/แอลกอฮอล์

นอกจากนี้ล่าสุดก็ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการเช็คอิน-เช็คเอ้าท์แบบกลุ่ม (Group Check-in) ในไทยชนะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน โดยรองรับการเช็คอินพร้อมกันได้ 4 คน อีกทั้งยังเตรียมเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ เพื่อรองรับมาตรการผ่อนคลายอื่นๆ ของรัฐบาล เพื่อช่วยในการคัดกรองและติดตามนักท่องเที่ยว เพื่อรองรับนโยบายการท่องเที่ยวแบบ New Normal นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Serial Number หรือตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ยืนยันร้านค้าและสถานบริการต่างๆที่อยู่ในระบบไทยชนะ และสามารถปฏิบัติได้ตามมาตรการของศบค.กำหนด ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล 

ทั้งนี้ก็ได้มีการของความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการจัดการตามมาตรการ 5 ข้อของศบค.(ประกอบด้วย การล้างมือ, สวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะ, การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส, และไม่แออัด) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรอบสอง (Second wave) 

นพ.พลวรรธน์​ กล่าวว่า “ขอเน้นย้ำข้อควรรู้และแนวปฏิบัติ ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการร้านค้า โดยใช้สมุดจด ดังนี้ 1. ข้อมูลนี้ใช้เพื่อการสอบสวนโรค กรณีผู้ใช้บริการบางคนป่วยโรคโควิด-19 ขึ้นในภายหลัง 2. ห้ามนำไปใช้เพื่อการอื่นโดยเด็ดขาด 3.ร้านค้าจัดเก็บในที่ปลอดภัย โดยสามารถสืบค้นย้อนหลังได้ 60 วัน 4. เมื่อครบกำหนดให้ร้านค้าทำลายสมุดจดดังกล่าว” 

สำหรับยอดรวมผู้ใช้งานไทยชนะเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 63 เพิ่มเป็น 27,595,753 คน โดยเป็นการใช้งานผ่านแอปไทยชนะทั้งในระบบ iOS และ แอนดรอยด์ จำนวน 333,919 คน และมีจำนวนกิจการ/ร้านค้าที่ลงทะเบียน 197,381 ร้าน 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: